Có phương pháp nào điều trị rung nhĩ triệt để không?

Có nhiều phương pháp điều trị rung nhĩ như dùng thuốc, sốc điện, đốt điện…

Điều trị ngoại tâm thu nhĩ và ngoại tâm thu thất có gì khác biệt?

Block nhánh trái hoàn toàn và không hoàn toàn có gì khác biệt?

Block nhánh phải có nguy hiểm không?

Tim đập nhanh khi ngủ, nguyên nhân do đâu?

TS.BS. Phạm Trần Linh, Phó Chủ tịch Phân hội Nhịp tim Việt Nam trả lời: 

Chào bạn!

Để điều trị rung nhĩ, các bác sĩ có thể cần kết hợp nhiều phương pháp khác nhau, tùy vào tình trạng cụ thể của từng người bệnh.

Nhìn chung, khi tiếp nhận một người bệnh rung nhĩ nhập viện, nếu người bệnh có đáp ứng tần số thất nhanh, đầu tiên các bác sĩ buộc phải tìm cách kiểm soát, làm chậm nhịp thất ngay. Nếu cứ để tần số thất nhanh như vậy, người bệnh có thể tiến triển suy tim, dẫn tới nhiều biến chứng nặng nề khác.

 

Thứ hai, bác sĩ sẽ phải điều trị kháng đông cho người bệnh để chống hình thành cục máu đông. Thứ ba, người bệnh rung nhĩ cần được điều trị để chuyển về nhịp xoang bình thường. Cuối cùng, sau khi đã tạm ổn định lại nhịp tim, người bệnh cần được điều trị triệt để các bệnh nền như tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim… nếu có.

Về các phương pháp điều trị rung nhĩ, tùy vào dạng rung nhĩ mà các bác sĩ có thể tư vấn cho bạn phương pháp điều trị phù hợp. Ví dụ, để duy trì nhịp xoang bình thường cho người bệnh rung nhĩ, các bác sĩ có thể kê đơn thuốc chống loạn nhịp. Các loại thuốc này thường có tỉ lệ hiệu quả trong khoảng từ 40 - 60%.

Với những trường hợp người bệnh rung nhĩ có nhịp tim rất nhanh, bác sĩ có thể tính tới phương pháp sốc điện đồng bộ. Khi đó, các bác sĩ sẽ dùng 2 bản điện cực, 1 bản điện cực âm, 1 bản điện cực dương áp vào da ngực rồi cho dòng điện một chiều đi qua. Quá trình này gây ngừng tim đột ngột, nhưng đồng thời sẽ loại bỏ hoàn toàn các dẫn truyền điện tim trong nhĩ, từ đó khôi phục lại nhịp xoang bình thường cho người bệnh. Phương pháp sốc điện đồng bộ có hiệu quả khoảng 90%. 

Sốc điện đồng bộ là phương pháp giúp lấy lại nhịp xoang bình thường cho người bệnh

Sốc điện đồng bộ là phương pháp giúp lấy lại nhịp xoang bình thường cho người bệnh

Dù tỉ lệ thành công khá cao, song sốc điện đồng bộ có một nhược điểm là không thể duy trì được nhịp xoang về lâu dài. Sau một khoảng thời gian (thường là trong vòng 1 năm), có 60 - 70% người từng sốc điện lại bị tái phát rung nhĩ trở lại.

Hiện có một phương pháp điều trị rung nhĩ được đánh giá tối ưu, triệt để hơn, đó là phương pháp triệt đốt bằng năng lượng sóng có tần số radio, sóng siêu âm, bằng laser hay đốt lạnh. Các bác sĩ sẽ sử dụng những nguồn năng lượng này để đốt các ổ gây rối loạn nhịp tim cho người bệnh rung nhĩ. Tỉ lệ thành công của phương pháp này có thể lên tới 80%.

Chúc gia đình bạn sức khỏe!

 

TPBVSK Ninh Tâm Vương - Hỗ trợ giảm hồi hộp, trống ngực do nhịp tim nhanh

Với thành phần chính từ thảo dược Khổ sâm, TPBVSK Ninh Tâm Vương hỗ trợ giảm triệu chứng hồi hộp, trống ngực, tim đập nhanh, bồn chồn, lo âu, ổn định nhịp tim và phòng nguy cơ suy tim do rối loạn nhịp cho người bị rối loạn nhịp tim.

Ninh-Tam-Vuong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Ninh Tâm Vương ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0981.238.219.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

*Sản phẩm hiện có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị