"Con sâu làm rầu nồi canh"!

Kiên quyết loại bỏ những "con sâu làm rầu nồi canh".

Cục ATTP, Công an TP Hà Nội phối hợp điều tra sai phạm trong quảng cáo TPCN

Thủ tướng: "Xử lý nghiêm sai phạm trong phòng, chống dịch COVID-19"

Những sai phạm “lạ” qua phản ánh của người bệnh

Những thông tin liên quan đến vụ “thổi giá” kit xét nghiệm Việt Á

Gần 2 năm qua, đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội đất nước ta. Trong cuộc chiến chống lại “kẻ thù vô hình” nguy hiểm ấy đã một lần nữa toát lên “tinh thần Việt Nam” để chúng ta từng bước chiến thắng dịch bệnh, trở lại với cuộc sống bình thường (mới).

Nói như Thủ tướng Phạm Minh Chính trong cuộc gặp mặt đại diện lực lượng y tế tuyến đầu tiêu biểu trong công tác phòng chống dịch, Đảng và Chính phủ thấu hiểu sự hy sinh của lực lượng nhân viên y tế tuyến đầu trong suốt thời gian qua. “Điều đặc biệt, chúng ta đã chứng kiến những nghĩa cử cao cả, đẹp đẽ, những đức hy sinh, những trái tim nhiệt huyết, những tấm lòng nhân ái tỏa sáng… của đội ngũ bác sỹ, cán bộ và nhân viên y tế, thầy thuốc trên cả nước, họ không chỉ có trái tim nhân ái, nhân hậu mà còn trí tuệ thông minh, nghị lực kiên cường, sự chịu đựng bền bỉ, đặc biệt khi cuộc chiến diễn ra rất gay go. Chúng ta tự hào về những điều này", lời Thủ tướng đã được các cơ quan thông tin, báo chí truyền tải đến nhân dân.

Cũng trong bối cảnh trong nước phải tập trung ứng phó với dịch bệnh chưa từng có và năng lực y tế có hạn, Việt Nam chúng ta là một trong số ít quốc gia tổ chức liên tục các chuyến bay đưa công dân về nước, được nhân dân trong nước, kiều bào của ta nước ngoài và quốc tế đánh giá cao. Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết cụ thể: Từ chuyến bay đầu tiên đưa công dân Việt Nam ở Vũ Hán về nước vào đầu tháng 2/2020 đến nay, các cơ quan trong nước, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài đã có nhiều cố gắng, nỗ lực khắc phục mọi khó khăn do dịch bệnh gây ra, phối hợp với các hãng hàng không triển khai hơn 1.000 chuyến bay và đưa khoảng 240.000 công dân từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước an toàn.

Trong bức tranh toàn cảnh đẹp đẽ đầy tính nhân văn ấy, thật tiếc rằng đã có những vết hoen ố. Đó là những vụ việc tham nhũng, hối lộ, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi xảy ra tại một số đơn vị ngành Y, tại Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao… đã bị phát hiện, khởi tố.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tại một diễn đàn lớn như Hội nghị Chính phủ với các địa phương chiều 5/1 bày tỏ những vụ việc tiêu cực trong ngành đã làm xói mòn lòng tin đối với ngành Y. Tuy nhiên, ông cũng nói những vi phạm đó không thể làm phai mờ những nỗ lực đóng góp, cống hiến đêm ngày cũng như sự hy sinh của đội ngũ thầy thuốc, các y bác sỹ, cán bộ nhân viên ngành Y trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19”.

Những vụ việc tiêu cực trong ngành thời gian gần đây làm xói mòn lòng tin của người dân đối với Y tế - Ảnh minh họa

Những vụ việc tiêu cực trong ngành thời gian gần đây làm xói mòn lòng tin của người dân đối với Y tế - Ảnh minh họa

Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao thì vụ việc liên quan đến sai phạm của một số cá nhân lợi dụng chức vụ quyền hạn ở Bộ này không thể phủ nhận những nỗ lực và kết quả của công tác bảo hộ công dân mà bà nêu ở trên. Chủ trương nhất quán của Bộ Ngoại giao đối với vụ việc này là sai phạm đến đâu xử lý đến đó, theo đúng quy định của pháp luật, không bao che, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Tiếng Việt chúng ta có câu tục ngữ "con sâu làm rầu nồi canh" hàm ý việc một cá nhân có những hành vi xấu làm ảnh hưởng đến cả một tập thể. Đó cũng là lời nhắc nhở về trách nhiệm của mỗi cá nhân chúng ta sống trong môi trường xã hội. Bát canh đã bị con sâu rơi vào không thể nào vẫn là bát canh ngon lành được! Đúng như lời Bộ trưởng Y tế, những vụ việc tiêu cực xảy ra đã làm xói mòn lòng tin của nhân dân đối với ngành Y nhưng không làm phai mờ những tấm gương về y đức. Cũng như vụ việc vi phạm của vài cá nhân lãnh đạo Cục Lãnh sự không thể phủ nhận những nỗ lực và kết quả của ngành Ngoại giao trong chiến dịch “ngoại giao” vaccine, trong công tác bảo hộ công dân. Nhưng cũng phải nói thêm, những con sâu bị phát hiện ấy và cả những con sâu khác còn chưa bị phát hiện đã vấy bẩn lên tấm gương sáng của tinh thần Việt Nam kiên cường luôn tỏa sáng trong những thời điểm đất nước phải đương đầu với những thách thức khó khăn lớn lao. Những con sâu ấy phải kiên quyết loại trừ!

 
Diệu Vi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa