Cải thiện sức khỏe tim mạch nhờ ăn lạc

Lạc là một nguồn giàu protein, chất xơ, chất béo lành mạnh

Giảm cân, phòng bệnh với 6 loại rau quả

Phòng ngừa nhiều bệnh ung thư chỉ bằng 1 loại rau

Mỗi ngày một món rau “sung mãn” cho quý ông

Thịt bò xiên rau củ nướng thơm lừng cho ngày lạnh

Nhà nghiên cứu Xiao-Ou Shu - trường Đại học Y Dược Vanderbilt, Nashville (Mỹ) cho biết: "Lạc tốt cho tất cả mọi người, không phân biệt chủng tộc hay màu da".

Tiến sỹ Xiao-Ou Shu đã khảo sát dữ liệu từ 3 nhóm: Nhóm 1 gồm 71.764 người ở vùng Đông Nam nước Mỹ (chỉ nghiên cứu nhóm dân có thu nhập thấp); Nhóm 2 tập trung trên 2/3 người Mỹ gốc Phi; Nhóm 3 áp dụng trên 13.265 cư dân Thượng Hải, Trung Quốc.

Kết quả nghiên cứu cho thấy lượng tiêu thụ lạc trung bình từ 0,95gram tới 18,45gram mỗi ngày. Nhóm thứ 3 ăn ít hơn nhiều so với nhóm 1 và nhóm 2. Trong cả 3 nhóm, phụ nữ đều có xu hướng tiêu thụ ít lạc hơn là nam giới. Phụ nữ Trung Quốc chỉ tiêu thụ 1,6gram lạc/ngày, đàn ông da trắng Mỹ tiêu thụ 16,4gram/ngày.

Nhóm ở Mỹ được theo dõi trong 5 năm, nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch giảm 21% nhóm ở Trung Quốc giảm 17% so với những người ăn ít lạc.

Tiến sỹ Mitchell Katz - Sở Y tế Công cộng Los Angeles, cho biết: "Những nghiên cứu này cho thấy lợi ích của lạc với sức khỏe con người. Tuy nhiên, vẫn chưa thể khẳng định việc ăn lạc giúp người ta sống lâu hơn được".

Tiến sỹ Ethan Weiss - Viện nghiên cứu Đại học California, San Francisco nói: "Trong nhiều hướng dẫn chế độ ăn uống dành cho người giảm cân, người ta thường nhấn mạnh vào việc giảm tiêu thụ thực phẩm có chứa chất béo khiến cho số đông hiểu nhầm và kiêng cả những hoại hạt. Mặc dù chất béo trong lạc có lợi cho sức khỏe".

Catherine Collins - chuyên gia dinh dưỡng, Bệnh viện NHS Trust, cho biết:

"Lạc là một nguồn giàu protein, chất xơ, chất béo lành mạnh, vitamin B1, B6, acid folic, vitamin E, magne và kẽm. Mặc dù gần một nửa trọng lượng của một hạt lạc là chất béo (48%), nhưng phần lớn là chất béo không bão hòa đơn có lợi cho tim".

Phương thảo H+ (theo Daily Mail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch