Mạch đập nhanh có nguy hiểm không và cách nào để trị?

Tình trạng mạch đập nhanh có thể khiến một người cảm thấy lo lắng, hồi hộp, khó chịu

Điểm qua một số loại thuốc cho người bị nhịp tim nhanh

Nhịp tim không đều: Dấu hiệu bệnh rối loạn nhịp tim không nên chủ quan

Tim đập 110 nhịp/phút có nguy hiểm không, ổn định nhịp tim thế nào?

Người bị rung nhĩ có phải bỏ thói quen uống rượu bia không?

Tổng quan về tình trạng mạch đập nhanh

Trên thực tế, mạch đập của mỗi người sẽ liên tục thay đổi, có thể đập nhanh hoặc chậm hơn để đáp ứng với từng điều kiện, tình huống cụ thể. Ví dụ, mỗi khi bạn vận động mạnh, nhịp tim sẽ tăng lên để đảm bảo tất cả các tế bào trong cơ thể nhận được đủ lượng máu giàu oxy.

Mạch đập cũng có thể trở nên nhanh hơn để phản ứng với các tình huống căng thẳng hoặc khi bạn bị đau. Ngược lại, mạch đập chậm lại khi bạn nghỉ ngơi, thư giãn hoặc khi ngủ. Tuy nhiên, trung bình, mạch đập của một người bình thường luôn nằm trong khoảng từ 60 - 100 nhịp/phút.

Mạch đập của một người sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, bao gồm tuổi tác, tình trạng thể chất, độ cao… Ngoài ra, trong một số trường hợp như trẻ nhỏ, người mắc các bệnh tim mạch, cường giáp… tim cũng có xu hướng đập nhanh hơn. 

Một số dạng mạch đập nhanh do nguyên nhân bệnh lý

Rung nhĩ có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông gây đau tim, đột quỵ

Rung nhĩ có thể làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông gây đau tim, đột quỵ

- Rung nhĩ: Đây là căn bệnh xảy ra do rung nhĩ (các buồng trên của trái tim) bị rung lên một cách nhanh chóng, không đều. Rung nhĩ có thể dẫn tới tình trạng bơm máu kém hiệu quả, khiến máu tích tụ lại trong tâm nhĩ và hình thành cục máu đông.

- Nhịp tim nhanh trên thất: Đây là tình trạng mạch đập rất nhanh, có thể làm tổn hại đến lưu lượng máu trong cơ thể nếu không được điều trị nhanh chóng, kịp thời. Nhịp tim nhanh trên thất có xu hướng phổ biến hơn ở trẻ em, có thể xảy ra theo từng cơn, đến và đi theo thời gian. Mỗi cơn nhịp tim nhanh trên thất có thể kéo dài từ vài phút tới vài giờ.

- Nhịp nhanh thất: Đây là tình trạng rối loạn nhịp tim bắt nguồn từ tâm thất, các ngăn dưới của trái tim. Nhịp nhanh thất có thể đe dọa tới tính mạng vì trái tim co bóp trước khi nạp đủ máu, dẫn đến tình trạng máu không đủ để lưu thông đến não và các bộ phận khác trong cơ thể. Điều này có thể nhanh chóng dẫn tới mất ý thức, yêu cầu người bệnh cần được thực hiện hồi sức tim phổi (CPR) và các biện pháp cấp cứu khác.

 

Trong trường hợp bạn nhận thấy mạch đập nhanh, không đều, đi kèm các triệu chứng như chóng mặt, choáng ngất, đau tức ngực, đánh trống ngực, khó thở… bạn nên đi cấp cứu ngay vì đây là các triệu chứng cảnh báo rối loạn nhịp tim nghiêm trọng, có thể đe dọa tới tính mạng.

Mạch đập nhanh có nguy hiểm không?

Trong một số trường hợp, tình trạng mạch đập nhanh có thể gây ra biến chứng rất nghiêm trọng, đe dọa tới tính mạng. Theo đó, nếu không được điều trị phù hợp, tình trạng mạch đập nhanh có thể dẫn tới một số biến chứng như suy tim, đột quỵ, rung thất, ngừng tim…

Điều trị các dạng mạch đập nhanh

Tùy thuộc vào từng dạng mạch đập nhanh mà các bác sỹ có thể quyết định phương án điều trị phù hợp cho bạn. Nếu mạch nhanh của bạn là do lo lắng căng thẳng hoặc sử dụng chất kích thích, bạn chỉ cần hạn chế các yếu tố đó là mạch sẽ trở lại bình thường. Với những trường hợp mạch nhanh bệnh lý, các phương án điều trị có thể bao gồm thay đổi lối sống lành mạnh hơn, dùng thuốc hoặc phẫu thuật, cấy ghép các thiết bị hỗ trợ.

Dù bị mạch đập nhanh do nguyên nhân sinh lý hay bệnh lý, bạn đều có thể sử dụng giải pháp từ thảo dược khổ sâm để giúp ổn định tính dẫn truyền thần kinh tim, ổn định hoạt động điện tim, giúp mạch đập ổn định, người không còn gặp tình trạng hồi hộp, trống ngực, lo âu, bồn chồn nữa.

Vi Bùi (Theo Healthgrades)

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương - hỗ trợ làm giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

ninh-tam-vuong-17022539-211202170225

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch