Tán sỏi mật qua da - phương pháp mới trong điều trị sỏi mật

Tán sỏi mật qua da là lựa chọn tốt cho những người bệnh sỏi mật không thể phẫu thuật

Đau tức hạ sườn phải - dấu hiệu điển hình cảnh báo sỏi mật

Các vấn đề túi mật: Thay đổi lối sống là đủ hay cần phẫu thuật?

Bị viêm túi mật điều trị như thế nào?

Có thể dùng những loại thuốc nào để điều trị sỏi mật?

Tán sỏi mật qua da là gì?

Tán sỏi mật qua da là phương pháp sử dụng laser hoặc sóng siêu âm tiếp cận đường mật qua da để tán sỏi. Trước đây, phương pháp này ít được sử dụng do hiệu quả không cao và laser có thể gây tổn thương các mô xung quanh. Nhưng hiện nay, các chuyên gia đã sử dụng laser holmium có khả năng tự động ngừng phát tia khi tiếp xúc với thành túi mật để khắc phục các nhược điểm này.

So với phẫu thuật cắt túi mật, tán sỏi mật qua da có những ưu điểm như:

- Tránh được việc phải gây mê toàn thân.

- Bệnh nhân ít bị đau trong quá trình thực hiện.

- Thời gian phục hồi nhanh hơn.

Tán sỏi mật qua da giúp người bệnh ít đau, hồi phục nhanh hơn

Kỹ thuật tán sỏi mật qua da được thực hiện như thế nào?

Bác sỹ sẽ tạo một đường hầm nhỏ kích thước 3 - 6mm xuyên qua da ngoài thành bụng để vào đường mật. Sau đó, dựa vào sự định hướng của camera để đưa dụng cụ tán sỏi laser vào kiểm tra toàn bộ hệ thống đường mật. Tại các vị trí phát hiện có sỏi mật, sỏi sẽ được tán nhỏ và lấy ra ngoài. Cuối cùng, người bệnh được kiểm tra lại bằng X-quang và siêu âm để đảm bảo không còn sót sỏi.

Ai có thể thực hiện phương pháp tán sỏi mật qua da?

Người bệnh sỏi đường mật trong gan, sỏi ống mật chủ, sỏi túi mật có chức năng túi mật còn tốt, không kèm polyp túi mật đều có thể thực hiện tán sỏi mật qua da. Tuy nhiên, do kỹ thuật phức tạp, chưa có nhiều nghiên cứu về các biến chứng lâu dài sau can thiệp nên phương pháp này chủ yếu được áp dụng cho những người có kèm các bệnh lý nặng khác (đái tháo đường, bệnh tim mạch…) không thể phẫu thuật.

Ngoài ra, những người bệnh sỏi mật có kèm ung thư hoặc bị hẹp đường mật nặng cũng không thể thực hiện phương pháp này.

Các biến chứng có thể xảy ra sau khi tán sỏi mật qua da

Sau tán sỏi mật qua da, bạn có thể gặp một số biến chứng như chảy máu động mạch, rò mật, viêm túi mật, viêm đường mật… Nhưng đáng chú ý nhất phải kể đến nguy cơ tái phát sỏi trong túi mật, đường mật. Vì vậy, sau can thiệp, người bệnh vẫn cần theo dõi định kỳ kết hợp với các phương pháp dự phòng tái phát sỏi.

Tán sỏi mật qua da hết bao nhiêu tiền?

Chi phí tán sỏi mật qua da bằng laser thường tương đương với chi phí phẫu thuật cắt túi mật, khoảng 10 - 15 triệu đồng. Tuy nhiên, chi phí này có thể dao động tùy theo bệnh viện thực hiện can thiệp.

Một số lưu ý sau khi thực hiện tán sỏi mật qua da

Để phòng nguy cơ tái phát sỏi sau khi thực hiện tán sỏi mật qua da, người bệnh cần ăn giảm các thực phẩm chứa nhiều cholesterol như mỡ, nội tạng, da động vật, thức ăn nhanh, đồ chiên rán. Thay vào đó, bạn nên tăng cường ăn các loại rau xanh, trái cây tươi, cá, thịt trắng và uống đủ 2 lít nước mỗi ngày.

Nhiều nghiên cứu cho thấy 8 thảo dược uất kim, chi tử, nhân trần, hoàng bá, diệp hạ châu, sài hồ, kim tiền thảo, chỉ xác cũng có tác dụng giúp giảm nguy cơ tái phát sỏi hiệu quả. Nguyên nhân là do 8 thảo dược này có thể ngăn chặn các nguyên nhân sinh sỏi, vừa giảm ứ trệ dịch mật vừa tăng cường chức năng gan và kháng khuẩn, kháng viêm. Nếu phải thực hiện tán sỏi, đây sẽ là một giải pháp tốt bạn nên áp dụng.

Khi cắt túi mật hoặc cắt một phần gan, cuộc sống của người bệnh sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Do đó, tán sỏi mật qua da bằng laser là phương pháp ưu việt giúp nâng cao chất lượng sống cho người bệnh. Người bệnh chỉ cần lưu ý áp dụng các lời khuyên kể trên để tránh sỏi tái phát lại sau can thiệp.

Vi Bùi H+

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang - giải pháp cho người bị sỏi mật từ 8 thảo dược quý

Được bào chế từ 8 thảo dược quý, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang là giải pháp hữu hiệu giúp ngăn sỏi hình thành trong đường mật, hỗ trợ làm mềm và bào mòn sỏi mật. sản phẩm sử dụng thích hợp cho:

- Người đã phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi.

- Người bị sỏi mật.

- Người bị viêm đường mật, túi mật.

- Người bị tăng men gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa