Run tay chân có thể là dấu hiệu, triệu chứng cảnh báo bệnh gì?

Nhiều người khi thấy biểu hiện run chân tay thường nghĩ ngay tới bệnh Parkinson

Run tay vô căn phải làm sao?

Tay chân bủn rủn, run tay, hồi hộp phải làm sao?

Hà Nội: Nên khám bệnh Parkinson ở đâu mới tốt?

Có những loại thuốc nào điều trị run tay chân tốt?

GS.TS. Nguyễn Văn Thông, Phó Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam trả lời:

Chào bạn!

Đúng là mọi người thường thấy người bệnh Parkinson hay có biểu hiện run tay chân. Triệu chứng này sẽ tồn tại trong suốt cuộc đời của họ và đây cũng là biểu hiện rõ ràng nhất. Do đó, nhiều người cứ bị run tay chân là nghĩ ngay tới bệnh Parkinson.

Tuy nhiên, trên thực tế, run tay chân cũng có thể là biểu hiện của nhiều bệnh khác. Ví dụ như các nguyên nhân tổn thương não, tổn thương thần kinh như đột quỵ, viêm não, tổn thương chất trắng não và một số tổn thương khác ở các cấu trúc não (vùng đồi thị, tiểu não…) cũng đều có thể dẫn tới tình trạng run tay chân.

 

Não bộ có nhiều cấu trúc, mỗi cấu trúc phụ trách một mảng khác nhau. Ví dụ như vùng đồi thị là trung khu cảm giác. Khi vùng này bị tổn thương do đột quỵ hay do các tổn thương khác, não sẽ không tiếp nhận được cảm giác từ các bộ phận khác trên cơ thể, từ đó không chỉ huy được cơ thể. Điều này khiến các phản ứng tự động trong cơ thể trội lên và có thể gây ra biểu hiện run.

Một ví dụ khác là ở tiểu não, nơi duy trì hoạt động tư thế, thăng bằng của cơ thể. Khi tiểu não bị tổn thương, khả năng giữ thăng bằng của cơ thể sẽ mất đi, từ đó dẫn đến tình trạng run, thay đổi dáng đi, tư thế… Đây cũng là một ví dụ của tổn thương cấu trúc não gây run tay chân.

Một trường hợp nữa là tổn thương về mặt chức năng của não, ví dụ như não bị “ngộ độc” do nghiện cocaine, nghiện rượu bia khiến chức năng của não bị thay đổi. Hoặc một số bệnh lý như suy nhược thần kinh, trầm cảm, căng thẳng… cũng có thể làm ức chế hoạt động của não bộ, dẫn đến việc não điều chỉnh/điều hòa hoạt động cơ thể không được hiệu quả và biểu hiện run tay chân có thể trở nên rõ ràng hơn.

Một số nhóm bệnh thực thể khác ngoài não, ví dụ như bệnh cường giáp hay một số bệnh nội tiết khác như đái tháo đường cũng có thể gây run.

Trong một số trường hợp không tìm ra nguyên nhân, các bác sĩ cũng có thể chẩn đoán người bệnh bị run vô căn. Chưa kể tới quá trình lao động, làm việc mệt mỏi; Không đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng, chất khoáng... cũng có thể gây run. 

Có thể tạm kết luận, run tay chân là biểu hiện của rất nhiều bệnh, mà trong đó tổn thương thực thể não bộ, tổn thương chức năng của não bộ hoặc tổn thương các hệ thần kinh khác có thể dẫn đến run.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị