Nguyên nhân gây run tay chân ở người già và người trẻ

Tình trạng run tay chân ở người trẻ và người cao tuổi có gì khác biệt?

Tay chân bủn rủn, run tay, hồi hộp phải làm sao?

Hà Nội: Nên khám bệnh Parkinson ở đâu mới tốt?

Có những loại thuốc nào điều trị run tay chân tốt?

Người bệnh Parkinson cần chuẩn bị những gì khi đi du lịch?

GS.TS. Nguyễn Văn Thông, Phó Chủ tịch Hội Thần kinh học Việt Nam trả lời:

Chào bạn!

Run tay chân là triệu chứng của rất nhiều bệnh khác nhau, ví dụ như cường giáp, ngộ độc rượu, ngộ độc cocaine, tổn thương thực thể não… Cả người trẻ và người già đều có thể mắc những căn bệnh hoặc tình trạng này, từ đó dẫn tới triệu chứng run tay chân.

Tuy nhiên, có khác biệt giữa nguyên nhân gây run ở người trẻ và người già. Ví dụ, run ở người trẻ thường do áp lực cuộc sống, làm việc quá sức, thường xuyên dùng các thiết bị điện tử, ăn nhiều thức ăn nhanh, lười vận động... Điều này khiến cơ thể phải làm việc thường xuyên, liên tục, từ đó có thể dẫn tới biểu hiện run tay chân. 

Nhiều người trẻ có thể bị run tay chân do lối sống kém lành mạnh, căng thẳng

Nhiều người trẻ có thể bị run tay chân do lối sống kém lành mạnh, căng thẳng

Ngoài ra, trong số những người trẻ, có một số chứng run mang tính chất gia đình, hay một số trường hợp có gene di truyền khiến tình trạng run tay chân xuất hiện ngay từ khi còn trẻ. Tuy nhiên, nhìn chung, ở người trẻ tuổi thì tác động cuộc sống, tác động của lối sống, thói quen sinh hoạt, hút nhiều thuốc lá, rượu bia, cà phê… sẽ trội hơn. Người trẻ có nguyên nhân có thể khác, nhưng biểu hiện run là tương tự như với người cao tuổi

Đối với những người cao tuổi, run tay chân thường là biểu hiện của một số bệnh, ví dụ như bệnh Parkinson. Người trẻ tuổi hơn thường không gặp phải những căn bệnh này.

 

Một số bệnh mạn tính gây run như đái tháo đường, tăng huyết áp, xơ vữa động mạch; các bệnh lý ở não cũng phổ biến hơn ở người già. Nguyên nhân là bởi trong quá trình sống kéo dài nhiều năm, các cơ quan, bộ phận trong cơ thể có xu hướng bị lão hóa đi, khiến các bệnh mạn tính có cơ hội tiến triển.

Người cao tuổi cũng có khả năng hấp thu kém hơn, do đó dù ăn uống đầy đủ nhưng họ cũng chỉ có thể hấp thu được khoảng 50 - 60% các dưỡng chất trong thực phẩm. Tình trạng này có thể dẫn tới suy dinh dưỡng và đây cũng là một nguyên nhân gây run tay chân.

Ngoài ra, đối với người cao tuổi, mất ngủ thường xuyên có thể dẫn tới tình trạng suy nhược thần kinh. Điều này khiến cơ thể khó có thể tự điều chỉnh, từ đó khiến các biểu hiện như run tay chân trở nên trội hơn.

Tóm lại, chứng run tay chân ở người trẻ và người già có thể có dấu hiệu run giống nhau, nhưng nguyên nhân dẫn tới lại khác nhau. Về biểu hiện, run ở người cao tuổi thường đi kèm với các bệnh mạn tính khác, là run do thực thể, nhưng ở người trẻ thì lại do lối sống, tác động xã hội, do yếu tố chức năng nhiều hơn.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Vương Lão Kiện - hỗ trợ giảm run tay chân

Với thành phần chính là cao Thiên ma - Câu đằng, TPBVSK Vương Lão Kiện là sự lựa chọn phù hợp cho người bị run chân tay, không chủ động được chân tay.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Đừng để run chân tay trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Vuong-Lao-Kien

Tìm hiểu thêm về sản phẩm tại bài viết: TPBVSK VƯƠNG LÃO KIỆN

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0981.238.218.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị