Đừng bỏ qua những dấu hiệu cảnh báo bệnh tim ở nam giới

Đau thắt ngực là một trong những triệu chứng tim mạch điển hình nhất

Người bệnh mạch vành có ăn trứng được không?

Nghiên cứu mới: Người cao tuổi ăn chocolate giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Người mắc bệnh tim mạch phòng nguy cơ xơ vữa động mạch thế nào?

Người bệnh tim mạch nên ăn gì phòng xơ vữa động mạch cảnh?

Các bệnh tim mạch như suy tim, bệnh mạch vành, đau thắt ngực, rối loạn nhịp tim... luôn nằm trong nhóm bệnh lý gây tử vong cao, đe dọa nghiêm trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

Các yếu tố nguy cơ chính gây bệnh bao gồm: hút thuốc lá, đái tháo đường, tăng huyết áp, béo phì, ít hoạt động thể lực, hoặc có chế độ ăn uống không lành mạnh, tần suất sử dụng rượu bia ở mức cao. Những yếu tố này liên quan chủ yếu tới các thói quen sinh hoạt, làm việc, ăn uống... và hoàn toàn có thể điều chỉnh để phòng ngừa không mắc các bệnh tim mạch.

Theo Hindustan times, bệnh tim là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Ấn Độ. Trong một cuộc phỏng vấn với HT Lifestyle, tiến sỹ Bipeenchandra Bhamre, bác sỹ tim mạch tại Bệnh viện Sir HN Reliance Foundation ở Mumbai, đã chỉ ra một số dấu hiệu quan trọng cảnh báo bệnh tim ở nam giới.

 

- Khó chịu ở ngực: Một số người cảm thấy có cảm giác tức ngực và nóng rát trong lồng ngực. Đặc biệt sau khi đi bộ hoặc làm việc. Cảm giác khó chịu ở ngực có thể là dấu hiệu của bệnh động mạch vành ở nam giới. Nếu triệu chứng này kéo dài bạn nên đến gặp bác sỹ để thăm khám và bắt đầu điều trị nếu cần.

- Buồn nôn, chán ăn: Có rất nhiều bệnh lý gây ra tình trạng buồn nôn, chán ăn… nhưng đây cũng là triệu chứng điển hình của bệnh suy tim. Người bệnh thường có cảm giác no tức bụng do máu bị ứ ở gan và các cơ quan tiêu hóa. Tình trạng này làm cho gan và các cơ quan tiêu hóa bị giảm chức năng làm cho người bệnh chán ăn và buồn nôn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng có cảm giác khó tiêu và đau bụng.

- Đau nhức cánh tay: Khi mắc bệnh lý về tim sẽ xuất hiện cơn đau từ tim rồi lan dần ra các khu vực ở bên trái cơ thể. Thường gặp nhất là cơn đau ở cánh tay trái.

- Cảm thấy chóng mặt: Nếu tim không thể bơm máu lên não và các bộ phận khác, người bệnh có thể cảm thấy chóng mặt, choáng váng. Điều này xảy ra do thiếu oxy khi không có đủ lượng máu lưu thông trong cơ thể. Choáng váng và chóng mặt có thể liên quan đến chứng rối loạn nhịp tim, thậm chí là bệnh cơ tim.

Tiến sỹ Bipeenchandra Bhamre khuyên: “Để ngăn chặn bệnh tim, bạn cần phải tập thể dục hàng ngày, ăn một chế độ ăn uống cân bằng, giảm căng thẳng, không hút thuốc lá, hạn chế rượu bia và duy trì cân nặng an toàn. Bên cạnh đó, bạn nên kiểm tra sức khỏe tim mạch định kỳ 6 tháng/lần".

Lê Tuyết (Theo Hindustan Times)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch