6 lầm tưởng về chứng sa sút trí tuệ

Chuyên gia Harvard lên tiếng về một số lầm tưởng về chứng sa sút trí tuệ

7 vấn đề về trí nhớ thường gặp

Điều gì xảy ra khi bạn ngủ ít hơn 5 giờ một đêm?

Biện pháp cải thiện trí nhớ một cách tự nhiên

Máy trợ thính giúp làm giảm nguy cơ mất trí nhớ

Tiến sỹ Andrew Budson, Trưởng Khoa Thần kinh học Nhận thức và Hành vi, giảng viên khoa thần kinh học tại Trường Y Harvard đưa ra một số hiểu lầm về chứng sa sút trí tuệ.

Lầm tưởng số 1: Chứng mất trí nhớ là một căn bệnh

Chứng mất trí nhớ không phải là bệnh. Đó là một thuật ngữ chung để mô tả các kỹ năng tư duy và trí nhớ bị suy giảm đến mức bạn gặp vấn đề với các hoạt động hàng ngày. Các loại sa sút trí tuệ khác bao gồm sa sút trí tuệ mạch máu do đột quỵ, mất ngôn ngữ tiến triển nguyên phát, sa sút trí tuệ vùng trán thái dương và sa sút trí tuệ thể Lewy. Và bệnh Alzheimer là phổ biến nhất

Suy giảm trí nhớ không phải là bệnh

Suy giảm trí nhớ không phải là bệnh

Lầm tưởng số 2: Mất trí nhớ là dấu hiệu đầu tiên của chứng sa sút trí tuệ

Mất trí nhớ nói chung là dấu hiệu đầu tiên của bệnh Alzheimer. Một nghiên cứu năm 2021 cho thấy bệnh Alzheimer thường có biểu hiện khó khăn trong việc tìm từ, khó nhìn rõ. Các triệu chứng ban đầu của các loại sa sút trí tuệ khác nhau có thể khác nhau. Ví dụ, chứng mất ngôn ngữ tiến triển nguyên phát bắt đầu bằng các vấn đề về ngôn ngữ và chứng mất trí nhớ với thể Lewy có thể bắt đầu bằng ảo giác thị giác về người nhỏ hoặc động vật.

Lầm tưởng số 3: Chứng mất trí nhớ là một phần tự nhiên của quá trình lão hóa

Chứng mất trí nhớ không phải là một phần của quá trình lão hóa bình thường. Nó chỉ đơn giản là phổ biến hơn khi mọi người già đi - giống như bệnh tim, đột quỵ và ung thư. Nghiên cứu được công bố năm 2022, các nhà khoa học đã nghiên cứu dân số trưởng thành ở Hoa Kỳ, cho thấy khoảng 41% yếu tố nguy cơ sa sút trí tuệ có thể phòng ngừa được. Trong nghiên cứu này, những cách quan trọng nhất để giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ là điều trị huyết áp, kiểm soát cân nặng và tham gia hoạt động thể chất thường xuyên.

Chứng mất trí nhớ không phải là một phần tự nhiên của lão hóa

Chứng mất trí nhớ không phải là một phần tự nhiên của lão hóa

Lầm tưởng số 4: Chứng mất trí nhớ luôn có tính di truyền

Chứng mất trí nhớ không phải lúc nào cũng di truyền. Tuy nhiên, có một biến thể di truyền phổ biến mà khoảng 25% dân số đã gọi là alen ApoEe4, gọi tắt là "alen e4". Nếu bạn có gene đó, nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer của bạn cao hơn khoảng bốn lần. 

Lầm tưởng số 5: Chứng mất trí nhớ gây ra việc mất tất cả ký ức

Bệnh Alzheimer gây mất trí nhớ, nhưng không mất hoàn toàn kí ức. Những người mắc bệnh Alzheimer bắt đầu gặp khó khăn trong việc ghi nhớ những gì đã xảy ra gần đây, trong những giờ, ngày, tuần hoặc tháng trước đó. Bên cạnh đó, suy giảm trí nhớ là một phần của bộ não bị tổn thương. Các loại sa sút trí tuệ khác có thể không gây mất trí nhớ.

Chứng mất trí nhớ không tác động đến toàn bộ kí ức của bạn

Chứng mất trí nhớ không tác động đến toàn bộ kí ức của bạn

Lầm tưởng số 6: Các triệu chứng giống như chứng mất trí nhớ không bao giờ hồi phục

Mất trí nhớ và các vấn đề khác về suy nghĩ không phải lúc nào cũng do bệnh Alzheimer hoặc một loại chứng mất trí nhớ khác gây ra. Đôi khi có một nguyên nhân khác, chẳng hạn như trầm cảm hoặc rối loạn tâm thần khác, tác dụng phụ của thuốc, sử dụng rượu hoặc cần sa, mắc bệnh tuyến giáp hoặc rối loạn y tế khác, thiếu vitamin. Trong nhiều trường hợp, phương pháp điều trị có thể tồn tại một số các triệu chứng giống như chứng mất trí nhớ. Vì vậy, nếu bạn gặp vấn đề về trí nhớ, hãy đến gặp bác sỹ để tìm hiểu xem liệu các vấn đề có thể được điều trị và thậm chí loại bỏ hay không.

 
Nguyễn Huyền (Theo Harvard Health Publishing)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già