Chuyện Văn Thanh vô địch V.League và nghịch lý sân cỏ

Vũ Văn Thanh đã có một mùa giải xuất sắc trong màu áo Công an Hà Nội - Ảnh: vnexpress

V.League 2023 chính thức hạ màn: CAHN trở thành nhà vua mới

Văn Lâm và chuyện giữ ngôi vị số 1 V.League 2023

Filip Nguyễn sẽ cùng Quang Hải nâng tầm CLB Công an Hà Nội

Thổ lộ chân thành này của Văn Thanh khiến nhiều người nhớ lại quá trình luyện tập, trưởng thành của anh từ lò đào tạo Hàm Rồng, bắt đầu nổi danh cùng lứa Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường ở Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và U19 Việt Nam, rồi đến chiến tích với U23 Việt Nam ở Thường Châu hồi 2018, cùng Đội tuyển Việt Nam thi đấu Vòng loại thứ 3 World Cup 2022 và xuyên suốt là cầu thủ ngôi sao của đội 1 HAGL. Nhưng điều đáng buồn là đội bóng phố núi này một thời gian dài chỉ “đá cho vui”, “dành cả thanh xuân để trụ hạng” nên Văn Thanh cũng như nhiều ngôi sao khác rốt cuộc vẫn…chẳng có gì!

Chỉ đến khi những Công Phượng, Văn Toàn rời phố núi ra nước ngoài thi đấu, Văn Thanh, Xuân Trường, Hồng Duy…cùng nhau “dứt áo ra đi” thì ngã rẽ này mới thực sự đem lại những trải nghiệm khác nhau cho những “anh em đã cùng nhau chinh chiến từ bé”. Không ai trong số họ có được một bước tiến mới thực sự, trừ Văn Thanh với ngôi vô địch quốc gia cùng Công an Hà Nội, lọt vào Đội hình tiêu biểu mùa bóng 2023 với vị trí hậu vệ phải quả là một điều vui mừng khôn tả. Có vẻ như một…nghịch lý, rằng, nơi cống hiến nhiều nhất, đổ mồ hôi và thậm chí cả máu nhiều nhất, vẫn không chắc có thể thu được thành tích/kết quả/thành quả gì đáng nói? Và anh sẽ tiếp tục không đạt được điều gì nếu không mạnh dạn có sự thay đổi, làm mới, làm lại khi thời cơ đến?

Vũ Văn Thanh lần đầu lên ngôi vô địch V.League - Ảnh: vietnamnet

Vũ Văn Thanh lần đầu lên ngôi vô địch V.League - Ảnh: vietnamnet

Thực ra trên sân cỏ, cầu thủ tài năng không hiếm nhưng người thành công, giành vinh quang cá nhân và tập thể lại hiếm có hơn bao giờ hết vì vô vàn nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau. Hãy chỉ nhìn vào Đội hình tiêu biểu V.League 2023 mà Văn Thanh có tên ở trên, cũng thấy nhiều nghịch lý, vô lý, có lý liên quan đến nhiều cầu thủ khác. Nguyên Mạnh có tên ở vị trí thủ môn chứ không phải Văn Lâm, người chắc chắn giữ vai số 1 ở ĐT Việt Nam, nhưng vấn đề ở chỗ cống hiến của Nguyên Mạnh cho Thép Xanh Nam Định rõ nét, quan trọng hơn Văn Lâm ở Bình Định. Thanh Bình cùng đồng đội ở Viettel chơi hay hơn, hiệu quả hơn so với Ngọc Hải ở Sông Lam Nghệ An (nhất là trong trận đối đầu trực tiếp trên sân Hàng Đẫy khi chủ nhà thắng đội khách tới 4 bàn không gỡ!) nên bầu chọn Thanh Bình là có cơ sở thuyết phục. Danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất V-League 2023 thuộc về Hoàng Đức khi mùa này anh ra sân đủ 20 trận, ghi 5 bàn thắng, kiến tạo 5 lần cho đồng đội lập công, thoạt nghe là vô lý khi đem so sánh với thành tích 9 bàn thắng, 9 kiến tạo của ngôi sao Văn Quyết? Nhưng vấn đề ở chỗ tiền đạo Hà Nội FC dính án kỷ luật treo giò tới 8 trận của VFF và đây không phải lần đầu, nên đành bị loại trước khi rút gọn danh sách bầu chọn cuối cùng.

Kết quả bầu chọn các danh hiệu cá nhân và tập thể ở V.League 2023 cũng cho thấy một số điều lạ, vô lý nếu chỉ nhìn về hình thức. Đó là đội Công an Hà Nội vô địch V.League nhưng không được minh chứng bởi thành tích xuất sắc nhất của các cá nhân huấn luyện viên và cầu thủ. Thủ môn xuất sắc nhất là cầu thủ Nam Định, Cầu thủ xuất sắc nhất là ngôi sao Viettel, Vua phá lưới là ngoại binh của Bình Định, Bàn thắng đẹp nhất do cầu thủ Hồng Lĩnh Hà Tĩnh ghi, Huấn luyện viên xuất sắc nhất là ông thầy ngoại thuộc đội về nhì Hà Nội FC. Trong khi đó 11 cầu thủ lọt vào Đội hình tiêu biểu nhất mùa giải thì Công an Hà Nội chỉ có 2 cái tên là các hậu vệ Văn Thanh, Văn Hậu càng khiến cho nhiều người nghĩ đến việc nội binh đội bóng vô địch quốc gia chỉ giỏi… phòng ngự mà thôi!

Trở lại với Văn Thanh và câu chuyện “nghịch lý” liên quan đến tuyển thủ nổi tiếng này. Đó là ngay sau thời điểm mừng công ngôi vô địch quốc gia phấn đấu trọn đời mới giành được, Văn Thanh trên “đỉnh cao” ngay lập tức phải đón nhận thông tin từ… “vực sâu” rằng, anh cùng Hồng Duy, Nguyên Mạnh, Hải Huy và một số tuyển thủ khác không có tên trong cuộc gọi mới nhất lên tập trung Đội tuyển Việt Nam dưới thời ông Philippe Troussier! Họ là những người “tiêu biểu” tức đạt phong độ chói sáng, nhưng dường như đang không phù hợp với triết lý mới của ông thầy mới nên bị loại? Quá trình làm mới, làm lại Đội tuyển Việt Nam đang diễn ra thực sự, có người được bổ sung và có người bị thay thế, dù quá trình cạnh tranh luôn diễn ra chưa có hồi kết. Đôi cánh Văn Thanh-Hồng Duy luôn được ông Park Hang-seo tin dùng thời gian qua dường như đang được thay thế, bổ sung mới, tức bên cạnh tin cậy cặp Văn Hậu-Tấn Tài đã có thêm các nhân tố mới được gọi lên để thử lửa, tìm ra nhân tố phù hợp.

Có tên trong đội hình tiêu biểu của mùa giải, thế nhưng Văn Thanh không được gọi lên ĐTQG - Ảnh: vnexpress

Có tên trong đội hình tiêu biểu của mùa giải, thế nhưng Văn Thanh không được gọi lên ĐTQG - Ảnh: vnexpress

Để thấy, phấn đấu vươn lên đạt thành tích đã là vô vàn khó khăn nhưng duy trì bền vững thành tích lại còn gian khó gấp bội. Trong bóng đá, cầu thủ có thành tích ở câu lạc bộ chưa chắc đã yên tâm khi lên tuyển và ngược lại. Câu chuyện của Văn Thanh và nhiều cầu thủ khác nói trên luôn là quá trình có lý, nghịch lý, vô lý, hợp lý trong từng điều kiện, hoàn cảnh, quan niệm khác nhau của từng chiến lược gia, từng giải đấu. Điều tuyệt đối không thể khác là dù trong hoàn cảnh nào thì cầu thủ ngôi sao cũng phải duy trì năng lực tập luyện và thi đấu tốt nhất, cao nhất có thể, kiên nhẫn chờ cơ hội, tận dụng cơ hội để “trả lời” bất cứ điều gì mà cuộc – sống – bóng – đá đòi hỏi.

Dù rất khó để làm theo nhưng bất cứ cầu thủ nào cũng nên biết, nên nhớ rằng, C.Ronaldo hiện đã “toan về tuổi 40” nhưng vẫn không ngừng tập luyện bền bỉ, thi đấu cống hiến với “phiên bản tốt nhất” như mong đợi, dù trên thực tế những nghịch lý, vô lý chắn ngang sự nghiệp của anh luôn chực chờ, tấn công như cơm bữa. Và Văn Thanh, hẳn là anh biết rõ, nhận rõ điều đó hơn bao giờ hết không chỉ từ những khoảnh khắc này!

 
Hoa Bùi
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe