Test nhanh kháng nguyên tại nhà sao cho chính xác?

Độ chính xác khi làm test nhanh kháng nguyên phụ thuộc vào chất lượng kit và kỹ thuật lấy mẫu

Lưu ý khi tự thực hiện test nhanh COVID-19 tại nhà

Thủ tướng: Bộ Y tế cần nói rõ kit test có phát hiện Omicron hay không

Đưa chi phí test nhanh vào giá vé máy bay

Bộ Y tế cho phép sử dụng test nhanh để xác định F0 khỏi bệnh

Trả lời nguyên nhân vì sao test SARS-CoV-2 (hay thường được gọi là test COVID-19) nhanh hiện 2 vạch nhưng xét nghiệm PCR lại âm tính, BS Trương Hữu Khanh - Nguyên Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh tại Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP.HCM) đã chỉ ra một số yếu tố ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm:

Chất lượng kit test

BS Trương Hữu Khanh nhận định, kit test nhanh có thể cho kết quả dương tính giả. Do đó, khi mua dùng kit test nhanh, điều quan trọng nhất là người dân cần mua kit test chất lượng, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để có kết quả chuẩn xác nhất.

 

Chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh, cần xem xét kit test có nằm trong danh mục Bộ Y tế công nhận hay không. Các sản phẩm được rao bán trên mạng có thể không rõ nguồn gốc, dẫn đến kết quả xét nghiệm sai lệch.

Ngoài ra, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ kit test còn hạn sử dụng hay không. Đây là điểm rất dễ nhận ra để xem chất lượng của một loại kit test.

Cũng về vấn đề này, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội Khổng Minh Tuấn cho hay: “Bộ sinh phẩm bị nhiễm ẩm có thể làm giảm độ ổn định của chất thử. Vì vậy, người dân cần sử dụng ngay khi mở khay thử ra khỏi giấy bạc". Ông cũng lưu ý, tất cả thành phần bộ xét nghiệm cần được để ở nhiệt độ phòng từ 15 – 30 độ C trước khi xét nghiệm khoảng 30 phút.

Kết quả test nhanh chỉ có giá trị tại thời điểm lấy mẫu

BS Trương Hữu Khanh chỉ ra một trường hợp ít người biết: Khi thử kit test cho kết quả một vạch đậm một vạch mờ, có thể bạn đang khỏi bệnh mà không rõ mình mắc từ lúc nào. Đến khi được xét nghiệm PCR, kết quả hiện âm tính, chứng nhận bạn khỏi COVID-19 là điều có thể xảy ra.

Đọc kết quả xét nghiệm không chuẩn khung giờ quy định của bộ kit test

Không đọc kết trước hoặc sau thời gian quy định trên hướng dẫn của bộ sinh phẩm xét nghiệm kháng nguyên nhanh

Không đọc kết trước hoặc sau thời gian quy định trên hướng dẫn của bộ sinh phẩm xét nghiệm kháng nguyên nhanh

BS Trương Hữu Khanh lưu ý, người dân cần đọc kết quả xét nghiệm trong khung thời gian quy định của bộ kit test. Thông thường thời gian đọc kết quả từ 15-30 phút. Không được đọc kết quả trước hoặc sau thời gian quy định của hướng dẫn sinh phẩm.

Nếu 2 vạch xuất hiện ngoài khung thời gian đó, đây rất có thể chỉ là dương tính giả. Người dân cần lưu ý, nếu vạch chứng C không xuất hiện có thể do thiếu mẫu hoặc khay thử bị hỏng.

BS Trương Hữu Khanh cũng nhấn mạnh, các loại kit test có thời gian đọc xét nghiệm có thể khác nhau. Do đó, điều quan trọng là người dân nên đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng đi kèm sản phẩm.

Tại các hiệu thuốc, sàn thương mại điện tử và trang mạng xã hội rất nhiều các loại kit test nhanh được rao bán với các mức giá và nguồn gốc khác nhau khiến người tiêu dùng hoang mang. Do đó, người dân cần lựa chọn kit test được Bộ Y tế cấp phép sau đây.

Quỳnh Trang (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp