Cách giúp “cú đêm” làm quen với công việc giờ hành chính

"Cú đêm" cần tái lập trình đồng hồ sinh học phù hợp với công việc hành chính

Cách nâng cao năng suất làm việc dựa theo nhóm thời gian sinh học

Nhóm thời gian sinh học và thời điểm làm việc năng suất nhất trong ngày

"Cú đêm" với lối sống kém lành mạnh dễ mắc đái tháo đường

Cách giảm quầng thâm, bọng mắt tự nhiên với thực phẩm

Dựa trên lịch thức ngủ và mức độ năng lượng trong ngày, họ được chia thành các nhóm thời gian sinh học (chronotype) như “cú đêm”, “chim dậy sớm”. “Cú đêm” là thuật ngữ mô tả những người có nhiều năng lượng hơn vào ban đêm và tỉnh giấc muộn vào ban ngày. Theo PGS Rebecca Robbins – Khoa Y học Giấc ngủ, Trường Y Harvard (Mỹ), về di truyền, đa số con người có xu hướng thuộc một trong 2 nhóm người dậy sớm và người thích hoạt động về đêm.

Công việc hành chính hiện nay thường được gọi là “đi 9 về 5”, đa số người làm công việc cố định bắt đầu từ khoảng 7-9h sáng và kết thúc vào khoảng 5-6h chiều. Tuy giờ làm việc phù hợp với nhịp sinh học của nhóm “chim dậy sớm”, điều này không có nghĩa là hội “cú đêm” không thể thích ứng với công việc.

Chuyên gia Robbins gợi ý một vài bí quyết giúp người có thói quen thức khuya và hoạt động về đêm có đủ năng lượng, sức khỏe để hoàn thành công việc giờ hành chính:

Ra ngoài trời và tiếp xúc với ánh nắng

Tập luyện thể dục, thể thao ngoài trời giúp cú đêm tỉnh táo hơn vào buổi sáng

Tập luyện thể dục, thể thao ngoài trời giúp "cú đêm" tỉnh táo hơn vào buổi sáng

Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên là biện pháp tốt nhất để “cú đêm” thích nghi và chuyển sang trạng thái làm việc vào buổi sáng. Bạn nên dành chút thời gian buổi sáng để đi bộ, chạy bộ ngoài trời hoặc đơn giản là phơi nắng sớm.

Dùng các thiết bị ánh sáng xanh

Ánh sáng xanh là một phần trong phổ màu của ánh sáng tự nhiên, có nhiệm vụ tăng cường sự tỉnh táo và tập trung. Trong mùa Đông hoặc những ngày thiếu nắng, đèn ánh sáng xanh có thể đem lại lợi ích với người làm việc hành chính. Chuyên gia Robbins gọi đây là thiết bị tạo ra cảm giác tích cực, vui vẻ, tăng năng lượng cho hội “cú đêm” khi đi làm.

Tránh đồ uống chứa caffeine vào buổi chiều

Tránh uống cà phê hay đồ uống chứa nhiều caffeine vào buổi chiều

Tránh uống cà phê hay đồ uống chứa nhiều caffeine vào buổi chiều

Khung giờ làm việc vào sáng sớm có thể gây ra khó khăn cho người quen thức khuya và hoạt động về đêm. Tuy nhiên, bạn nên hạn chế phụ thuộc vào các chất kích thích, caffeine hoặc đồ uống chứa nhiều đường. Đặc biệt, việc uống cà phê, nước tăng lực vào chiều muộn có thể khiến bạn khó ngủ, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ.

Đảm bảo ngủ ngon

Dù bạn thuộc nhóm thời gian sinh học nào, giấc ngủ vẫn đóng vai trò quan trọng với sức khỏe và năng suất làm việc. Để làm quen với giờ làm việc hành chính, “cú đêm” nên cố gắng đi ngủ và thức dậy vào các khung giờ cố định hàng ngày.

Tập thể dục buổi sáng

Theo chuyên gia Robbins, việc dậy sớm tập thể dục có thể là “cực hình” với những người thuộc hội “cú đêm” vốn thích tập luyện vào khung giờ buổi tối. Tuy nhiên, tập thể dục buổi sáng, đặc biệt là ngoài trời, có thể giúp bạn tràn trề năng lượng để làm việc từ 9h sáng.

 
Quỳnh Trang (Theo CNBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bạn đọc viết