Vai trò của VAFF trong sự phát triển của ngành thực phẩm chức năng Việt Nam

Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng (VAFF) PGS.TS Trần Đáng chứng kiến lễ ký kết chuyển giao công nghệ sản xuất giữa Công ty Narra Biosciences (Mỹ) với Công ty CP SN & TM Hồng Bàng

Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam và định hướng phát triển năm 2017

10 sự kiện nổi bật năm 2016 của Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam

Nhìn lại năm 2016: Nhiều vướng mắc trong quản lý thực phẩm chức năng

Những khoảnh khắc ấn tượng của giải Tennis FFPH 2016

Hiệp hội Thực phẩm chức năng (VAFF) được thành lập năm 2007 theo Quyết định 1425/QĐ-BNV ngày 14/12 của Bộ Nội vụ. Hiệp hội được thành lập nhằm mục đích tập hợp, kết nối các doanh nghiệp, tổ chức và công dân Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu khoa học, ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực Thực phẩm chức năng và các lĩnh vực liên quan nhằm hợp tác hỗ trợ, bảo vệ lợi ích hợp pháp của hội viên, hướng dẫn người tiêu dùng sử dụng các sản phẩm Thực phẩm chức năng đúng đắn, khoa học; Đồng thời hỗ trợ, liên kết các hội viên cùng tham gia sản xuất và tiêu thụ Thực phẩm chức năng có chất lượng và giá trị cao để mang lại lợi ích tối đa cho người tiêu dùng, mở rộng thị trường trong nước và xuất khẩu; Từng bước xây dựng lĩnh vực Thực phẩm chức năng thành một lĩnh vực mạnh, đóng góp tích cực vào sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Trong những năm qua, VAFF đã luôn nỗ lực hết mình để xứng đáng là chiếc cầu nối của các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh Thực phẩm chức năng với các cấp chính quyền, giữa các doanh nghiệp thực phẩm chức năng với người tiêu dùng.

Thứ nhất, không chỉ bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của Hiệp hội và hội viên, VAFF còn giúp đỡ hội viên trau dồi đạo đức, nghề nghiệp, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn và vận động giáo dục hội viên chấp hành nghiêm chỉnh quan điểm, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, đặc biệt là các quy định của pháp luật về thực phẩm chức năng. VAFF đã tổ chức nghiên cứu khoa học, bồi dưỡng nghiệp vụ về chuyên ngành thực phẩm chức năng hội viên, đồng thời tổ chức các lớp tập huấn, hội nghị, hội thảo trong nước và quốc tế thuộc lĩnh vực sản xuất, kinh doanh, nghiên cứu khoa học về thực phẩm chức năng thep quy định của pháp luật. VAFF đã thực hiện tốt chức năng tư vấn, phản biện, giám định xã hội các vấn đề có liên quan đến ngành thực phẩm chức năng và tham gia ý kiến góp ý các văn bản quy phạm pháp luật về thực phẩm chức năng khi có yêu cầu.

Theo PGS.TS Trần Đáng - Chủ tịch VAFF: “VAFF phát triển theo đúng quy luật tự nhiên. VAFF có thể được coi là trọng tài và luật sư cho các doanh nghiệp”

Thứ hai, VAFF đã thành lập các tổ chức đơn vị trực thuộc Hiệp hội theo quy định của pháp luật. Trong đó nổi bật là Viện Thực phẩm chức năng (VIDS) với sứ mệnh nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, kiểm nghiệm các sản phẩm thực phẩm chức năng, các nguyên liệu có nguồn gốc thiên nhiên và các hoạt chất công nghệ sinh học phục vụ cộng đồng. VIDS cũng là nơi kết nối các nhà khoa học, các tổ chức, các công ty trong lĩnh vực khoa học và công nghệ; Đào tạo cán bộ chuyên ngành về kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm chức năng và các đối tượn khác; Nghiên cứu, xây dựng phương pháp kiểm nghiệm nguyên liệu dược liệu và các sản phẩm thuộc lĩnh vực thực phẩm chức năng

Bên cạnh đó, việc thành lập Công ty TNHH MTV Chứng nhận chất lượng AsiaCert - đơn vị được cơ quan chức năng ủy nhiệm đánh giá chất lượng, cấp chứng nhận GMP-HS là một bước tiến lớn của VAFF. Một phần, giúp cơ quan quản lý tập trung vào việc ban hành các quy chế, văn bản và các chức năng chuyên môn. Một phần, giúp cơ quan quản lý và các doanh nghiệp sản xuất Thực phẩm chức năng thực hiện lộ trình bắt buộc triển khai GMP-HS.

Trong tương lai, VAFF sẽ tiếp tục hợp tác, nỗ lực cùng với các cơ quan quản lý và các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm chức năng trên địa bàn cả nước, thực hiện việc quản lý nhà nước và truyền thông để người dân hiểu đúng, làm đúng, dùng đúng mặt hàng chăm sóc sức khỏe chủ động đặc biệt này.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Kinh doanh - Tiêu dùng