Biện pháp cải thiện trí nhớ một cách tự nhiên

Khả năng ghi nhớ phụ thuộc vào cách bạn chăm sóc sức khỏe não bộ mỗi ngày

7 dưỡng chất thiết yếu khi cơ thể già đi

Tôi có thể uống thuốc gì để cải thiện trí nhớ?

Tâm trạng của bạn sẽ ra sao nếu thiếu hụt 5 dưỡng chất này?

5 thực phẩm nên tránh để có não bộ minh mẫn khi về già

Trừ những người có vấn đề mạn tính hoặc nghiêm trọng liên quan đến não bộ, hầu hết chúng ta đều có những lúc hay quên. Thực phẩm và lối sống có thể đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện chức năng não bộ và sự nhận thức. Chuyên gia dinh dưỡng nổi tiếng Anjali Mukherjee chia sẻ về 9 mẹo đơn giản tại nhà giúp bạn tăng trí nhớ.

Bổ sung vitamin B

Anjali Mukherjee cho biết: Duy trì lượng vitamin B trong cơ thể, đặc biệt là vitamin B12 và B9 giúp tăng cường trí nhớ. Vitamin B12 được tìm thấy chủ yếu trong các sản phẩm từ động vật như thịt, sữa và trứng. Những người theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay có thể bổ sung vitamin B12 thông qua ngũ cốc tăng cường và hoặc chiết xuất từ ​​​​nấm men (yeast extract). Các nguồn cung cấp vitamin B9 – hay acid folic là các loại rau lá xanh, các loại đậu, trứng và ngũ cốc nguyên hạt.

Bổ sung polyphenol

Polyphenol là một loại hợp chất có trong thực vật, có thể hoạt động như chất chống oxy hóa tức vô hiệu hóa các gốc tự do có hại gây hại cho tế bào. Ăn thực phẩm giàu polyphenol như trà xanh, quả lựu, quả việt quất, quả mâm xôi, jamun, bột ca cao hoặc sô cô la đen giúp tăng cường sức khỏe não bộ và tăng trí nhớ.

Thêm hạt sabja

Thêm hạt sabja như một gia vị nhẹ nhàng cho các loại đồ uống hoặc món ăn

Thêm hạt sabja như một gia vị nhẹ nhàng cho các loại đồ uống hoặc món ăn

Hay còn được gọi là hạt é hoặc basil seed giàu các acid béo, điển hình là omega-3, ngoài ra còn chứa chất chống oxy hóa polyphenol. Bổ sung hạt sabja vào chế độ ăn uống giúp kiểm soát tình trạng viêm dây thần kinh, ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức.

Tăng cường magne

Magne được biết đến là một khoáng chất có khả năng chống lại sự căng thẳng và có vai trò quan trọng cho việc học tập và ghi nhớ. Mukherjee cho biết thêm: Các loại rau lá xanh, quả hạch, ngũ cốc nguyên hạt, đậu nành, sữa và hải sản là một số lựa chọn thực phẩm nhiều magne cho bạn.

Thử thách não bộ

Bạn nên tham gia các hoạt động có tính thử thách cho não bộ như giải các câu đố, chơi cờ vua hoặc các trò chơi khác, bởi đây được xem như những bài tập giúp rèn luyện trí tuệ. Bạn cũng nên dành thời gian nghỉ hợp lý cho não bộ. Duy trì thói quen ngủ 8 tiếng mỗi ngày sẽ giúp bạn giữ cho bộ não luôn minh mẫn.

Cơ thể khỏe mạnh

Một tâm trí khỏe mạnh nằm trong một cơ thể khỏe mạnh. Do đó, ngoài việc duy trì chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, chúng ta phải tập thể dục đều đặn. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết thêm: Tập thể dục thường xuyên giúp ngăn ngừa sự suy giảm về tinh thần.

Thiền định

Theo Mukherjee: Thực hành thiền giúp bảo vệ bạn khỏi các vấn đề về trí nhớ liên quan đến tuổi tác và giúp não bộ minh mẫn và tỉnh táo cho đến những năm cuối đời.

Trên đây là những biện pháp cải thiện trí nhớ bạn có thể thực hiện đơn giản tại nhà. Nhưng nếu bạn mắc phải vấn đề suy giảm trí nhớ mạn tính hoặc tình trạng liên quan đến não nghiêm trọng khác, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

 
Nguyễn Thanh (Theo Healthshots)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh