Người bệnh mạch vành có ăn trứng được không?

Người bệnh mạch vành ăn trứng được không là thắc mắc của nhiều người bệnh

Bị phù do suy tim, tăng áp động mạch phổi phải làm sao?

Người bệnh tăng huyết áp có uống bia được không?

Bị bệnh mạch vành kèm đái tháo đường cần lưu ý gì khi dùng thuốc?

Bị hở van tim có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Các chuyên gia từ Health.harvard.edu (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Trước tiên xin được trả lời với bạn rằng người bệnh mạch vành có thể ăn trứng theo một tần suất hợp lý, khoảng 2 - 3 lần/tuần. 

Trước đây, nhiều người cho rằng ăn trứng có thể gây hại cho sức khỏe tim mạch, đặc biệt là với những người bệnh mạch vành. Nguyên nhân là bởi họ cho rằng nồng độ cao cholesterol “xấu” LDL trong lòng đỏ trứng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Người bệnh mạch vành có thể ăn trứng, nhưng nên ăn với lượng vừa phải

Người bệnh mạch vành có thể ăn trứng, nhưng nên ăn với lượng vừa phải

Tuy nhiên, hiện nay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hầu hết cholesterol trong cơ thể được tạo ra bởi gan. Nói cách khác, nồng độ cholesterol trong cơ thể cao không tới từ cholesterol trong thực phẩm bạn ăn vào mà do gan tổng hợp từ chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa trong chế độ ăn uống. Nhiều nghiên cứu đã lý giải về điều này như sau:

Trong 1 quả trứng lớn chứa rất ít chất béo bão hòa - chỉ khoảng 1,5gr. Đồng thời chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, có thể kể tới như lutein và zeaxanthin tốt cho mắt; Choline tốt cho não và thần kinh; Các vitamin A, B và D cũng như protein tốt cho sức khỏe.

 

Như vậy, lượng cholesterol trong 1 quả trứng nhìn chung an toàn với hầu hết mọi người nếu chỉ ăn 1 quả trứng/ngày mà không làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ hay nguy cơ mắc các bệnh tim mạch khác.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ khẳng định ăn trứng không làm tăng cholesterol máu, không làm tăng huyết áp ở người bệnh tim mạch (như bệnh mạch vành). Dù vậy, để đảm bảo an toàn, bạn cũng không nên ăn quá nhiều trứng nếu đang mắc bệnh mạch vành. Tần suất ăn trứng có thể khoảng 2 - 3 lần/tuần là vừa phải nhất.

Thêm vào đó, việc bạn kết hợp trứng với các thực phẩm khác như thế nào cũng rất quan trọng. Ví dụ, các thực phẩm giàu chất béo bão hòa như bơ động vật, phô mai, thịt xông khói, xúc xích… có thể làm tăng nồng độ cholesterol trong máu lên nhiều hơn. Do đó, người bệnh mạch vành không nên kết hợp trứng cùng các thực phẩm này. 

Các thực phẩm giàu carbohydrate tinh chế như bánh mì trắng, bánh ngọt, khoai tây chiên… cũng không tốt với người bệnh mạch vành. Ăn nhiều các thực phẩm này có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, các bệnh tim mạch khác.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Health.harvard.edu)

 

TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum - Hỗ trợ giảm đau thắt ngực, tăng lưu thông máu đến tim từ chiết xuất Thông Dahurian

Với thành phần chính là chiết xuất thông Dahurian, TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum có tác dụng:

- Hỗ trợ hoạt huyết, giảm cholesterol máu và tăng lưu thông máu đến tim.

- Hỗ trợ cải thiện biểu hiện và giảm nguy cơ đau thắt ngực, nặng ngực do thiếu máu tim.

*Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Ich-Tam-Khang-Platinum

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Ích Tâm Khang Platinum ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị