Đồng tính và những nỗi đau day dứt

Liệu người đồng tính có được hạnh phúc đích thực?

Tại sao đồng tính giả "nở rộ" ở Việt Nam?

Đồng tính - Bệnh lý hay khuynh hướng tình dục tự nhiên?

Đồng tính - Rầm rộ trào lưu

Đồng tính: Nỗi đau xưa và hạnh phúc hiện tại

WHO cảnh báo nguy cơ lây nhiễm HIV ở những người đồng tính nam

Đau khổ vì biết mình đồng tính

Đạo diễn Bùi Như Lai - người có nhiều vở kịch, bộ phim về người đồng tính, nhắn nhủ: ”Nếu các bạn muốn được người khác tôn trọng thì các bạn phải để cho mọi người biết mình là ai, mình là người như thế nào. Họ sẽ hiểu và tôn trọng các bạn".

Quang A. (Hải Phòng) là những người hiếm hoi trong cộng đồng người đồng tính không ngần ngại tâm sự về đời tư và công khai giới tính thật của mình. Anh kể, biết mình là "gay" từ năm lớp 7 nhưng hồi đó Quang A. cũng chỉ lơ mơ nhận ra bản thân có cái gì đó không ổn khi anh chỉ thích nhìn và chơi với bạn trai. Với Quang A. đó là khoàng thời gian vô cùng hoang mang và đau khổ bởi anh không biết tại sao mình lại bị như vậy. "Bấy giờ Internet chưa phổ biến, mọi thông tin đều mù mịt. Tôi như đứa trẻ sống trong bóng tối, không nhìn thấy ai và cũng không thấy một chút ánh sáng nào", anh cho biết.

Với bản tính hiền lành cộng với nỗi sợ hãi về sự khác thường của mình, Quang A. ngày càng sống khép kín, xa lánh bạn bè. Lên cấp 3, Quang A. quyết định thay đổi, anh chơi bóng rổ, chơi game, cởi mở hơn và thay đổi bản thân theo chiều hướng tích cực. Thế nhưng có một thứ mà Quang A. không thể thay đổi được là cảm xúc đến từ trái tim.

Người đồng tính phải vượt qua rào càn sợ hãi và sống thật với chính bản thân

Rưng rưng nước mắt, anh nói: "Tôi vẫn thích nhìn các bạn trai hơn các bạn gái. Những năm cấp 3, tôi chơi rất thân với một bạn trai và có thể sống chết vì cậu ấy nhưng tôi không bao giờ dám nói ra tình cảm của mình. Đơn giản là nếu nói ra thì mối quan hệ hiện tại giữa chúng tôi chắc cũng sẽ không còn. Hiển nhiên, sẽ không còn ai dám chơi với tôi và cái bí mật lớn nhất mà cả đời tôi không bao giờ dám nói sẽ bị mọi người biết hết".

Cả quãng đời học sinh rồi đến sinh viên, Quang A. luôn sống trong đau khổ và bị ám ảnh trong cái vòng luẩn quẩn bởi hàng trăm câu hỏi trong đầu: "Không hiểu mình là ai, mình thuộc về thế giới nào, tại sao mình lại bị gay..." Anh tâm sự: "Những câu hỏi ấy tôi không biết hỏi ai và cũng không biết ai sẽ trả lời cho mình. Nếu bị ai đó biết được sự thật, chắc tôi chỉ có cách chết đi để tránh nhục nhã cho bản thân và gia đình".

Là nạn nhân bị lừa tình

Hoàng T. (18 tuổi) lên Sài Gòn học đại học. Vừa “chân ướt chân ráo” rời xa sự bao bọc của gia đình, với Hoàng T. mọi thứ ở đây đều lạ lẫm, xa lạ. Cậu thuê trọ ở cùng với 1 người anh trai quen biết trên 1 trang web dành cho người đồng tính trước đó. Lúc ở dưới quê, mặc dù chưa gặp mặt nhau trực tiếp bao giờ nhưng những cái tin nhắn quan tâm của người anh trai này đã làm cho trái tim non nớt của T. xao xuyến.

Biết T. sắp rời xa gia đình lên Sài Gòn đi học, anh ta chủ động cho biết mình cũng là sinh viên đại học cũng đang thuê trọ ở 1 mình và ngỏ ý muốn mời T. lên đây ở cùng, vừa để tìm hiểu, vừa vun đắp tình cảm, hỗ trợ nhau nơi “đất khách quê người”. T. chưa bao giờ thấy có người nào lại quan tâm đến mình như vậy nên chẳng mảy may nghi ngờ đồng ý trọ chung.

Đâu là lối thoát cho người đồng tính?

Ngày đầu tiên ở với anh ta thật hạnh phúc, hắn chăm sóc chu đáo cho T., đưa cậu đi ăn, đi ngắm cảnh đẹp và không quên những lời dặn dò: “Ở đây em lạ nước lạ cái làm gì cũng phải cẩn thận, chớ có tin người”. Những tưởng đã tìm được một nửa đích thực, T. không ngờ rằng lời dặn dò của anh ta lại chính là bài học đầu đời đầu tiên. Sáng hôm sau, khi mở mắt dậy, T. không còn thấy anh ta bên cạnh, vali, túi xách bị lục tung, tất cả tiền mặt, điện thoại đều “không cánh mà bay”.

Và kết hôn vì chữ hiếu

Vừa có sự nghiệp khá vững vàng ở Hà Nội, anh An (30 tuổi, quê Thanh Liêm, Hà Nam) lại vừa có hình thức cao ráo, sáng sủa nên không ít gia đình trong vùng muốn gả con gái cho. Nhiều lần bị người nhà thúc giục nhưng anh đều lờ lảng vì biết mình chỉ có cảm xúc với người cùng giới.

Sốt ruột về cậu quý tử duy nhất, bố mẹ anh chuyển từ dỗ dành ngon ngọt đến dọa nạt, khóc lóc, kể khổ… Sau mấy tháng chịu đựng chì chiết, anh đành kết hôn với một cô gái theo sự sắp đặt của bố mẹ. Mặc dù không có cảm xúc với người vợ nhưng… anh vẫn cố gắng chịu đựng vì điều mong mỏi nhất lúc này là có một đứa con cho vẹn cả đôi đường.

Vợ có con, anh An hạnh phúc vô cùng khi được làm cha. Nhưng niềm hạnh phúc ấy không xua đi những xúc cảm thật luôn phải kìm nén. Mỗi tuần vài lần, anh đi kiếm bạn tình ở các hồ nước, công viên gần nhà, để khi đã được thỏa mãn, anh lại dằn vặt, khổ tâm chuyện dối vợ lừa con.

Nghi ngờ chồng có bồ, cô vợ bám theo xe anh một lần, quyết tâm bắt quả tang. Nhưng rồi cô không thể thốt lên lời nào khi nhìn thấy hai người đàn ông vuốt ve nhau trong bóng đêm mập mờ ở hồ Thiền Quang, nơi được mệnh danh là thiên đường của dân gay ở Hà Nội. Sau lần đó, anh An quyết định ly thân vợ, đưa người tình về nhà ở. Cuộc sống vợ chồng cứ thế rơi vào bế tắc...

Đạo diễn Bùi Như Lai cho biết: "Trước năm 2006, tôi vô cùng kỳ thị người đồng tính. Từng nghĩ người đồng tính có gì đó rất dị mà mình không thể tiếp cận. Nhưng khi phải trực tiếp làm về đề tài người đồng tính, tôi đã tham gia những khóa học về giới, bạo lực giới và thực sự lúc đó tôi mới biết thế nào là đồng tính, hiểu được các khái niệm đồng tính nữ, đồng tính nam, song tính và chuyển giới. Họ cũng như chúng ta, tuy có khác là xu hướng tình dục và sở thích nhưng đó là vấn đề tự nhiên. Họ không thể tự lựa chọn giới tính cho mình nên chúng ta cần tôn trọng họ".
M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết