Chuyên gia hướng dẫn cách lựa chọn nước rửa tay tốt, an toàn trong mùa dịch

Các loại nước rửa tay rất tiện dụng khi bạn không tìm được xà phòng và nước sạch

Hướng dẫn làm nước rửa tay an toàn từ 3 thành phần đơn giản

Nguy hiểm: Rối loạn nội tiết tố do lạm dụng nước rửa tay khô

Nước rửa tay khô: Sạch nhưng hại

Bạn đã biết cách giữ bàn tay sạch sẽ, ngăn ngừa mầm bệnh trong mùa dịch?

Theo bác sỹ Heather Moday, một nhà nghiên cứu miễn dịch người Mỹ, bạn nên chú ý tới thành phần của sản phẩm nước rửa tay nếu muốn chọn ra được sản phẩm tốt, an toàn.

Thành phần nào mang lại hiệu quả cho nước rửa tay?

Nhiều loại nước rửa tay thường chứa thành phần cồn ethyl (còn được gọi là cồn isopropyl hay cồn tẩy rửa). Các loại nước rửa tay có thành phần cồn ethyl trên 60% đã được chứng minh có thể làm giảm và tiêu diệt hầu hết các vi khuẩn, virus gây bệnh. Tuy nhiên, tỷ lệ cồn ethyl đạt 70% mới thực sự mang lại hiệu quả cao nhất.

Bạn nên chọn nước rửa tay có thành phần cồn ethyl từ 60% trở lên

Một số loại nước rửa tay cũng có chứa emollient và một chút nước trong thành phần. Emollient là chất làm mềm da, giúp dưỡng ẩm cho da. Nguyên nhân là bởi cồn có thể làm khô da, làm suy yếu lớp biểu bì trên da nếu dùng thường xuyên. Nước cũng sẽ cho phép nước rửa tay tiếp xúc với da tốt hơn, từ đó dễ dàng tiếp cận với virus để tiêu diệt chúng.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chú ý tới các thành phần tự nhiên, thảo dược trong các sản phẩm nước rửa tay. Nhiều thành phần tự nhiên như hoa oải hương, nước cây phỉ (witch hazel), cỏ xạ hương… đều có một số lợi ích kháng khuẩn nhất định. Tuy nhiên, vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy chúng thực sự hiệu quả trong việc tiêu diệt mầm bệnh trên tay.

Những thành phần trong nước rửa tay bạn nên tránh

Bạn nên tránh nước rửa tay chứa thành phần triclosan. Theo bác sỹ Heather Moday, hiện tại chất này vẫn đang được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) nghiên cứu về nguy cơ gây rối loạn nội tiết tố và nguy cơ gây kháng kháng sinh. Bạn cũng nên cẩn thận với những loại nước rửa tay chứa paraben, phthalates và các loại hương liệu tổng hợp.

Nếu bạn muốn lựa chọn một loại nước rửa tay có mùi thơm, hãy tìm các sản phẩm có mùi thơm tự nhiên bằng tinh dầu.

Nước rửa tay có hiệu quả trong việc bảo vệ cơ thể trong mùa dịch?

Các loại nước rửa tay dạng xịt, gel hoặc bọt… nhìn chung đều không khác nhau nhiều về hiệu quả. Tuy nhiên, những loại nước rửa tay này đều không thể thay thế việc rửa tay với xà phòng và nước sạch. “Nếu tay bạn bị bẩn hoặc tiếp xúc với bất kỳ độc tố nào, rửa tay bằng xà phòng và nước là cách tốt nhất để bảo vệ cơ thể”, bác sỹ Heather Moday nhấn mạnh.

Một số loại vi khuẩn, virus không thể bị tiêu diệt bằng nước rửa tay, bao gồm Clostridium difficile hay C. diff. (vi khuẩn gây tiêu chảy), Norovirus (nguyên nhân phổ biến nhất gây viêm dạ dày ruột) và MRSA (tụ cầu vàng kháng methicillin).

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất