Cuối tuần, nấu chè nóng ngũ sắc cho ngày Đông không lạnh

Chè ngũ sắc cốt dừa luôn thu hút được lũ trẻ ngày Đông

9 địa điểm nếu uống rượu, bia sẽ bị phạt tới 1 triệu đồng

Tối nay ăn gì: Lợn mán xào sả và ớt chuông

Nguy cơ đột quỵ “trực chờ” vì ngủ quá nhiều

Học cách sống tối giản để hạnh phúc hơn mỗi ngày

Nguyên liệu đủ cho 3-4 người ăn gồm có:
- Sắn tươi: 01 củ.
- Khoai lang: 01 củ.
- Bí đỏ: 01 miếng khoảng 100gr.
- Củ năng: 100gr.
- Củ dền: 50gr.
- Trân châu khô loại nhỏ: 30gr.
- Nước cốt dừa: 200ml.
- Bột năng: 300gr.
- Lá dứa: 5 lá.
- Đường phèn: 200gr.
- Vừng, lạc rang: vừa đủ.
Cách làm như sau:
Sắn tươi gọt bỏ vỏ, rửa sạch, ngâm nước muối khoảng 2 tiếng để bớt độc tố. Sau đó đem hấp hoặc luộc chín, rồi dầm nhuyễn, rắc từ từ bột năng vào trộn đều, nhào bột cho dẻo, không dính tay là được và tạo hình thành những viên nhỏ vừa ăn. Khoai lang và bí đỏ cũng làm theo cách này (nhưng không cần qua khâu ngâm nước như sắn).
- Đặt nồi nước lên bếp đun đến khi nước sôi. Sau đó thả lần lượt từng viên dẻo vào nồi để luộc. Chú ý để không bị lẫn màu, bạn nên luộc riêng từng loại viên. Những viên khoai, sắn, bí đỏ dẻo chín sẽ nổi lên trên bề mặt nước. Muốn cho các viên dẻo không bị dính vào nhau, bạn cần chuẩn bị trước một bát tô nước lọc để khi viên dẻo chín thì dùng muôi thủng vớt ra thả vào bát nước.
Củ dền rửa sạch, cắt khúc rồi xay mịn lọc lấy nước cốt. Củ năng gọt vỏ và cắt hạt lựu, ngâm 30 phút trong nước củ dền cho thấm màu. Sau 30 phút, vớt hết củ năng ra bát, giữ nguyên nước vừa ngâm để luộc tiếp hạt lựu. Cho từng thìa bột năng vào bát, đảo đều cho bột dính vào củ năng rồi cho tiếp bột năng đến khi chúng có 1 lớp áo bột vừa đủ.
- Bắc nồi lên bếp, cho nước màu ngâm củ năng lên bếp đun sôi. Sau đó, đổ hạt lựu vào nồi nước luộc chín, khi thấy bột năng chuyển sang trong suốt là đã chín. Trước đó, cần chuẩn bị thau nước đá, hạt lựu chín thì vớt ra cho ngay vào để chúng không bị dính vào nhau và giữ được độ giòn. Có thể cho thêm 1 thìa canh đường trộn đều để hạt lựu ngọt và không bị dính vào nhau.
- Trân châu khô rửa sạch rồi luộc chín, khi thấy bột trong là vớt ra, cho vào 1 bát và rưới ít nước đường, trộn đều.
Cho nước và đường phèn, lá dứa vào nồi, đun sôi cho tan đường, sau đó cho khoảng 170ml nước cốt dừa vào nồi, khuấy đều đun sôi. Tiếp đến hoà 20g bột năng còn lại với một chút nước. Khi nước chè cốt dừa sôi, cho hỗn hợp bột năng đã pha vào và khuấy đều đến khi hỗn hợp sánh lại.
Lấy một âu sứ to, xếp các loại viên dẻo, hạt lựu, trân châu vào rồi đổ nước chè cốt dừa vào, rắc vừng rang và lạc rang lên, rồi đổ nước chè cốt dừa vào âu, trộn đều các thành phần.
Khi ăn, làm nóng chè rồi múc ra các bát nhỏ, rưới thêm nước cốt dừa vào và thưởng thức. Nước chè sánh ngọt nóng hổi, ngầy ngậy, quyện với các viên dẻo thơm, màu sắc bát chè hấp dẫn, bắt mắt… tất cả sẽ giúp cho bạn ấm lòng giữa ngày Đông lạnh lẽo.
Phương Chi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng