Bộ Y tế thay đổi chiến lược, cách thức xét nghiệm COVID-19

Việc tăng tốc và tăng công suất xét nghiệm là điều rất quan trọng lúc này - Ảnh: MOH

9 khuyến cáo phòng, chống dịch COVID-19 của Bộ Y tế

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long tiêm vaccine phòng COVID-19

Bộ Y tế công bố Hướng dẫn mới nhất về chẩn đoán và điều trị COVID-19

Tại cuộc họp với các lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo các Vụ/Cục của Bộ ở các điểm cầu, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đánh giá tình hình dịch COVID-19 trong nước đang diễn biến nhanh và đã lan ra 26 địa phương. Yêu cầu được đưa ra lúc này là tất cả phải tập trung cao độ và có những phương án, cách thức hợp lý để chiến đấu với dịch..

Bộ trưởng cho biết: “Bộ Y tế rất quan ngại việc lây nhiễm COVID-19 trong các khu công nghiệp, vì vậy Bộ Y tế yêu cầu các địa phương phải triển khai quyết liệt tất cả các biện pháp để đảm bảo được phòng lây nhiễm trong các khu công nghiệp”.

Liên quan đến việc lấy mẫu xét nghiệm vốn đang là điều đáng lo vì không theo kịp tốc độ truy vết, rà soát các đối tượng F1, F2, Bộ trưởng cho hay Bộ Y tế đã có những thay đổi trong chiến lược xét nghiệm COVID-19, sử dụng nhiều loại sinh phẩm và nhiều cách thức tiếp cận, như sử dụng kháng nguyên nhanh trong sàng lọc, sử dụng gộp mẫu ở mức độ nhiều mẫu, sử dụng kháng thể…

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long khẳng định: “Trong thời gian rất ngắn, Việt Nam đã triển khai nhiều giải pháp nâng công suất xét nghiệm, chỉ tính riêng trong đợt dịch từ ngày 27/4 đến nay đã thực hiện 306.138 mẫu xét nghiệm, trong đó ghi nhận 643 ca dương tính. Đối với các địa phương, Bộ Y tế cũng đã và liên tục yêu cầu phải đảm bảo nâng công suất xét nghiệm. Cuối tuần này Bộ Y sẽ tổ chức tập huấn tiếp tục về công tác xét nghiệm để nâng cao năng lực xét nghiệm trên toàn tuyến”.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu các đơn vị của ngành y tế, các địa phương đặt ở mức cao nhất trong phòng chống dịch COVID-19. Tiếp tục nhắc nhở các địa phương triển khai tất cả các biện pháp phòng chống dịch theo Chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và của Bộ Y tế.

Phương Lâm H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn