Có nên dùng giấy bạc để bọc thực phẩm khi nướng thức ăn?

Nên hạn chế dùng giấy bạc khi nấu ăn

Sai lầm khiến giấy bạc bọc thực phẩm trở nên độc hại

Mẹo dùng giấy bạc bọc thực phẩm an toàn

Sử dụng bột protein để nấu ăn: Vừa ngon vừa khỏe

7 cách nấu ăn với nghệ đảm bảo hữu dụng

Giấy bạc là loại giấy được làm từ một loại nhôm cán mỏng. Thực tế, nếu bạn sử dụng giấy bạc để đóng gói thực phẩm nguội lạnh thì nó vẫn an toàn. Tuy nhiên theo các chuyên gia, khi bị làm nóng, chất nhôm trong giấy sẽ ngấm vào thực phẩm (đặc biệt những loại có ướp gia vị). Phản ứng này sẽ càng xảy ra mạnh hơn đối với thực phẩm có tính acid và thực phẩm cay. Khi nhôm bị nhiễm từ thức ăn vào cơ thể, bạn có thể gặp một số vấn đề sức khỏe sau:

Não bị ảnh hưởng

Khi cơ thể tiếp xúc liên tục với nhôm, các tế bào não có thể bị ảnh hưởng. Nhôm lắng đọng trong não khiến các tế bào não bị lão hóa và chết đi. Ở mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể bị đãng trí, dần dần sẽ quên những sự việc vừa xảy ra, nặng hơn bệnh nhân có thể mắc bệnh Alzheimer.

Nhôm làm giảm khả năng tăng trưởng các tế bào não

Bnh thn         

Cơ thể chúng ta chỉ có khả năng bài tiết một lượng nhôm nhất định vì vậy nhôm sẽ tích tụ trong cơ thể. Điều này khiến thận làm việc khó khăn và dẫn đến suy thận.

Bệnh gan

Khi lượng nhôm tích tụ nhiều trong cơ thể sẽ ảnh hưởng đến gan khiến chức năng giải độc của gan bị suy giảm.

Nhôm tích tụ trong cơ thể sẽ gây suy giảm chức năng gan

Ảnh hưởng đến xương

Liên tục sử dụng giấy bạc khi nấu ăn có thể ảnh hưởng đến xương của bạn. Tình trạng này sẽ tồi tệ hơn nếu bạn đã sẵn các vấn đề về xương. Nhôm trong giấy bạc càng bị nung nóng trong thời gian dài thì nhôm bị nhiễm vào thức ăn càng nhiều và gây ảnh hưởng càng lớn đến xương. Bởi vậy nếu bạn đang sử dụng giấy bạc để nấu ăn thì hãy dừng lại ngay hôm nay.

Rối loạn thần kinh

Tích lũy nhiều nhôm trong cơ thể có thể khiến hệ thần kinh bị ảnh hưởng. Bạn có thể gặp một số triệu chứng như bồn chồn, lo lắng, căng thẳng, giảm trí nhớ.

Sử dụng giấy bạc khi nấu ăn có thể khiến bạn bị suy giảm trí nhớ

Hen suyễn

Nếu bạn hoặc người trong gia đình bạn bị hen suyễn thì hãy tạm dừng việc sử dụng giấy bạc khi nấu nướng. Bởi nhôm trong giấy bạc là tác nhân chính kích hoạt những cơn hen suyễn.

Đau bụng, khó tiêu

Đau bụng, khó tiêu có thể là dấu hiệu chính cảnh báo cơ thể bạn đang bị tích tụ quá nhiều nhôm. Tuy nhiên khi gặp triệu chứng này bạn chỉ nghĩ mình bị khó tiêu hoặc dạ dày và mặc kệ khiến cơ thể bị nhiễm độc nhôm trầm trọng hơn. 

Ung thư ruột kết 

Việc tiếp xúc thường xuyên của ruột với nhôm có thể khiến bạn bị ung thư ruột kết. Nếu mức độ nhôm tăng lên một với số lượng đáng kể, người bị nhiễm nhôm có thể tử vong. 

Để giảm tác hại của giấy bạc bạn chỉ nên dùng giấy bạc để bọc một số loại thực phẩm và bảo quản trong tủ lạnh. Tuy nhiên không nên dùng giấy bạc để bảo quản thực phẩm có tính acid hay thực phẩm cay.
Thanh Tú H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng