Bí quyết sống khỏe trong hơn một thập kỷ của chuyên gia Y học người Mỹ

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên giúp tăng tỷ lệ sống khỏe và lâu hơn.

Người dân "vùng xanh" sống thọ trên 100 tuổi nhờ bí quyết nào?

Bí quyết giúp người phụ nữ Pháp sống thọ tới 122 năm

Bí quyết sống thọ của nữ hoàng trị vì lâu nhất nước Anh

Bí quyết sống lâu từ 5 vùng đất trường thọ nhất thế giới

Thói quen sinh hoạt hàng ngày của cụ bà 103 tuổi

Tiến sĩ McGarey hay còn được biết đến với tên gọi là Người mẹ của Y học toàn diện (dựa theo cuốn sách mà bà đã viết) chia sẻ, một ngày của bà khá đơn giản. Bà bắt đầu buổi sáng bằng việc khởi động nhẹ nhàng, vươn vai và cầu nguyện. Sau đó ăn một bữa sáng giàu chất xơ, tốt cho sức khỏe, uống một tách cà phê, rồi bắt đầu một ngày của mình. Như thường lệ, bà sẽ dành thời gian rảnh để kết nối với bạn bè, người thân và với chính bản thân mình.

“Tôi sẽ kiểm tra với Rose - người bạn của tôi về kế hoạch 10 năm của mình vào mỗi buổi sáng, điều này sẽ giúp tôi xác định được hướng đi của mình trong tương lai", Tiến sĩ McGarey cho biết.

Tiến sĩ Gladys McGarey - Ảnh: The Business Journals.

Tiến sĩ Gladys McGarey - Ảnh: The Business Journals.

Để có thể duy trì năng lượng cho các hoạt động khác trong một ngày, tiến sĩ McGarey sẽ cung cấp nước và năng lượng cho cơ thể bằng những bữa ăn bổ dưỡng kết hợp với việc nghỉ ngơi. Cụ thể, bà sẽ ăn một bữa trưa lành mạnh như salad trước khi ngủ trưa khoảng 1 tiếng.

Và mặc dù đã hơn một thế kỷ, nhưng ngày nào bà cũng duy trì thói quen vận động. Bà thường cố gắng đi bộ quanh nhà khoảng 3.800 bước bằng sự trợ giúp của khung tập đi. Ngoài ra, bà cũng chọn hình thức vận động khác như đạp xe đạp ba bánh. Hoạt động này không chỉ giúp bà khỏe mạnh mà còn giúp bà hòa mình với thiên nhiên, tận hưởng cuộc sống và đặc biệt là tạo được niềm vui cho bà. “Chúng ta phải luôn vui vẻ trong suốt cuộc đời mình”, bà Gladys McGarey cho biết.

Sau một ngày hoạt động, tiến sĩ McGarey dành buổi tối của mình để thư giãn, ăn một bữa tối nhẹ nhàng để cơ thể có thể dễ dàng tiêu hóa trước khi kết thúc một ngày vào lúc 8 giờ tối.

Cách xây dựng và duy trì thói quen sinh hoạt

Ngoài những thói quen sinh hoạt hàng ngày, tiến sĩ McGarey cũng sắp xếp thời gian hàng tuần cho việc chăm sóc bản thân để giúp bà cảm thấy khỏe mạnh nhất. Bà được massage toàn thân hàng tuần để dịch chuyển bạch huyết và nuôi dưỡng các tế bào của mình.

Ngoài việc kết hợp xoa bóp vào thói quen hàng tuần của mình, tiến sĩ McGarey còn được trị liệu bằng liệu pháp nắn xương xọ (Craniosacral therapy - CST). Đây là một kỹ thuật thực hành nhẹ nhàng sử dụng một cú chạm nhẹ để kiểm tra màng và chuyển động của chất lỏng trong và xung quanh hệ thống thần kinh trung ương. Giảm căng thẳng trong hệ thống thần kinh trung ương thúc đẩy cảm giác hạnh phúc bằng cách loại bỏ cơn đau và tăng cường sức khỏe và khả năng miễn dịch.

Việc này có thể bất tiện và gây nên sự nhàm chán với nhiều người nhưng tiến sĩ McGarey cho biết, hầu hết mọi khía cạnh trong thói quen của bà đều hướng đến việc giữ cho mọi thứ luôn vận động, giữ cho sinh lực của bà tràn trề và khỏe mạnh. Có một số thói quen đã luôn đồng hành cùng bà từ nhỏ như cầu nguyện và ăn uống lành mạnh. Nhưng cũng có những thói quen khác bà học được trong suốt hành trình của mình.

Nếu bạn thấy việc duy trì thói quen là quá khó, tiến sĩ McGarey gợi ý trong cuốn sách của mình rằng: “Nhìn chung, tôi luôn duy trì thói quen của mình một cách linh hoạt, tùy thuộc vào công việc và thời gian của tôi. Ví dụ, khi tôi có một ngôi nhà đầy trẻ nhỏ, hoặc khi tôi hành nghề y toàn thời gian và dành nhiều đêm dài để chăm sóc các ca sinh, tôi thực hiện bất kỳ thói quen nào mà tôi có thể và không quá đặt nặng về việc bắt buộc phải làm hay phải hoàn thành điều đó mỗi ngày".

Điều quan trọng là bạn phải "linh hoạt" trong cách phát triển một thói quen để nuôi dưỡng cơ thể, tâm trí và tâm hồn.

Cuối cùng, tiến sĩ McGarey chia sẻ những bí quyết để có một cuộc sống lâu dài, hạnh phúc và cho biết nó có tác dụng đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần bởi vì "khi cuộc sống trôi chảy, sức khỏe sẽ tự nhiên theo sau". Dưới đây là 6 bí quyết lớn của bà:

1. Xác định mục đích của bạn.

2. Hãy linh hoạt.

3. Yêu thương sâu sắc.

4. Xây dựng cộng đồng.

5. Luôn tiếp thu những bài học mới.

6. Ưu tiên những người, địa điểm và những thứ khiến bạn cảm thấy tốt nhất.

 
Việt An (Theo Well And Good)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già