Cúm gia cầm có nguy cơ bùng phát vào cuối năm

Người dân không nên ăn gia cầm không rõ nguồn gốc

Cảnh báo dịch cúm gia cầm lan rộng

Việt Nam chưa ghi nhận virus cúm gia cầm A/H5N8

Chủng cúm gia cầm ở Hà Lan là H5N8

Nga: Cúm gia cầm H5N1 tái xuất sau 2 năm

Lo ngại cúm gia cầm độc lực phát tác

Theo TS. Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, bệnh cúm A/H5N1 ở nước ta thường xảy ra rải rác quanh năm ở các địa phương. Theo chu kỳ hàng năm, số trường hợp mắc bệnh có xu hướng tăng cao vào mùa đông - xuân. Các tỉnh thành khu vực phía Nam với đặc trưng của việc chăn nuôi theo hình thức chạy đồng với số lượng lớn khiến virus cúm A/H5N1 có thể tái diễn và bùng phát tại một số tỉnh biên giới giám với nước bạn Campuchia như An Giang, Tây Ninh, Bình Phước.

TS Trương Đình Bắc cho biết: "Virus cúm tồn tại trong gia cầm nhưng thường không có biểu hiện bệnh ra bên ngoài nên rất khó phát hiện. Chỉ khi gia cầm có biểu hiện chết hàng loạt, qua lấy mẫu kiểm nghiệm mới có thể phát hiện được mầm bệnh. Mặc dù năm 2014, dịch cúm gia cầm chưa bùng phát lớn nhưng với hình thức chăn nuôi chạy đồng tại các tỉnh phía Nam việc lây lan dịch bệnh là mối quan ngại lớn".

Để ngăn chặn nguy cơ xuất hiện và lây lan dịch bệnh, TS Trương Đình Bắc khuyến cáo người dân không ăn các sản phẩm gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc; không giết mổ, vận chuyển mua bán gia cầm không rõ nguồn gốc; các hộ kinh doanh gia cầm không nên giết mổ gia cầm ở ngay khu vực chợ, bởi nguy cơ lây lan sang người là rất lớn.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn