ĐT Việt Nam thua Nga 0-3: Không lạ và cũng đừng trách Văn Lâm

ĐT Việt Nam không thể gây bất ngờ trước một ĐT Nga ở trình độ và đẳng cấp cao hơn hẳn

Danh sách ĐT Việt Nam đấu Nga, Thái Lan: Hàng thủ đã ổn

ĐT Việt Nam chia tay vòng loại World Cup 2026: Về trong danh dự

ĐT Việt Nam mơ thành công nhờ hồn cốt cũ

Trước khi trận đấu diễn ra, nhiều người đã kỳ vọng ĐT Việt Nam sẽ có được một kết quả tốt, thậm chí làm nên bất ngờ trước ĐT Nga. Thế nhưng thực tế trận đấu đã chỉ ra rằng đó là điều không tưởng. Đội bóng đến từ châu Âu đã cho thấy họ ở một trình độ cao hơn hẳn và bất chấp những trở ngại về thời tiết hay việc không cần lực lượng tốt nhất, chơi với quyết tâm cao nhất, thắng 3 bàn có lẽ vẫn còn là ít.

Rõ ràng từ cách nhập cuộc đến triển khai lối chơi, kiểm soát bóng cũng như nhịp độ trận đấu, đoàn quân của HLV Valeri Karpin đều làm rất tốt. Họ không cần vội vàng, chơi bình tĩnh, đơn giản, khi có bóng thì ban bật nhiều, các vị trí di chuyển và lựa chọn vị trí tốt, phối hợp quá ăn ý và dễ dàng có được những cơ hội và các bàn thắng. Khi ĐT Việt Nam có bóng, các cầu thủ Nga áp sát rất nhanh, vây hãm từ phần sân đối phương và luôn có khá đông cầu thủ khi phòng ngự. Đội khách gần như không gặp khó khăn gì để có thể ngăn chặn những đường lên bóng yếu ớt của đối thủ, phong tỏa, chia cắt đối thủ và đẩy bóng ra xa khỏi vòng cấm địa đội nhà.

Trong bối cảnh đó, ĐT Việt Nam chẳng biết làm gì để có thể tìm đường vào khung thành đội khách. Ở trận này, dù ngôi sao hàng đầu là Nguyễn Hoàng Đức đã trở lại và đóng vai trò tổ chức trận đấu, thế nhưng trong suốt hơn 45 phút có mặt trên sân, cầu thủ của Thể Công-Viettel hoàn toàn vô hại. Anh hoàn toàn bị chia cắt với phần còn lại, đói bóng khi bị kiểm soát quá kỹ và không có không gian để cầm bóng và thực hiện các pha xử lý kỹ thuật thường thấy. Hoàng Đức không thể làm tốt nhiệm vụ liên kết các cầu thủ ở hàng tiền vệ như Hùng Dũng, Văn Trường với tiền đạo cắm Đinh Thanh Bình và đó là lý do tại sao suốt cả hiệp 1, ĐT Việt Nam không có được cơ hội rõ ràng nào.

Hoàng Đức luôn bị vây bọc quá kỹ, bị chia cắt với phần còn lại nên không còn là chính mình ở trận đấu này

Hoàng Đức luôn bị vây bọc quá kỹ, bị chia cắt với phần còn lại nên không còn là chính mình ở trận đấu này

HLV Kim Sang-sik của ĐT Việt Nam đã gây chút bất ngờ khi đặt niềm tin vào “tổ Hà Nội FC” khi sử dụng tới 4 cầu thủ của CLB này ở đội hình xuất phát gồm Hai Long, Văn Trường, Hùng Dũng và Thành Chung. Tuy nhiên chỉ có trung vệ Thành Chung là chơi ổn nhất, cả 3 người còn lại đều chơi ở mức trung bình. Cầu thủ trẻ Văn Trường được tạo nhiều thời gian thi đấu trên sân nhưng anh không làm tốt nhiệm vụ quản lý khu trung tâm tuyến giữa, không mạnh dạn cầm bóng triển khai lên trên và đá quá đơn giản.

Phải đợi đến hiệp hai khi ông Kim thực hiện một loạt sự thay đổi nhân sự, ĐT Việt Nam mới chơi có nét hơn, tấn công nhiều hơn dù để thủng lưới thêm 2 bàn. Vĩ Hào và Tuấn Hải đã thể hiện rất tốt và khiến các hậu vệ ĐT Nga phải rất vất vả. Nếu may mắn hơn, một trong hai cầu thủ này đã có thể ghi bàn danh dự cho đội bóng áo đỏ.

Chẳng có cơ hội nào cho mũi tấn công áo đỏ Đinh Thanh Bình trong hiệp 1

Chẳng có cơ hội nào cho mũi tấn công áo đỏ Đinh Thanh Bình trong hiệp 1

Ở trận đấu này, nhiều ý kiến cho rằng thủ môn Văn Lâm bắt quá tệ, mắc nhiều lỗi và là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại này của ĐT Việt Nam. Trong bóng đá khó có thể đổ lỗi cho một người, Văn Lâm mắc lỗi, cụ thể là ở bàn thua thứ hai với tình huống sút hụt để bóng lăn thẳng vào gôn sau đường chuyền về của Văn Thanh, đó vốn dĩ cũng là chuyện bình thường bởi bản thân thủ môn này chưa bao giờ là người chơi chân hay. Nên biết rằng ở tình huống đó, mặt sân Mỹ Đình quá xấu khiến bóng nảy không đúng phán đoán Văn Lâm dẫn đến tình huống sút hụt. Còn ở 2 bàn thua còn lại, các hậu vệ và tiền vệ đã làm không tốt nhiệm vụ và ở đẳng cấp châu Âu, các ngôi sao tuyển Nga khó có thể bỏ lỡ thời cơ.

Chẳng thể đổ lỗi cho một người ở một trận thua, đó cũng là điều mà HLV Kim Sang-sik chia sẻ sau trận đấu. Ông cho biết: “Văn Lâm áp lực và tâm lý khi gặp ĐT Nga. Tôi hiểu điều này và tôi không có gì phải nói với Văn Lâm sau trận. Anh ấy cần thời gian để tự vượt qua. Tuy nhiên, xét về tổng thể thì Văn Lâm đã thi đấu tốt ở trận đấu này".

ĐT Nga ở một đẳng cấp khác hẳn nên ĐT Việt Nam chẳng thể mơ mộng điều gì khi đối đầu với họ

ĐT Nga ở một đẳng cấp khác hẳn nên ĐT Việt Nam chẳng thể mơ mộng điều gì khi đối đầu với họ

Chính HLV Valeri Karpin cũng đã lên tiếng bênh vực Văn Lâm khi cho biết: “Tôi nghĩ ở bàn thua thứ 2 của tuyển Việt Nam (bàn thua do Văn Lâm đá hụt bóng), thủ môn có một phần lỗi. Nhưng sai sót cũng đến từ hậu vệ. Trên sân hoàn toàn có thể có những tình huống như vậy xảy ra”.

ĐT Việt Nam thua ĐT Nga 0-3, điều đó đã cho thấy rõ ràng chúng ta vẫn còn ở một khoảng cách rất xa so với đối thủ và đây nên xem là cơ hội để đội học hỏi từ đội bạn. Thêm nữa, cũng khó có thể mong chờ gì nhiều ở đội bóng của HLV Kim Sang-sik lúc này bởi các cầu thủ đều vừa trải qua quãng thời gian dài nghỉ ngơi, không thi đấu, tất cả vẫn đang trong thời gian chuẩn bị và chờ đợi V.League mùa giải mới bắt đầu. thế nên việc họ không có được thể trạng tốt nhất cũng như cảm giác thi đấu tốt nhất là điều dễ hiểu.

Mọi thứ có thể sẽ khác khi ĐT Việt Nam đối đầu ĐT Thái Lan 5 ngày sau đây. Đó là một đối thủ phù hợp, ngang tầm về trình độ, phong cách chơi tương đồng và cả hai đã hiểu khá rõ về nhau. Đó mới là lúc để đánh giá một cách chính xác hơn về năng lực thực sự của các cầu thủ cũng như chiến thuật của HLV Kim sang-sik.

 
Đức Bình
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe