Con người có thực sự yêu thương thú cưng hơn đồng loại?

Con người có thật sự yêu thương thú cưng hơn đồng loại - Ảnh minh họa

Tình hình bạch hầu vẫn đang được kiểm soát, ít nguy cơ lây lan rộng

Podcast: Cảnh giác biến chứng trào ngược dạ dày ở trẻ nhỏ

Mối nguy từ thói quen dùng điện thoại trong phòng tắm

Tại sao tăng huyết áp có thể gây suy tim?

Từ những câu chuyện “dở khóc, dở cười”…

Đang chuẩn bị họp thì chuông điện thoại của anh Đức (Thanh Xuân, Hà Nội) reo inh ỏi, tiếp theo là giọng hốt hoảng của chị Linh, vợ của anh: “Anh về nhanh, con nó bị gãy chân rồi.”. Vội vàng bỏ dở cuộc họp quan trọng, anh Đức tức tốc chạy về tới cửa thì thấy cậu con trai chạy ra đón: “Bin (tên con chó nhà anh Đức) treo tường nên bị gãy chân bố ạ.” Anh Đức thở phào, đi vào bếp thì thấy vợ vừa ôm con chó vừa khóc thút thít. “Con Bin bị gãy chân, sao em nói con mình? Làm anh bỏ dở cuộc họp!” Anh Đức vừa trách nhẹ chị Linh đã nổi giận: “Trước giờ anh thương nó như con mà, sao giờ lại hắt hủi. Nó đau thì em cũng đau.” Rồi gần 1 tuần sau đó, chị Linh gửi cậu con trai sang nhà ngoại, còn bản thân thì chạy đi chạy lại bệnh viện thú y để chăm sóc cho con Bin đang phải bó bột.

Câu chuyện của chị Kim Khánh (Lạch Tray, Hải Phòng) cũng có phần tương tự. Chị Khánh có nuôi 1 bé mèo, chăm bẵm như con. Có lần chị Khánh xin nghỉ làm vì bị ốm. Nhưng thay vì đưa bản thân đi khám, chị Khánh lại dành hết thời gian để chăm bé mèo cũng đang bị ốm như chị. Đưa bé đi khám, cho bé uống thuốc, mua đồ ăn hợp khẩu vị cho bé, còn cho bé uống thêm thuốc bổ, nhưng với bản thân mình, chị chỉ mua thuốc ở hiệu thuốc dưới sảnh chung cư cùng nấu bát cháo. Ai mắng chị cũng kệ, bởi chị chỉ lo nhỡ bé mèo làm sao, còn bản thân thì “cảm xoàng ấy mà, uống thuốc là đỡ.”

Câu chuyện giống như nhà anh Đức hay chị Khánh không hiếm. Nhiều người cho rằng, những người này yêu thú hơn yêu người. Nhưng thực tế có phải như vậy?

…đến con người có thực sự yêu thương thú cưng hơn đồng loại?

Nhà chị Linh (Ba Đình, Hà Nội) có 6 con mèo, đều là mèo hoang hay mèo bị bỏ rơi chị xin lại, mua lại, chuộc lại từ cộng đồng. Mỗi chú mèo khi về tới nhà, chị đều cho ra bệnh viện khám, điều trị bệnh sớm, tiêm phòng, nhỏ thuốc diệt rận. Mặc dù hơn 40 tuổi, chị Linh vẫn chưa có gia đình riêng, nhưng cứ về tới nhà là lại chăm sóc 6 con mèo như con của mình, hiểu tính nết, đặc điểm của từng con, không khác gì mẹ chăm con. Hàng xóm, họ hàng bàn ra tán vào nhưng chị bỏ ngoài tai, chỉ chuyên tâm cho công việc và chăm sóc cho 6 con mèo cưng của mình.

Chị Linh cho biết, cũng nhiều người nói chị yêu mèo hơn cha mẹ, yêu mèo hơn người, nhưng chị lại không nghĩ vậy. Điều kiện mỗi gia đình khác nhau, chị không có gia đình riêng không phải vì mèo như mọi người bàn tán. Chị yêu mèo, đơn giản vì chị yêu mèo, vậy thôi. Mèo cho chị năng lượng, động lực để tiếp tục yêu cuộc sống, yêu công việc, yêu gia đình.

Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Bệnh viện Động vật Hoa Kỳ (AAHA) cho thấy hơn 90% chủ sở hữu vật nuôi tin rằng việc nuôi thú cưng có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe thể chất và tinh thần họ. Dù không cùng giống loài nhưng con người và thú cưng lại có cùng cảm giác yêu thương gần gũi, sẻ chia lẫn nhau, làm đời sống tinh thần của nhau thêm phong phú.

Thú cưng được xem như “bạn đồng hành” giúp nhiều người tìm được niềm vui, giải toả căng thẳng trong cuộc sống thường nhật - Ảnh: sức khỏe+

Thú cưng được xem như “bạn đồng hành” giúp nhiều người tìm được niềm vui, giải toả căng thẳng trong cuộc sống thường nhật - Ảnh: sức khỏe+

“Bạn cứ nghĩ thế này, đi làm về, những cái dụi dụi đòi vuốt ve, đòi chơi của mấy em mèo giúp mình giải tỏa những áp lực, căng thẳng sau một ngày dài mệt mỏi. Đôi khi tìm kiếm một người đồng cảm như vậy lại chẳng hề dễ dàng.” – chị Linh cho biết.

Đúng như suy nghĩ của chị Linh, các nhà khoa học đã từng chứng minh được dành vài phút bên cạnh thú cưng sẽ giúp não tiết ra serotonin và dopamine - hormone hạnh phúc nhiều hơn.

Và thú cưng, giờ đây, không chỉ đơn thuần là nuôi cho “vui cửa vui nhà” mà với nhiều người, thú cưng như người thân trong gia đình. Thế nên, chuyện họ chi tiền để chăm sóc, mua thức ăn, đồ chơi, cho đi spa, cho đi khám chữa bệnh hay lo lắng cho cảm xúc của thú cưng cũng không còn là chuyện xa lạ.

Yêu thương vật nuôi là bản tính thiện của con người được hình thành từ hàng nghìn năm nay, cần được phát huy trong cuộc sống. Có nhiều quan điểm cho rằng để một đứa trẻ nuôi và chăm sóc thú cưng sẽ giúp chúng phát triển nhân cách. Đứa trẻ sẽ biết yêu thương và quan tâm đến người khác và cũng hòa nhã hơn. Tuy nhiên, hãy để việc yêu thương và chăm sóc thú cưng đi theo hướng tự nhiên, thái độ, hành vi ứng xử phù hợp với từng hoàn cảnh.

 
Đào Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn cùng nhà