Run tay chân sau tai biến mạch máu não: Nguyên nhân do đâu?

Run tay chân cũng có thể là một triệu chứng xảy ra sau đột quỵ

Uống Trihex trị run tay cùng TPBVSK Vương Lão Kiện được không?

Run tay vô căn phải làm sao?

Tay chân bủn rủn, run tay, hồi hộp phải làm sao?

Hà Nội: Nên khám bệnh Parkinson ở đâu mới tốt?

GS.TS. Nguyễn Văn Thông, Phó Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam trả lời:

Chào bạn!

Trên thực tế, sau khi trải qua cơn đột quỵ (hay trước đây còn được gọi là tai biến mạch máu não), chấn thương não, ngoài những triệu chứng như liệt, rối loạn ngôn ngữ, rối loạn vận động, rối loạn cảm giác, rối loạn tâm thần, rối loạn trí nhớ… một số người còn có thể gặp phải biểu hiện run.

Vậy tại sao sau đột quỵ lại có thể gặp phải tình trạng run tay chân? Nguyên nhân là bởi mỗi vùng của não sẽ có chỉ huy của từng vùng khác nhau. Ví dụ như vũng não kiểm soát ngôn ngữ là một vùng khác, vùng não kiểm soát khả năng vận động lại là một vùng khác, cảm giác lại là một vùng não khác nữa kiểm soát…

Đột quỵ có thể tác động tới vùng não kiểm soát vận động, gây run tay chân

Đột quỵ có thể tác động tới vùng não kiểm soát vận động, gây run tay chân

Khi tổn thương vùng não nào liên quan tới khả năng giữ thăng bằng cơ thể, những triệu chứng như run tay chân lại có thể trội lên. Ví dụ điển hình nhất có thể là tổn thương đồi thị do thiếu máu não, đột quỵ. Theo đó, đồi thị là một cơ quan trung chuyển, là trung tâm cảm giác của toàn bộ cơ thể. Nơi đây tiếp nhận tất cả các cảm giác, ví dụ như cảm giác tư thế, cảm giác run, cảm giác nóng/lạnh, đau đớn… đều phải tới vùng đồi thị.

Khi đồi thị bị tổn thương, việc nhận thức, nhận biết cảm giác từ các bộ phận khác trên cơ thể có thể không có hoặc mất đi. Do đó, khả năng tự điều chỉnh của cơ thể cũng mất đi và điều này khiến chứng run trở nên trội hơn. Run là một dạng rối loạn vận động, nhưng do não bộ điều tiết. 

Thứ hai nữa là tổn thương tiểu não - cơ quan chỉ huy khả năng giữ thăng bằng của cơ thể, chỉ huy khả năng nhận biết về dáng đi. Khi tiểu não bị tổn thương do đột quỵ, người bệnh có thể rơi vào trạng thái mất khả năng giữ cân bằng, mất nhận thức cơ thể và có thể khiến biểu hiện run trội lên.

 

Trong một số trường hợp khác như vữa xơ động mạch, tăng huyết áp kéo dài dẫn tới các mạch máu bị xơ vữa, cứng lên. Việc trao đổi tuần hoàn giữa các tế bào não với hệ thống mao mạch, mạch máu não có thể giảm đi. Điều này khiến não không có đủ lượng máu, các dưỡng chất nuôi dưỡng và dẫn tới tình trạng các tế bào não bị giảm chức năng hoạt động. Khả năng chỉ huy của hệ thống thần kinh do vậy cũng giảm đi và có thể dẫn tới biểu hiện run tay chân.

Trong một số trường hợp thoái hóa não ở người cao tuổi, do quá trình làm việc, hoạt động thường xuyên trong thời gian dài mà mạch bị xơ cứng, tăng huyết áp, rồi các tế bào thần kinh bị mất đi. Điều này khiến khả năng chỉ huy cơ thể ở người già bị giảm đi, kèm theo đó là các triệu chứng như giảm trí nhớ, hay quên, khả năng tư duy phán đoán giảm, biểu hiện run tay chân xuất hiện, đặc biệt là sau khi trải qua một cơn đột quỵ.

Ngoài ra, bạn cũng nên hiểu rằng đột quỵ là hậu quả của cả một quá trình, do xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, do các bệnh tim mạch khiến cơ thể không cung cấp đủ máu tới nuôi dưỡng não bộ. Thứ hai, đột quỵ cũng có thể do vỡ mạch, nhưng tình trạng này ít gặp hơn.

Hoặc có những trường hợp người bệnh gặp phải các cơn đột quỵ nhỏ, đột quỵ thầm lặng hay thoái hóa từng vùng. Nhiều vấn đề như vậy có thể tích tụ lại trong cả một quá trình kéo dài, dẫn đến một số rối loạn, trong đó có run tay chân. 

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

vuong-lao-kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị