Cơ thể thay đổi thế nào sau khi mang thai và sinh con?

Cơ thể thay đổi sau sinh con khiến nhiều chị em buồn phiền, trầm cảm

Sau sinh con, bị đau đầu khi thời tiết thay đổi, nên chữa trị thế nào?

Sinh con được 3 tháng, có kinh nguyệt trở lại, sau đó mất kinh có bị sao không?

Bố làm gì khi mẹ sinh con?

Dùng thuốc giảm đau khi sinh con ảnh hưởng gì đến trẻ?

1. Tăng cân

Khi mang thai, phụ nữ thường tăng cân nhiều hơn. Việc cung cấp máu cho cơ thể sẽ tăng gần 50% trong khi mang thai. Bạn sẽ có cảm giác thèm ăn nhiều hơn, để cung cấp thêm năng lượng cho mẹ, nuôi dưỡng thai nhi đang lớn dần trong bụng. Thậm chí bạn còn tăng cân sau khi sinh con. Chế độ ăn uống và tập thể dục sau khi sinh sẽ ảnh hưởng lớn đến cân nặng của bạn. 

2. Bụng to

Mặc dù bạn có thể giảm cân nhưng bụng vẫn to hơn trước rất nhiều. Điều này là do cơ xương chậu của bạn đã phải làm việc quá mức trong suốt thai kỳ. Nếu đã áp dụng các biện pháp tập thể dục mà bụng vẫn to, tốt hơn hết là hãy chung sống với nó, chấp nhận nó. 

Sau khi mang thai và sinh con, bụng của bạn sẽ to hơn

3. Thay đổi ham muốn tình dục

Có thể bạn cảm thấy ham muốn tình dục nhiều hơn, hoặc không có ham muốn trong suốt thai kỳ và sau khi sinh. Đừng cảm thấy tội lỗi, điều này là do hormone trong cơ thể bạn chi phối.

Phải mất một thời gian sau khi sinh con để cơ thể trở lại trạng thái bình thường. 

4. Bầu ngực lớn 

Bầu ngực của bạn trông đầy đặn và to hơn trước. Điều này là do tuyến vú phát triển hơn, để tiết sữa và cho con bú. Đôi khi, kích thước bầu ngực tăng trong thời gian mang thai sẽ vẫn giữ nguyên như thế sau khi sinh con.

5. Chân to hơn

Một số nghiên cứu cho thấy, cỡ giày của bạn sẽ thay đổi sau khi mang thai do chân của bạn to hơn. Trọng lượng thừa mà bạn đã mang trong suốt một thời gian dài đã gây áp lực đủ để khiến chân của bạn to hơn. Kết quả là cỡ giày của bạn có thể thay đổi sau khi sinh. Bạn sẽ thấy thoải mái nếu tăng size giày lên 1 hoặc 0,5.

6. Làn da

Một số phụ nữ sẽ trở nên xinh đẹp hơn sau sinh. Hormone thay đổi cùng với tuần hoàn máu tăng lên trong khi mang thai và sinh con giúp da mặt của bạn trông căng bóng hơn. Không có gì ngạc nhiên khi thấy một số bà mẹ được nhận xét là "gái một con trông mòn con mắt". 

7. Rụng tóc

Rụng tóc là một thay đổi khó chịu mà bạn sẽ phải trải nghiệm trong một thời gian. Trong khi mang thai, mái tóc của bạn thường dầy hơn, bóng đẹp hơn do sự tuần hoàn máu tăng lên khắp cơ thể, kể cả da đầu. Sau khi sinh con, sự lưu thông máu trở lại bình thường nên tóc sẽ bị rụng đi. Mọi thứ sẽ trở lại bình thường sau một thời gian. Tuy nhiên, hầu hết phụ nữ phàn nàn khi bị rụng tóc liên tục sau khi sinh con.

Trên đây là một số thay đổi tự nhiên của cơ thể bạn sau khi mang thai và sinh con. Tuy nhiên, không có gì là vĩnh cửu cả. Chấp nhận những thay đổi của cơ thể theo cách bạn chấp nhận mọi thứ khác. Nhờ những thay đổi đó mà một em bé xinh đẹp và đáng yêu đã đến với cuộc sống này!

An An H+ (Theo momjunction)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp