COVID-19: Người lớn tuổi ăn gì để tăng cường miễn dịch?

Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp đặc biệt nguy hiểm với người lớn tuổi và người mắc bệnh lý mạn tính

Giúp trẻ tăng cường miễn dịch tự nhiên với những cách này

Ăn gì để tăng cường sức đề kháng vào mùa hè?

Công thức pha trà cam quế thơm ngon cho những ngày giao mùa

Nấm hương giúp cải thiện hệ miễn dịch, phòng bệnh tim mạch?

Hệ miễn dịch là một mạng lưới phức tạp của các protein và tế bào có khả năng bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm trùng. Nhiệm vụ cơ bản của hệ miễn dịch là bảo vệ cơ thể bằng cách nhận ra các tác nhân lạ từ bên ngoài và đáp ứng lại nó. Giữa đại dịch COVID-19, chuyên gia y tế cho rằng việc tăng cường sức khỏe, nâng cao sức đề kháng cho người cao tuổi là rất cần thiết. Một trong những cách giúp tăng cường khả năng miễn dịch là thiết lập chế độ ăn uống cân bằng, giàu dinh dưỡng.

Một số thực phẩm lành mạnh có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch ở người già hoặc người trên 65 tuổi như:

Gạo lứt

Chất chống oxy hóa trong gạo lứt chống lại gốc tự do gây hại cho hệ miễn dịch

Gạo lứt chứa nhiều vitamin, khoáng chất và các hợp chất thực vật mạnh mẽ giúp hỗ trợ chức năng hệ miễn dịch. Thêm vào đó, gạo lứt rất giàu chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do gây tổn hại cho hệ thống miễn dịch và sức khỏe tổng thể.

Khoai lang

Ngoài vitamin A, khoai lang rất giàu chất chống oxy hóa có thể mang đến lợi ích cho hệ thống miễn dịch của người cao tuổi. Đặc biệt, thực phẩm này rất giàu carbohydrate tốt, người lớn tuổi nên tiêu thụ ít nhất 1 lần/tuần.

Rau bina (rau chân vịt, cải bó xôi)

Giàu vitamin C, chất chống oxy hóa và beta-carotene, rau bina là một loại thực phẩm tiếp theo nên được bổ sung trong chế độ ăn uống tăng sức đề kháng cho người già. Đặc biệt, rau bina cũng rất giàu vitamin K – vitamin có đặc tính chống viêm rất quan trọng trong quá trình đông máu.

Trứng

Trứng được coi là một “kho” chứa vitamin, protein và khoáng chất cần thiết để cải thiện hệ thống miễn dịch ở người lớn tuổi.

Sữa chua

Sữa chua tăng cường hệ miễn dịch cho người lớn tuổi

Ăn sữa chua có đầy đủ men vi sinh (lợi khuẩn) giúp tiêu diệt vi khuẩn xấu trong dạ dày, đồng thời tăng cường miễn dịch hiệu quả cho người già. Ăn sữa chua thường xuyên giúp tăng cường sức khỏe đường ruột, ngăn ngừa các bệnh về đường tiêu hóa.

Các loại thảo mộc và gia vị

Tiêu thụ các loại thảo mộc, gia vị như gừng và nghệ có thể giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và bệnh tật ở người lớn tuổi. Các hợp chất có trong có cũng có thể giúp sửa chữa các tế vào bị hư hỏng và tăng cường hiệu quả hoạt động của nó. Ngoài gừng, nghệ, bạn có thể thêm quế và oregano là những bổ sung lành mạnh, giúp tăng cường sức đề kháng.

Protein nạc

Các thực phẩm như thịt gà bỏ da, thịt bò nạc, cá hồi, đậu nành… là những thực phẩm lành mạnh có thể tăng cường chức năng não, tăng cường sức khỏe tim mạch. Đặc biệt, loại thực phẩm giàu protein nạc như cá hồi cũng rất giàu acid béo omega-3 có thể cải thiện hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều bệnh khác nhau.

Nước

Người già uống đủ nước giúp tăng sức đề kháng

Uống nước là thói quen góp phần tạo nên lối sống lành mạnh. Uống nước thường xuyên giúp cải thiện chức năng cơ thể, loại bỏ độc tố, nâng cao chất lượng giấc ngủ, hỗ trợ sản xuất hạch huyết… giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể. Đặc biệt, uống đủ lượng nước có thể giúp tạo độ ẩm cho mắt và miệng – nơi các yếu tố gây hại dễ dàng xâm nhập và tấn công hệ miễn dịch.

Bên cạnh vấn đề dinh dưỡng, người cao tuổi nên tập luyện thể dục đều đặn, giữ tinh thần lạc quan, sảng khoái giúp cơ thể gia tăng miễn dịch và đề kháng. 

Phạm Quỳnh H+ (Theo Boldsky)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già