Có thể ung thư vì... thiết bị y tế

Máy chụp cắt lớp phát ra bức xạ ion hóa gây ung thư và tổn hại ADN (Ảnh: ABC News)

Phát triển công nghệ chụp não cho bệnh nhân cấy ghép ốc tai

Khi nào cần chụp cộng hưởng từ?

Phát hiện bệnh Alzheimer bằng cách chụp quét não

Chụp X-quang, hoang mang người bệnh...

Máy chụp cắt lớp

Máy chụp cắt lớp hoạt động dựa trên nguồn bức xạ ion hóa, đây là nguyên nhân gây ra bệnh ung thư và tổn hại tế bào ADN.

Trang ABC News đưa tin, các bác sỹ và các tổ chức y tế đang lo lắng về sự tăng vọt của các xét nghiệm chẩn đoán hình ảnh dựa trên bức xạ ion hóa. Bức xạ này có thể làm tổn hại tế bào ADN và theo thời gian, có thể dẫn đến ung thư.

Việc phát minh máy chụp cắt lớp đã góp phần quan trọng để hạn chế các ca phẫu thuật thăm dò không cần thiết, tăng hiệu quả cho việc chẩn đoán và điều trị bệnh ung thư, bệnh tim và đột quỵ. Giá cả vừa phải và thời gian nhanh (so với chụp cộng hưởng từ MRI) cũng là ưu điểm của chụp cắt lớp khiến các bác sỹ và người bệnh tận dụng nó một cách triệt để.

Bệnh nhân hay bác sỹ tiếp xúc với các thiết bị phát ra bức xạ ion hóa này càng nhiều, rủi ro bệnh tật sẽ càng tăng cao.

Máy chụp cắt lớp là thiết bị phát ra bức xạ ion hóa cao hơn nhiều so với bức xạ X-quang truyền thống. Nhờ hình ảnh chính xác về mọi bộ phận trong cơ thể và khả năng phát hiện tế bào ung thư mà việc sử dụng máy chụp cắt lớp ngày càng phổ biến.

Các nhà nghiên cứu thuộc Viện Ung thư Quốc gia Mỹ ước tính rằng, 72 triệu ca chụp cắt lớp bằng máy chụp cắt lớp thực hiện trong năm 2007 có thể dẫn đến 29.000 trường hợp ung thư trong tương lai.

Vài năm trước đây, Viện Y học Mỹ đã kết luận rằng, một trong những yếu tố liên quan chặt chẽ với nguy cơ phát triển căn bệnh ung thư vú là bức xạ ion hóa từ máy chụp cắt lớp.

Rebecca Smith-Bindman, GS. X-quang, dịch tễ học, trường Đại học California, San Francisco (Mỹ) cho biết: "Hạn chế tiếp xúc với các thiết bị có bức xạ trong y tế nên có trong danh sách phòng chống bệnh ung thư ở mỗi người phụ nữ".

Chụp cắt lớp không mất nhiều thời gian và có chính xác cao

Chụp cắt lớp vi tính có sự trợ giúp của máy tính (chụp CT) là một phương pháp tiên tiến để thu được các hình ảnh của cơ thể. Máy CT là hệ thống mô phỏng bằng laser để định vị chính xác vị trí, tư thế và tọa độ khi chụp ảnh. Có thể chụp cắt lớp toàn cơ thể đồng thời mô phỏng kết quả chụp. Khả năng thực hiện nhiều thăm khám phức tạp: CT sinh thiết, CT toàn cơ thể, CT phức tạp.

Máy phẫu thuật cổ tử cung, Morcellator

Morcellator, còn gọi là máy cắt bệnh phẩm, là một thiết bị y tế chuyên dùng trong phẫu thuật cổ tử cung. Tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA) mới đây cảnh báo thiết bị tân tiến này có thể làm tăng nguy cơ phát triển và lây lan của các khối u tiềm ẩn.

Morcellator là thiết bị thường dùng trong phẫu thuật cổ tử cung

Trong thông báo ngày 24/11, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết, cứ 350 bệnh nhân từng trải qua phẫu thuật cắt bỏ tử cung hoặc cắt bỏ u xơ tử cung thì có một người có khối u tử cung chưa phát tác.

Nếu những người này được thực hiện phẫu thuật cổ tử cung bằng Morcellator, các khối u sẽ có cơ hội phát triển và lây lan sang các mô khoẻ mạnh khác trong vùng bụng và xương chậu, làm giảm tỷ lệ sống sót của bệnh nhân.

FDA khuyến cáo các nhà sản xuất Morcellator cần dán nhãn cảnh báo về nguy cơ lây lan các khối u sau khi sử dụng thiết bị này trong phẫu thuật nhằm cung cấp cho các bác sỹ và bệnh nhân những thông tin đầy đủ để thận trọng hơn.

Hoàng Thanh H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn