Đừng bỏ lỡ: Công dụng khó tin từ nước lọc

Việt Úc xin nghiên cứu tiếp về khả năng ngăn ngừa mỡ máu của máy lọc nước Kangaroo KG110 Omega

TP.HCM hỗ trợ người dân tiền mua máy lọc nước

Uống nước sạch cùng ống lọc siêu nhẹ

SUNHOUSE tài trợ máy lọc nước cho 3 trường tại Hà Nội

Phát hiện hàng nghìn lõi lọc nước Kangaroo giả

Công dụng ngừa mỡ máu… tưởng tượng?

Trong các thông điệp quảng cáo cho Kangaroo KG110 Omega, Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện lạnh Điện máy Việt Úc khẳng định sản phẩm đã đạt chứng nhận Sản phẩm được tin dùng nhất Việt Nam do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao. Máy lọc nước này còn được gắn công dụng “ngăn ngừa mỡ máu”.

Quảng cáo trên của Kangaroo được đưa ra trên cơ sở kết quả của đề tài: “Đánh giá hiệu quả hỗ trợ giảm mỡ máu của máy lọc nước RO Kangaroo trên các bệnh nhân rối loạn mỡ máu điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội”.

Thế nhưng, đánh giá về độ tin cậy của đề tài này, Hội đồng tư vấn chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội kết luận: “Đây là một thử nghiệm lâm sàng. Đề tài nghiên cứu chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Thiết kế, phương pháp nghiên cứu không chặt chẽ, quy trình nghiên cứu có nhiều sai sót, cỡ mẫu nghiên cứu quá ít, chia nhiều nhóm nhỏ, đối tượng nghiên cứu đồng thời có sử dụng các thuốc điều chỉnh rối loạn Lipid máu, thời gian nghiên cứu quá ngắn, kỹ thuật phân tích và phiên giải số liệu không chuẩn xác. Vì vậy, các kết quả thu được từ đề tài nghiên cứu này không có giá trị khoa học”.

Qua kết luận trên có thể thấy đối tượng nghiên cứu có sử dụng các thuốc điều chỉnh rối loạn Lipid máu. Ở đây liệu có sự lập lờ đánh tráo khái niệm giữa công dụng của thuốc điều chỉnh rối loạn Lipid máu (và người bệnh có sử dụng nước sạch từ máy lọc nước) và công dụng của máy lọc nước RO Kangaroo KG110 Omega?

Nghi vấn này hoàn toàn có cơ sở khi một thành viên của Hội đồng tư vấn chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội khẳng định: “Rất nhiều bệnh nhân có rối loạn lipid máu chỉ cần điều chỉnh lại chế độ sinh hoạt, ăn uống thì những người bị rối loạn nhẹ hoặc vừa, tự các thành phần lipid máu đã có thể điều chỉnh lại ở mức bình thường - tức có thể điều chỉnh đi vài chục %. Bởi vậy thông tin cho rằng, sử dụng nước từ máy trên giảm 0,91-0,96%, tức là giảm chưa được 1% các thành phần mỡ máu thì không có ý nghĩa khoa học và thực tiễn”.

Một kết quả không phản ánh nhiều ý nghĩa khoa học lại được sử dụng để người tiêu dùng dễ lầm tưởng… rất khoa học? Một nghiên cứu không giúp khẳng định được công dụng của máy lọc nước RO Kangaroo KG110 Omega lại được dùng làm bằng chứng cho khả năng ngăn ngữa mỡ máu? Liệu có sự vô tình ở đây?

Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện lạnh Điện máy Việt Úc… xin nghiên cứu tiếp

Sau kết luận của Hội đồng tư vấn chuyên môn của Sở Y tế Hà Nội, Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện lạnh Điện máy Việt Úc đã… xin nghiên cứu tiếp ở mức độ sâu rộng hơn với lời khẳng định “không ngừng nghiên cứu, đầu tư và liên tục cung cấp ra thị trường các dòng sản phẩm chất lượng, với các tính năng ưu việt, tiên tiến trên thị trường máy lọc nước”.

Cụ thể, Công ty này cho biết sẽ “dừng mọi thông báo kết quả ban đầu này để tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, các nhà nghiên cứu tiến hành kiểm nghiệm sâu rộng”. Công ty cũng “cáo lỗi người tiêu dùng vì bất kỳ mối quan tâm và sự hiểu lầm nào đã gây ra cho người tiêu dùng”.

Thông báo của Công ty Cổ phần Tập đoàn Điện lạnh Điện máy Việt Úc không hề đả động đến biện pháp khắc phục của công ty này trong nhiệm vụ tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo (thậm chí theo quy định là phải cải chính thông tin). Trong khi đó, nhiệm vụ này đã được 2 Sở Y tế và Sở Văn hóa – Thể thao – Du lịch Hà Nội yêu cầu trong các văn bản xử lý vi phạm của công ty này.

Phải chăng vì thế mà quảng cáo máy lọc nước RO Kangaroo KG110 Omega ngăn ngừa mỡ máu vẫn nhan nhản trên một số kênh truyền thông và xã hội?

Theo các chuyên gia, bên cạnh việc sử dụng thuốc và điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt để kiểm soát, ngăn ngừa mỡ máu thì người bệnh có thể sử dụng thực phẩm chức năng. Nếu quả thật có loại nước mà giúp ngăn ngừa mỡ máu thì nước uống này có lẽ phải được coi là thực phẩm chức năng, tức là nước được bổ sung một thành phần nào đó để giúp ngăn ngừa mỡ máu. Đương nhiên, một chiếc máy lọc nước khó có thể thực hiện việc bổ sung như lời quảng cáo của nhà sản xuất mà chỉ có công dụng lọc nước.
Nhóm PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng