Bạn học được gì từ những vùng đất trường thọ nhất thế giới?

Cuốn sách này sẽ giúp bạn biết được 9 bài học từ những người sống lâu nhất trên thế giới

"Chẩn đoán & điều trị COVID-19": Thành quả của các chiến sỹ áo trắng

MedInsights ra mắt bộ sách "Cách mạng lối sống"

Tặng 1000 cuốn sách về vaccine AstraZeneca cho lực lượng y tế và độc giả

10 lợi ích sức khỏe đến từ việc uống trà

Là một chuyên gia về tuổi thọ, một nhà thám hiểm và là cây bút của National Geographic, tác giả Dan Buettner đã đưa ra những báo cáo về sức khỏe, thể chất, chế độ ăn uống và lão hóa, dựa trên nghiên cứu của ông từ các cộng đồng sống thọ trên toàn cầu.

Một cuộc sống lâu dài, khỏe mạnh không phải là một điều ngẫu nhiên. Chúng bắt đầu với những gene tốt, nhưng đồng thời cũng phải phụ thuộc vào những thói quen tốt. Theo các chuyên gia, “nếu áp dụng một lối sống phù hợp, chúng ta có thể sẽ có được thêm ít nhất 10 năm tốt đẹp và chỉ phải chịu nguy cơ nhỏ của những căn bệnh khiến chúng ta chết yểu. Điều này có thể đồng nghĩa với việc có thêm một thập niên sống chất lượng cho cuộc đời mình”.

Cuốn sách “Những vùng đất trường thọ” có thể cung cấp nhiều bí kíp giúp bạn sống lâu, sống khỏe

Cuốn sách “Những vùng đất trường thọ” có thể cung cấp nhiều "bí kíp" giúp bạn sống lâu, sống khỏe

Thông qua chuyến đi tới những Vùng Xanh (những vùng đất trường thọ) như Costa Rica, Ikaria (Hy Lạp),  Sardinia (Italia) rồi Okinawa (Nhật Bản), Dan Buettner sẽ dẫn dắt bạn khám phá bí mật, công thức cho sự trường thọ của từng vùng đất. Dù mỗi nơi có những cách gọi khác nhau, nhưng nhìn chung, công thức cho sự trường thọ thường gắn bó sâu sắc với cộng đồng, lối sống và tâm linh.

Thông qua các cuộc phỏng vấn với một số người sống lâu đáng chú ý nhất và hạnh phúc nhất trên hành tinh, bạn sẽ có thể nhận ra không phải ngẫu nhiên mà cách họ ăn uống, tương tác với mọi người xung quanh, cách họ giải tỏa căng thẳng, tự chữa bệnh, tránh bệnh tật và nhìn nhận thế giới… lại có thể mang tới nhiều năm sống khỏe.

 

Lấy ví dụ về Vùng Xanh Okinawa, nơi được tác giả Dan Buettner đánh giá là nơi “mang lại những thực hành tốt nhất trên thế giới về sức khỏe và sự trường thọ”, điểm độc đáo nhất trong chế độ ăn của người Okinawa là ăn đồ tươi sống mỗi ngày với nhiều rau củ quả (như gạo lứt, trà xanh, nấm đông cô và đậu phụ), thịt hải sản mới đánh bắt…

Ngoài ra, góp phần cho tuổi thọ rất cao của người dân Okinawa cũng không thể không kể đến các hoạt động thường nhật như đi bộ, làm vườn, luôn dành thời gian tận hưởng ánh mặt trời… Những người Okinawa lớn tuổi cũng luôn có một ikigai cho riêng mình, hiểu đơn giản là họ luôn có thể nói rõ lý do mình thức dậy vào buổi sáng, có mục đich sống rõ ràng.

Cuối mỗi cuộc hành trình, Dan Buettner đều sẽ đúc kết lại cho bạn những “phương pháp hay nhất” và dễ thực hiện, các lựa chọn lối sống lành mạnh từ những vùng đất trường thọ để bạn có thể tự áp dụng, sống khỏe mạnh hơn và trọn vẹn hơn.

Sống trường thọ là điều con người luôn mong muốn. Nhiều người tưởng rằng nó xa vời, nhưng nó không phải là điều mà chúng ta không thể nào với tới. 9 bài học đơn giản nhưng có tác động mạnh mẽ mà Dan Buettner khám phá trong “Những vùng đất trường thọ” có thể giúp bạn có được một cuộc sống hạnh phúc hơn, khỏe mạnh hơn. Bạn sẽ học được cách không chỉ sống lâu hơn mà còn tránh được lo lắng, phiền muộn và giữ được sự minh mẫn cho đến tận những năm tháng của tuổi già.

Vi Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa