Có nên dùng chất kích thích để điều trị tăng động giảm chú ý?

Không nên dùng chất kích thích để điều trị tăng động giảm chú ý

5 lý do để bạn nói không với cần sa dù chỉ 1 lần

Nghiện hút cần sa? Hãy trách DNA của bạn!

Colombia hợp pháp hóa sử dụng cần sa trong y tế

Bạn sẽ sốc khi biết rượu, ma túy ảnh hưởng thế nào đến thai nhi

ADHD (Hội chứng tăng động giảm chú ý - Attention Deficit Hyperactivity Disorder) là sự rối loạn chức năng hoạt động, hiếu động thái quá và giảm khả năng tập trung chú ý thường thấy ở trẻ nhỏ và một số trường hợp ở người lớn.

Tùy thuộc vào tình trạng bệnh và từng đối tượng cụ thể, bác sỹ có thể cho bệnh nhân dùng thuốc. Các thuốc điều trị ADHD đều thuộc nhóm thuốc kích thích như Methylphenidate (Ritalin) và Dextroamphetamine (Dexedrine). Các nhà nghiên cứu tin tưởng rằng những loại thuốc này sẽ giúp điều chỉnh lại mức độ truyền dẫn thần kinh trong não. Thực tế, chúng có mức độ tác dụng nhanh chậm khác nhau, chủ yếu cải thiện sự chú ý và tập trung nhưng lại có rất ít tác dụng đối với triệu chứng hay quên, quản lý thời gian kém, vô tổ chức, hay trì hoãn. Ngoài ra, thuốc điều trị ADHD có thể mang lại nhiều tác dụng phụ khó chịu.

Thực tế, có một số bệnh nhân lựa chọn sử dụng cần sa (marijuana) đề điều trị ADHD. Như đã biết, đây là một trong những chất kích thích bị cấm ở hầu hết các quốc gia vì những ảnh hưởng tiêu cực của nó đối với sức khỏe. Chính vì vậy, rất nhiều chuyên gia khuyến cáo không nên liều lĩnh sử dụng loại chất kích thích này cho mục đích điều trị bệnh ADHD.

Nhiều nghiên cứu khác cho thấy rằng việc sử dụng chất kích thích này không có ảnh hưởng tích cực trên khả năng nhận thức, thậm chí còn có thể làm cho nó tồi tệ hơn, đặc biệt với người trẻ. Việc người trẻ bị ADHD sử dụng chất kích thích này lâu dài có thể dẫn đến những tác động tiêu cực sau:

- Tác động tiêu cực đến sự phát triển nhận thức ở trẻ em và thanh thiếu niên.

- Tăng trầm cảm, lo âu, rối loạn tâm thần và các rối loạn tâm trạng khác.

- Ảnh hưởng tiêu cực đến trí thông minh và sự phát triển nhận thức ở trẻ em và thanh thiếu niên.

- Ảnh hưởng tiêu cực đến sự tập trung, học tập, trí nhớ và chức năng não khác.

- Gây ra sự rối loạn sử dụng chất.

Chính vì vậy, cần thêm nhiều nghiên cứu để chứng minh sự an toàn và hiệu quả của các chất kích thích bất kỳ trước khi nó được sử dụng rộng rãi trong điều trị ADHD, đặc biệt khi sử dụng cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Biết Tuốt H+ (Theo Medical Daily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất