Cụ bà 97 tuổi chia sẻ bí quyết sống khỏe

Ở tuổi 97, cụ bà Elaine LaLanne vẫn tập thể dục thường xuyên

5 bí quyết sống hạnh phúc của người dân "Vùng xanh"

Khám phá bí quyết sống khỏe cho phụ nữ với chuyên gia Trần Lan Hương!

Bí quyết sống khỏe từ 5 vùng đất thọ nhất thế giới

5 nguyên tắc vàng để luôn sống khỏe

Cụ bà Elaine LaLanne là biểu tượng của lối sống lành mạnh từ những năm 1950, được mệnh danh là "đệ nhất phu nhân thể hình”. Bà và người chồng quá cố của mình - huyền thoại thể hình Jack LaLanne đã từng truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ về một lối sống lành mạnh, ăn uống tốt hơn, tập thể dục nhiều hơn và thái độ tích cực hơn đối sức khỏe tổng thể.

Ở độ tuổi 97, cụ bà Elaine LaLanne chưa có ý định dừng các hoạt động để nghỉ ngơi. Được biết, sau khi người chồng quá cố qua đời năm 2011 ở tuổi 96, cụ bà đã viết một cuốn sách về cuộc đời của Jack LaLanne, Pride & Discipline và hiện đang bận rộn phát triển cả phim tài liệu, phim truyện.

"Mọi người thường hỏi tôi về bí quyết sống khỏe, trẻ trung ở tuổi 90. Câu trả lời của tôi rất đơn giản: Hãy xem tập thể dục là vua còn dinh dưỡng là hoàng hậu. Kết hợp cả hai bạn sẽ làm chủ cả một vương quốc", cụ bà Elaine LaLanne nói.

Đồng quan điểm, Afton McKeith, huấn luyện viên thể dục và dinh dưỡng tại Anh, cũng cho rằng việc duy trì lối sống năng động, dinh dưỡng lành mạnh và ngủ đủ giấc là chìa khóa để có chất lượng cuộc sống tốt hơn.

Dưới đây là những chia sẻ về bí quyết sống khỏe của cụ bà Elaine LaLanne:

- Tích cực hoạt động: Khi ngừng vận động, quá trình lão hóa sẽ bị đẩy nhanh hơn. Vì vậy, việc thực hiện các bài tập giảm trọng lượng cơ thể, tăng cường sức đề kháng và nạp đủ protein là rất quan trọng. Cụ bà Elaine LaLanne nói: "Để giữ cho tinh thần tích cực thì bạn phải hoạt động".

- Kết hợp các bài tập khác nhau: Bên cạnh các bài tập giãn cơ, chơi golf, nâng tạ bạn nên kết với bài tập tăng cường cơ bắp và hoạt động aerobic 20 phút mỗi ngày. "Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng các tế bào thần kinh não - một trong các loại tế bào quan trọng nhất của con người - đều tăng lên sau vài tuần tập thể dục”, cụ bà Elaine LaLanne cho biết.

- Giữ vòng eo thon gọn: Mỗi pound trọng lượng dư thừa đều gây căng thẳng không cần thiết cho tim của bạn.

- Đừng buồn chán: Cụ bà Elaine LaLanne khuyên bạn nên luôn có việc gì đó để làm, có người để yêu và điều gì đó để mong đợi. Theo bà, con người không chết vì tuổi già, họ chết vì bị bỏ rơi và không hoạt động.

- Ăn thực phẩm ở trạng thái tự nhiên: "Đệ nhất phu nhân thể hình” nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ăn trái cây và rau quả tươi, đồng thời tránh thực phẩm chế biến sẵn càng nhiều càng tốt.

- Suy nghĩ tích cực: Trong số những bí quyết sống khỏe, sống thọ của mình, bà LaLanne cho biết suy nghĩ tích cực là một yếu tố rất quan trọng. Vì thế nên bà luôn cố gắng sống lạc quan và tích cực mỗi ngày.

- Thỉnh thoảng ăn vặt: Đôi khi bạn có thể tự thưởng cho mình một ly cocktail hoặc món ăn tráng miệng yêu thích. Miễn là bạn tận hưởng mọi thứ một cách điều độ và phù hợp thì vẫn khỏe mạnh.

- Đừng bỏ bê giấc ngủ: Điều quan trọng là phải nghỉ ngơi và ngủ đủ giấc ngay cả khi bạn cảm thấy mình tràn đầy năng lượng.

- Hãy tiếp xúc với người trẻ tuổi: Họ có thể giúp bạn có suy nghĩ và hành động trẻ trung hơn.

 
Lê Tuyết (Theo Express.co.uk)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp