Công Phượng về nước đá hạng Nhất, lựa chọn hợp lý

Công Phượng chính thức chia tay Yokohama FC và rời Nhật Bản để trở về Việt Nam thi đấu

Công Phượng trở lại ĐT Việt Nam

Công Phượng tỏa sáng, HLV Troussier lập kỷ lục thắng cùng ĐT Việt Nam

Công Phượng về nước, lợi ba bốn đường

Đã đến lúc rời Nhật Bản

Thời gian qua, việc Công Phượng đầu quân cho đội bóng Nhật Bản Yokohama FC và đặc biệt là việc ký gia hạn tiếp 1 mùa giải hồi đầu năm 2024 nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ người hâm mộ bóng đá Việt Nam. Một số cho rằng Công Phượng không thể bắt kịp được trình độ thi đấu của bóng đá Nhật và không nên gia hạn mà về nước để cứu vãn sự nghiệp. Những quan điểm đối lập lại ủng hộ việc tiền đạo xứ Nghệ tiếp tục ở lại và quyết tâm tìm kiếm cơ hội ra sân.

Mặc dù Công Phượng đã rất nỗ lực và kiên trì theo đuổi mục tiêu thi đấu ở nước ngoài nhưng cuối cùng, anh vẫn không thể tránh được kết cục phải rút lui. Việc phải tập chay và cả 2 năm chỉ 5 lần được đăng ký thi đấu ở J.League 1 và 2, ra sân 3 trận tại J.League Cup với tổng số phút chưa bằng một trận đấu có thể xem là nỗi thất vọng to lớn với chân sút từng được ví là hay nhất Việt Nam kể từ sau thời của Văn Quyến.

Việc chỉ tập chay và ra sân thi đấu quá ít chẳng giúp ích gì được cho Công Phượng

Việc chỉ tập chay và ra sân thi đấu quá ít chẳng giúp ích gì được cho Công Phượng

Công Phượng chính thức nói lời chia tay Yokohama, buộc phải chia tay giấc mơ bóng đá Nhật Bản, đó thực sự là nỗi buồn với không chỉ cá nhân tiền đạo này mà cả với người hâm mộ. Cựu sao HAGL đã nhận được rất nhiều kỳ vọng bởi anh là cầu thủ Việt Nam duy nhất cho đến lúc này còn khoác áo một CLB nước ngoài, cũng là người duy nhất dám liên tục rời V.League để tìm kiếm cơ hội ở một nền bóng đá khác có trình độ cao hơn.

Nhưng sau tất cả, giờ là lúc Công Phượng phải tìm lại, phải đưa ra một lựa chọn đúng đắn hơn để cứu vãn sự nghiệp cầu thủ thay vì tiếp tục chôn vùi ở Yokohama. Trở về Việt Nam, đó có lẽ là điều tiền đạo này không thật sự hài lòng nhưng lại là một bước đi không thể khác. Về lại quê nhà, với những đồng đội và môi trường bóng đá quen thuộc, được chào đón, tạo cơ hội và có tiền đó là điều mà một cầu thủ đang bị thất sủng ở nước ngoài không mong gì nhiều hơn.

Đá ở hạng Nhất là lựa chọn hợp lý

Mặc dù vẫn chưa có thông tin chính thức về việc Công Phượng sẽ lựa chọn đội bóng nào khi trở lại Việt Nam, nhưng có vẻ như tin anh sẽ khoác áo một đội bóng hạng Nhất là có độ chính xác cao nhất. Không ít người thất vọng về điều này khi cho rằng với trình độ và danh tiếng của mình, tiền đạo xứ Nghệ nên lựa chọn V.League, nơi có không ít đội bóng đã bày sẵn hợp đồng với các điều khoản hậu hĩnh. Xuống hạng Nhất chơi bóng được xem là bước lùi của Công Phượng vì trình độ ở hạng đấu này kém xa V.League.

Nhưng thực tế, việc Công Phượng lựa chọn thi đấu ở giải hạng Nhất có lẽ lại là điều hợp lý hơn cả. Chưa nói đến việc lượt đi V.League đã hết hạn đăng ký cầu thủ, với một cầu thủ 2 năm trời chỉ tập chay và có tổng số phút ra sân chưa bằng một trận đấu thì việc được thi đấu nhiều là điều quan trọng. Có thể là dù các đội bóng ở V.League cũng sẵn sàng chiều lòng đưa anh ra sân ở đội hình chính thức nhưng sẽ rất khó để Công Phượng bắt nhịp, hòa nhập và có được cảm giác thi đấu tốt ngay được.

Sau 2 năm chỉ tập chay và nhìn đồng đội thi đấu, thật khó để Công Phượng chơi tốt ở V.League - Ảnh: vietnamnet

Sau 2 năm chỉ tập chay và nhìn đồng đội thi đấu, thật khó để Công Phượng chơi tốt ở V.League - Ảnh: vietnamnet

Môi trường thi đấu ở giải hạng Nhất nhẹ nhàng hơn V.League rất nhiều và đây sẽ là quãng thời gian giúp Công Phượng tìm lại được cảm giác thi đấu, sự hưng phấn và niềm hứng khởi khi chơi bóng, thứ mà anh đã không có trong thời gian dài qua. Mọi thứ cần từ từ, bình tĩnh và không quá lời khi nói phải quay lại gần như từ đầu. Nếu đúng là Công Phượng lựa chọn đội bóng hạng Nhất Ninh Bình hoặc Thanh niên TP.HCM thì việc anh sớm được đưa lên V.League cũng không phải là điều gì lạ. Bóng đá Việt Nam là thế, có thể đưa hàng loạt sao số xuống đá hạng Nhất thì việc đôn sao hạng Nhất lên V.League cũng chỉ là chuyện của các ông bầu. Sẽ chẳng có gì lạ khi Công Phượng chơi cho một đội bóng nào đó ở giải đấu cao nhất Việt Nam trong giai đoạn lượt về mùa giải 2024/25 này.

HAGL, Công an Hà Nội hay tân vương Thép Xanh Nam Định, TP.HCM hoặc B.Bình Dương luôn sẵn sàng chào đón Công Phượng một phần vì năng lực, một phần vì danh tiếng của anh đủ hút khán giả đến sân. Có quá nhiều lựa chọn cho tiền đạo nàytrong thời  gian tới. Nhưng đó nên là bước đi tiếp theo sau khi anh lấy lại được bản năng sát thủ cũng như thể trạng và cảm giác thi đấu tốt nhất. Từng bước một không vội vàng, đó là cách hợp lý để Công Phượng có thể cứu vãn sự nghiệp cầu thủ của mình.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe