Công việc trí óc giúp não “trẻ” lâu

Giáo viên thường minh mẫn hơn người lao động chân tay khi về già

Tuổi già, trí não mãi Xuân

Những con số "biết nói" về tuổi già

Rượu vang đỏ cho tuổi thọ kéo dài

Một vài cách đơn giản giúp đầu óc bạn minh mẫn

Cụ già U81 vẫn cường tráng và minh mẫn

Khi bước sang tuổi 70, những người đã từng làm giáo viên, nhà phân tích, luật sư hoặc quản lý… sẽ minh mẫn, có trí nhớ và khả năng suy luận tốt hơn. Nhóm nghiên cứu giải thích rằng, bộ não của những người này được luyện tập thường xuyên nên được bảo vệ tốt hơn trước sự suy giảm nhận thức do tuổi tác.

“Khi não bộ con người được trẻ hóa, mọi yếu tố khác trong cơ thể cũng trẻ hóa theo, từ làn da cho tới các cơ quan nội tạng, giúp tạo ra năng lượng và niềm vui”.
“Ông vua của ngành thần kinh học” - GS. Merzenich.

Để đưa ra được kết luận này, các nhà khoa học đã tiến hành kiểm tra trí thông minh, tốc độ xử lý não bộ và khả năng nhận thức nói chung của 1.066 người. Nhiều yếu tố đã được xem xét đến như giáo dục, sức khỏe, thể chất, công việc, di truyền học...

TS. Alan Gow - Đại học Heriot-Watt, đồng tác giả nghiên cứu, khẳng định rằng: “Chúng tôi đã phát hiện ra những công việc có thể giúp bảo toàn bộ nhớ và tư duy khi về già. Những người có khả năng nhận thức phát triển khi cao tuổi thường là những ai đã từng hoạt động trong những nghề liên quan tới trí óc”.

GS. Ian Deary - Đại học Edinburgh, cho biết: “Thật là thú vị khi biết thêm một yếu tố có thể giúp chúng ta minh mẫn hơn khi về già, bên cạnh việc giữ sức khỏe, chăm vận động, học ngoại ngữ và từ bỏ thói quen hút thuốc lá”.

Theo GS. Merzenich - Đại học California (Mỹ), người đươc mệnh danh là “ông vua của ngành thần kinh học”, bộ não của chúng ta vốn thích đưa ra quyết định và giải quyết vấn đề. Do đó, muốn não luôn tươi trẻ, đừng để não thuần túy làm những việc đơn giản.

Như vậy, thay vì suốt ngày than phiền vì công việc “đau đầu”, bạn nên cảm thấy may mắn vì mình sẽ minh mẫn hơn người khác khi về già và công việc chỉ là một "bài tập" cho não mà thôi.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già