Máy trợ thính giúp làm giảm nguy cơ mất trí nhớ

Nguy cơ suy giảm trí nhớ có thể được hạn chế khi người khiếm thính sử dụng máy trợ thính

Lược sử máy trợ thính - "bạn thân" của người bị điếc tai, nghe kém

Đã dùng máy trợ thính, dùng TPCN Kim Thính có cải thiện?

Những phương pháp giúp thực sự cải thiện trí nhớ

Người bệnh Parkinson bị suy giảm trí nhớ phải làm sao?

Các nhà nghiên cứu thực hiện liên tục các nghiên cứu dài hạn về những người lãng tai cần đeo máy trợ thính và họ nhận thấy rằng nhữnng người đeo máy trợ thính có dấu hiệu suy giảm nhận thức thấp hơn 19% so với những người không đeo. Và cũng trong một nghiên cứu khác, các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy những đười đeo trợ thính có kết quả tốt hơn 3% so với người không đeo trong các bài kiểm tra nhận thức ngắn hạn.

Mất thính lực là một trong những yếu tố rủi ro hàng đầu với chứng sa sút trí tuệ, cùng với hút thuốc, lười vận động và béo phì. Vào năm 2016, các nhà nghiên cứu thuộc trường Y Harvard đã phát hiện ra rằng khi bệnh nhân khiếm thính sử dụng máy trợ thính, họ đạt điểm cao hơn và nhanh hơn trong các bài kiểm tra trí nhớ và sự chú ý.

Máy trợ thính giúp truyền tải âm thanh rõ hơn, to hơn hạn chế việc lơ đễnh dẫn đến suy giảm trí nhớ

Máy trợ thính giúp truyền tải âm thanh rõ hơn, to hơn hạn chế việc lơ đễnh dẫn đến suy giảm trí nhớ

Kết quả phân tích tổng hợp mới đây đã khẳng định âm thanh có khả năng tốt cho não. Máy trợ thính tạo ra âm thanh to và sắc nét đối với những người khiếm thính, và có lẽ tác dụng đó là khôi phục hoặc củng cố các kết nối thần kinh đã mất. Giống như kính cận, các thiết bị này phải được điều chỉnh riêng cho từng loại khiếm thính cụ thể của một người và có khả năng điều này có thể định hình lại một số bộ phận của não. Và lời nói, khả năng hiểu ngôn ngữ và trí nhớ đều được liên kết chặt chẽ trong não bộ. Chứng mất trí nhớ cũng liên quan chặt chẽ với tổn thương vùng não giúp kiểm soát ngôn ngữ. Vì vậy, máy trợ thính như “cánh tay đắc lực” giúp liên kết nhanh chóng, rõ ràng các thông tin nhận được từ âm thanh chuyển đến não bộ.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng cho rằng những người khiếm thính phải sử dụng nhiều năng lượng nhận thức hơn để lắng nghe, để lại ít năng lượng để họ tập trung hoặc ghi nhớ những gì họ thực sự đang nghe. Trong trường hợp này, máy trợ thính có thể giảm bớt gánh nặng nhận thức tổng thể của ai đó, cho phép họ tập trung và ghi nhớ tốt hơn.

Thính lực suy yếu cũng là một trong những nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ

Thính lực suy yếu cũng là một trong những nguyên nhân gây suy giảm trí nhớ

Trong một nghiên cứu khác cũng thấy được việc mất thính giác khiến các tương tác xã hội trở nên khó khăn hơn, dẫn đến sự cô đơn, điều này cũng là một yếu tố nguy cơ dẫn đến chứng mất trí nhớ. Ngày nay, chứng sa sút trí tuệ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong và tàn tật trên toàn thế giới, và các nhà nghiên cứu dự đoán các ca bệnh sẽ tăng gấp ba lần vào năm 2050.

Mất thính lực có liên quan đến nguy cơ gia tăng suy giảm trí nhớ tới 9%. Vì vậy, nếu máy trợ thính có thể phần nào chống lại sự suy giảm nhận thức, thì lợi ích đem lại là rất lớn.

 
Nguyễn Huyền (Theo Science Alert)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất