Điều gì xảy ra khi bạn ngủ ít hơn 5 giờ một đêm?

Chất lượng giấc ngủ có liên hệ mật thiết với các vấn đề sức khỏe

Dấu hiệu bạn đang thiếu magne và cách bổ sung

Ngủ không đủ giấc ảnh hưởng thế nào đến thị lực?

5 trái cây giúp bạn ngủ ngon giấc

Cách giúp người đái tháo đường có giấc ngủ ngon

Mệt mỏi

Một trong những tác động tức thời nhất của việc ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm là mệt mỏi. Khi bạn không ngủ đủ giấc, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi và chệnh choạng vào ban ngày, khiến bạn khó tập trung và ảnh hưởng đến học tập và công việc. Trong một số trường hợp khẩn cấp, bạn cũng khó có phản ứng nhanh.

Tâm trạng thất thường

Thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tinh thần khiến tâm trạng thay đổi thất thường như sự thay đổi về xảm xúc, sự khó chịu và tăng nguy cơ trầm cảm và lo lắng.

Suy giảm chức năng miễn dịch của cơ thể

Thiếu ngủ, ngủ ít có thể làm suy giảm hệ miễn dịch khiến bạn dễ mắc bệnh hơn. Điều này là do trong khi ngủ, hệ miễn dịch của bạn giải phóng các protein được gọi là cytokine giúp cơ thể vận hành hệ miễn dịch. Thiếu ngủ sẽ làm giảm sản xuất cytokine do đó làm giảm kháng thể và các tế bào chống nhiễm trùng.

Nguy cơ tử vong sớm

Ngủ ít có thể khiến tuổi thọ suy giảm

Ngủ ít có thể khiến tuổi thọ suy giảm

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm có nguy cơ mắc các bệnh như béo phì, đái tháo đường và bệnh tim cao hơn. Những bệnh lý này làm tăng đáng kể nguy cơ suy giảm tuổi thọ và tử vong sớm.

Vấn đề về nhận thức

Thiếu ngủ hay ngủ không đủ giấc còn ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ rõ ràng cũng như khả năng ra quyết định của một người. Đồng thời, thiếu ngủ có thể là nguyên nhân suy giảm trí nhớ của bạn, khiến bạn khó ghi nhớ và học những thông tin mới hơn.

Như vậy, ngủ ít hơn 5 tiếng mỗi đêm có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. Nếu bạn gặp khó khăn trong việc ngủ đủ giấc, bạn cần cố gắng cải thiện ngay khi có thể. Một số điều bạn có thể làm để cải thiện thói quen ngủ của mình, bao gồm đặt lịch ngủ đều đặn, tạo môi trường ngủ thoải mái và tránh nhìn màn hình trước khi đi ngủ.

 
Nguyễn Thanh (Theo Onlymyhealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp