Có những nguyên nhân nào gây nhịp tim nhanh?

Nếu thấy tình trạng nhịp tim nhanh diễn ra thường xuyên, bạn nên chủ động đi khám

Bị ngoại tâm thu thất đi khám không được kê thuốc phải làm sao?

Ngoại tâm thu thất không được điều trị tốt có thể gây biến chứng gì?

Ngoại tâm thu thất là gì và có chữa khỏi hoàn toàn được không?

Chuyên gia tư vấn về đốt điện tim trong điều trị ngoại tâm thu

Các chuyên gia từ Healthcare.utah.edu (Mỹ) trả lời:

Chào bạn!

Thông thường, trái tim sẽ đập trong khoảng từ 60 - 100 nhịp/phút. Khi tim đập nhanh hơn 100 nhịp/phút, tình trạng này được gọi là nhịp tim nhanh. Tình trạng nhịp tim nhanh có thể kéo dài từ vài giây đến hàng giờ.

Những nguyên nhân thường gặp gây nhịp tim nhanh

Không phải tất cả các trường hợp nhịp tim nhanh đều nguy hiểm. Theo đó, một số yếu tố sau có thể khiến tim đập nhanh hơn, dù không liên quan tới các bệnh tim mạch:

- Tập thể dục quá sức.

- Căng thẳng, sợ hãi, lo lắng hoặc hoảng loạn.

- Đường huyết hoặc huyết áp thấp.

- Sốt, thiếu máu và mất nước.

- Mang thai hoặc đang trong kỳ kinh nguyệt.

- Uống quá nhiều rượu bia, thức uống có chứa caffeine. 

- Hút thuốc lá.

- Lạm dụng cocaine.

Vận động quá sức, căng thẳng… cũng có thể là nguyên nhân gây nhịp tim nhanh

Vận động quá sức, căng thẳng… cũng có thể là nguyên nhân gây nhịp tim nhanh

Nếu nhận thấy nhịp tim nhanh hơn bình thường, trước tiên hãy thử trả lời những câu hỏi như “bạn có bị căng thẳng không”, “bạn có uống nhiều cà phê, nước tăng lực hơn bình thường không”, “lượng đường huyết của bạn có đang ở mức thấp không”…

Bạn cũng có thể ghi lại các triệu chứng của mình, cũng như những điều bạn đã làm trước khi bắt đầu nhận thấy tim đập nhanh. Điều này sẽ giúp các bác sĩ xác định chính xác nguyên nhân gây ra tình trạng nhịp tim nhanh.

Nếu nhận thấy tim đập rất nhanh và bạn không thể tập thể dục hay bị căng thẳng kéo dài, bạn nên đi khám để được bác sĩ kiểm tra kỹ hơn.

Một số bệnh tim mạch có thể gây nhịp tim nhanh

 

Đôi khi, tình trạng nhịp tim nhanh có thể là dấu hiệu của các bệnh tim mạch nghiêm trọng như suy tim, đau tim, bệnh động mạch vành, bệnh van tim, rung nhĩ…

Để chẩn đoán cụ thể các căn bệnh này, các bác sĩ sẽ cho bạn đo điện tâm đồ, chụp X-quang ngực hoặc siêu âm tim.

Rung nhĩ

Rung nhĩ khiến các buồng tim trên (tâm nhĩ) đập nhanh hơn bình thường. Đây là dạng rối loạn nhịp tim phổ biến nhất, gây ra tình trạng tim đập nhanh. Tuy nhiên cứ 3 người bị rung nhĩ lại có 1 người không biết mình mắc bệnh. 

Điều đáng lo lắng là bệnh rung nhĩ khá nguy hiểm, bệnh có thể đe dọa tới tính mạng của người bệnh có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ ở người bệnh. Theo đó tình trạng nhịp tim nhanh do rung nhĩ khiến máu bị dội ngược vào các buồng trên tim, làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, sau đó cục máu đông này lên não và gây ra đột quỵ.

Rối loạn nhịp tim

Chứng loạn nhịp tim cũng có thể gây ra tình trạng nhịp tim nhanh, không đều. Chứng loạn nhịp tim xảy ra khi các tín hiệu điện bên trong trái tim không hoạt động đúng cách.

Hướng dẫn cách đối phó với nhịp tim nhanh

Để cải thiện tình trạng nhịp tim nhanh, trước hết bạn nên thay đổi lối sống lành mạnh hơn, ví dụ như hạn chế rượu bia, hạn chế các thức uống chứa nhiều caffeine. Bạn cũng có thể tham khảo ý kiến bác sĩ để dùng thêm các sản phẩm thảo dược hỗ trợ cho người bị nhịp tim nhanh có thành phần chính từ thảo dược khổ sâm. Thảo dược này đã được chứng minh có tác dụng ổn định nhịp tim hiệu quả.

Trong trường hợp nhịp tim nhanh đi kèm các triệu chứng như đau ngực, choáng ngất, chóng mặt, khó thở… bạn nên chủ động đi khám để được bác sĩ chẩn đoán bệnh kịp thời.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Vi Bùi (Theo Healthcare.utah.edu)

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị