Có nên mổ sỏi mật lần hai không?

Mổ sỏi mật lần hai cũng chưa chắc đã thoát bệnh, sỏi vẫn có nguy cơ tái phát

Sỏi gan 5,5mm dùng TPBVSK Kim Đởm Khang có hiệu quả không?

Sỏi túi mật 5mm có nguy hiểm không?

Sỏi mật 16,3mm uống TPBVSK Kim Đởm Khang được không?

Sỏi túi mật 2 ngăn nên điều trị thế nào?

Trả lời:

Chào bạn!

Sau mổ sỏi mật, nhiều người nghĩ rằng mình đã hoàn toàn khỏi bệnh. Nhưng trên thực tế, có đến 50% người bệnh sỏi mật bị sót hoặc tái phát sỏi sau phẫu thuật từ 3 - 5 năm. Riêng với sỏi bùn mật, thời gian tái phát sớm hơn, có thể chỉ vài tháng sau điều trị.

Theo thống kê của các chuyên gia, tỉ lệ tái phát sỏi mật sau mổ là khá cao. Sỏi mật tái phát sau mổ là trường hợp sỏi mật mới được hình thành sau khi đã lấy hết sỏi trước đó. Thời gian sỏi tái phát tùy thuộc vào từng bệnh nhân, tình trạng sức khỏe và điều trị dự phòng, thông thường là 6 tháng.

Sỏi mật tái phát thường do phẫu thuật không giải quyết triệt để nguyên nhân hình thành sỏi như suy giảm chức năng gan, giảm vận động đường mật và nhiễm khuẩn, nhiễm ký sinh trùng. Ngoài ra, cũng có thể do một số nguyên nhân như:

Nhiều người vẫn bị tái phát sỏi sau mổ sỏi mật

Nhiều người vẫn bị tái phát sỏi sau mổ sỏi mật

- Cấu tạo giải phẫu đường mật tạo điều kiện thuận lợi cho việc hình thành sỏi (chít hẹp đường mật).

- Do chỉ khâu cũ đường mật.

- Sỏi sót có thể là nguyên nhân gây ứ đọng và bùn mật lắng đọng sẽ hình thành sỏi mới.

Mổ sỏi mật lần hai vẫn là biện pháp chủ yếu trong điều trị sỏi mật tái phát. Tỉ lệ phẫu thuật lần hai do sỏi mật tái phát có thể nằm trong khoảng từ 15 - 42,2%.

Ngoài những trường hợp phải mổ cấp cứu hoặc cấp cứu trì hoãn do các biến chứng của sỏi mật tái phát thì chỉ định mổ có kế hoạch với sỏi mật lại thường phải cân nhắc kỹ, dựa vào các yếu tố lâm sàng như vị trí, kích thước, số lượng sỏi mật; Các tổn thương đường mật; Các biến chứng đã xảy ra và khả năng đáp ứng với điều trị nội khoa của từng người bệnh.

 

Mổ sỏi mật lần hai là phẫu thuật phức tạp bởi sau khi mổ nhiều lần, vị trí giải phẫu thay đổi, chức năng gan, thận và tụy đều bị suy giảm. 

Do đó, hiện nay, nhiều bệnh viện lớn đã chuyển sang áp dụng phương pháp tán sỏi mật qua da bằng laser cho người bị tái phát sỏi mật. Đây được xem là phương pháp tối ưu nhất đối với trường hợp người bị tái phát sỏi mật sau phẫu thuật. Nguyên nhân là bởi:

- Thứ nhất, phương pháp này ít xâm lấn hơn rất nhiều so với phẫu thuật mổ mở. Khi thực hiện, chỉ cần tạo một cổng tán sỏi trên da dưới 5mm để tiếp cận sỏi, tránh cho bệnh nhân phải chịu thêm một cuộc phẫu thuật mổ mở nữa. Ngoài ra, phương pháp này còn loại bỏ nguy cơ dính ổ bụng và có thời gian hồi phục nhanh, hạn chế đau đớn cho người bệnh.

- Thứ hai, phương pháp này có tính an toàn cao, ít xâm lấn nên khả năng xảy ra biến chứng như chảy máu, rò mật, nhiễm khuẩn đường mật thấp. 

- Thứ ba, tính hiệu quả của phương pháp tán sỏi qua da bằng laser cao, có thể tiếp cận được tất cả các ngóc ngách sâu nhất của đường mật. Vì vậy, có thể lấy được hoàn toàn sỏi đường mật, tỉ lệ sót sỏi, tái phát sỏi thấp hơn so với những phương pháp khác.

Ngoài ra, nếu không đủ sức khỏe để mổ sỏi mật lần hai, người bệnh có thể tham khảo dùng thêm 8 thảo dược quý giúp hỗ trợ làm tan sỏi tại nhà, bao gồm: Uất kim, chi tử, hoàng bá, sài hồ, nhân trần, diệp hạ châu, chỉ xác, kim tiền thảo. Nhờ tạo ra tác động toàn diện tới nguyên nhân hình thành sỏi, giúp tăng cường chức năng gan, tăng vận động đường mật, kháng khuẩn, kháng viêm mà 8 thảo dược này có thể cho hiệu quả hỗ trợ bào mòn sỏi mật và ngăn sỏi tái phát. 

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

Dược sĩ Lê Biên

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - hỗ trợ làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Với thành phần 8 thảo dược quý, TPBVSK Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu cho người bị sỏi mật, viêm đường mật, viêm túi mật, người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, người bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Kim-Dom-Khang

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981 238 218.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Sản phẩm này có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị