Có nên xăm hình trên cơ thể khi mang thai không?

Khi quyết định xăm hình trên cơ thể, bạn cần biết cách phòng ngừa nhiễm trùng

Đi du lịch: Tránh xa xăm hình bằng mực henna màu đen

Infographic: Xăm mình, xỏ lỗ dễ dính viêm gan C

Nguy cơ nhiễm trùng

Mối quan tâm lớn nhất khi xăm hình khi mang thai  nguy cơ nhiễm trùng. Nếu thợ xăm hình không đảm bảo các quy trình vệ sinh và an toàn thì nguy cơ bị nhiễm trùng sẽ rất cao. Tuy nhiên, nếu không may bị lây nhiễm một số bệnh nghiêm trọng như: Viêm gan B, hoặc HIV thì có thể còn sẽ lây nhiễm sang cho thai nhi trong thời kỳ mang thai.

Các triệu chứng của của các bệnh lây nhiễm nói trên có thể phải mất nhiều tháng, thậm chí là vài năm mới có thể chẩn đoán chính xác, do phải thực hiện nhiều xét nghiệm, chức năng chẩn đoán khác nhau.

Xăm hình là một vết thương hở trên da, do đó dễ bị nhiễm trùng. Dấu hiệu của một hình xăm bị nhiễm trùng bao gồm: Sưng tấy kéo dài, sốt, hoặc ớn lạnh, chảy máu có mùi hôi, mủ. Khi thấy một trong các dấu hiệu nhiễm trùng này, người bệnh cần đi khám và điều trị kịp thời.

Các hóa chất trong mực xăm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là trong 12 tuần đầu tiên của thai kỳ. Ngoài ra, nếu việc xăm hình trên cơ thể bị nhiễm trùng, thai phụ sẽ bị điều trị kháng sinh, có thể ảnh hưởng đến thai nhi. 

Hình xăm sẽ thay đổi sau sinh?

Tùy thuộc vào vị trí xăm hình mà nó thay đổi theo thời gian mang thai, hay sau sinh.

Nhiều thai phụ bị các vết rạn da trên hông, bắp đùi, thậm chí là ngực. Điều này cũng có thể làm thay đổi hình dáng của hình xăm.

Nếu thai phụ chọn hình xăm trên lưng, có thể để lại sẹo, nhiễm trùng, hoặc vết xăm chưa lành sẽ ảnh hưởng đến việc gây tê màng cứng (nếu có) khi chuyển dạ...

Mực xăm

Nhiều phụ nữ thích các hình vẽ henna và lựa chọn vẽ vào 3 tháng cuối của thai kỳ. Tuy nhiên, các nhà khoa học khuyến cáo, thai phụ không nên vẽ henna đen, vì nó không an toàn vì nó chứa para-phenylenediamine (PPD), có thể gây hại cho da. Ngoài ra, nhiều thai phụ còn có thể bị dị ứng với mực vẽ, gây ngứa, thậm chí gây bỏng da...

 Thai phụ không nên vẽ henna đen, vì nó không an toàn do chứa para-phenylenediamine 

Phòng ngừa

Có các biện pháp phòng ngừa trước khi xăm hình sẽ hạn chế được nguy cơ bị nhiễm trùng.

Trước khi xăm hình, bạn nên cho thợ xăm hình biết là bạn đang mang thai. Bằng cách này, họ có thể sẽ cẩn trọng hơn, hoặc có cách bảo vệ bạn an toàn, tránh lây nhiễm một số bệnh, đặc biệt là bệnh lây qua đường máu.

Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo an toàn cho mình và thai nhi. Đó là đến cơ sở xăm hình có uy tín, tay nghề giỏi, họ là bác sĩ thì càng tốt.

Đảm bảo thợ xăm sử dụng găng tay mới cho mỗi quy trình. Mọi vật dụng trong phòng xăm phải đảm bảo sạch sẽ. Kiểm tra xem thợ xăm đã sử dụng nồi hấp để làm sạch và khử trùng các vật dụng phục vụ cho việc xăm hình giữa các lần đã được khử khuẩn chưa? Kiểm tra xem tất cả kim xăm có đều là mới không? Đảm bảo rằng, tất cả các thuốc, mực xăm, vẽ đều vô trùng và không có dấu hiệu đã cạy, mở. Yêu cầu người thợ xăm cung cấp thông tin để bạn tiện liên lạc sau khi xăm, nếu có vấn đề gì xảy ra.

Nếu lo lắng rằng, sau khi hình xăm được thực hiện, bạn cảm thấy không an toàn, hoặc nghi ngờ về một điều gì đó, bạn đi khám và thực hiện một số xét nghiệm viêm gan, HIV... càng sớm càng tốt.

Thịnh Nguyễn (Theo Medicalnewstoday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu