Đâu là các phương pháp chữa đái tháo đường mới nhất?

Các nhà khoa học đã chỉ ra nhiều phương pháp mới trong điều trị đái tháo đường

Đâu là cách trị đái tháo đường bằng thuốc Nam an toàn, hiệu quả?

Thời gian biến chứng của bệnh đái tháo đường là bao lâu?

7 lời khuyên giúp bạn điều trị đái tháo đường tại nhà

Đái tháo đường: Đường huyết tăng cao gây mệt mỏi, phải làm sao?

Thuốc điều trị đái tháo đường mới nhất

Theo ThS.BS. Nguyễn Huy Cường, nguyên Phó Trưởng khoa Đái tháo đường - Bệnh viện Nội tiết Trung ương, trong khoảng 10 - 15 năm trở lại đây đã có thêm 2 nhóm thuốc mới để điều trị bệnh đái tháo đường:

- Nhóm thuốc đồng vận thụ thể GLP-1: Nhóm thuốc này nhắm tới incretin, hormone được ruột sản sinh ra khi bạn ăn uống. Incretin có thể kích thích tuyến tụy sản sinh insulin, đồng thời cũng ức chế tụy tiết ra glucagon (hormone đối kháng với insulin). Nói cách khác, incretin có thể làm tăng nồng độ insulin, làm giảm lượng glucagon trong cơ thể, từ đó có thể làm giảm đường huyết.

Ngoài ra, incretin còn có thể mang tới những tác động khác ngoài tụy, ví dụ như tác động lên ruột, làm giảm nhu động ruột. Điều này khiến cơ thể tiêu hóa thức ăn chậm hơn. Incretin cũng có thể tác động lên não, khiến người bệnh đái tháo đường cảm thấy chán ăn.

Trên thực tế, nhiều người bệnh đái tháo đường ăn rất tốt, thậm chí không kiềm chế được việc ăn uống. Nhưng ăn nhiều có thể khiến đường huyết và cân nặng tăng cao khó kiểm soát. Như vậy, nhóm thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 có thể khiến người bệnh thấy chán ăn hơn, từ đó làm giảm nhu cầu về năng lượng, giúp hạ đường huyết, giảm cân hiệu quả.

Nhóm thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 có nhiều lợi ích cho người bệnh đái tháo đường

Bên cạnh việc làm hạ đường huyết, nhiều nghiên cứu còn chỉ ra rằng nhóm thuốc đồng vận thụ thể GLP-1 có thể làm giảm nguy cơ biến chứng tim mạch. Tại Việt Nam hiện đã có nhóm thuốc này, nhưng chi phí còn khá đắt (khoảng 3,5 triệu cho 2 liều tiêm trong vòng 1 tháng).

- Nhóm thuốc tăng thải đường qua thận: Trong vòng 5 - 7 năm trở lại đây đã có loại thuốc uống có thể làm giảm quá trình tái hấp thụ đường tại thận. Người bệnh đái tháo đường thường gặp phải tình trạng đường huyết tăng cao, hay dư thừa đường trong máu. Như vậy, loại thuốc mới này có thể giúp tăng đào thải lượng đường dư thừa qua nước tiểu, giúp hạ đường huyết rất tốt.

Tuy nhiên, nhóm thuốc này có thể gây giảm cân, do đó chỉ được khuyên dùng với người bệnh đái tháo đường bị thừa cân, béo phì. Những đối tượng này dùng thuốc tăng thải đường qua thận sẽ rất tốt vì thuốc vừa giúp giảm cân, giảm đường huyết, giảm gan nhiễm mỡ và nguy cơ tai biến, biến chứng suy tim, suy thận.

Do cũng là một nhóm thuốc điều trị đái tháo đường mới nên giá thành thuốc còn khá cao, khó tiếp cận với đa số người bệnh đái tháo đường tại Việt Nam.

Phương pháp điều trị đái tháo đường bằng tế bào gốc

ThS.BS. Nguyễn Huy Cường nhấn mạnh hiện phương pháp tế bào gốc vẫn đang nằm trong giai đoạn nghiên cứu là chính, chưa áp dụng rộng rãi cho cộng đồng.

Do công nghệ cấy ghép tế bào gốc chưa thực sự hoàn thiện, chưa biết được chắc chắn phương pháp này có gây ra vấn đề gì về lâu dài hay không, ThS.BS. Nguyễn Huy Cường đánh giá rằng đây vẫn là một phương pháp rủi ro cao mà người bệnh chưa nên mạo hiểm.

Thay vào đó, người bệnh đái tháo đường nên tập trung vào điều chỉnh lối sống lành mạnh hơn, kết hợp với điều trị theo chỉ dẫn của bác sỹ.

Hỗ trợ điều trị đái tháo đường với thảo dược truyền thống

Từ lâu, nền y học cổ truyền đã sử dụng nhiều loại thảo dược để hỗ trợ điều trị đái tháo đường. Nhiều chuyên gia tin rằng kết hợp giữa các biện pháp điều trị đái tháo đường bằng Tây y với các biện pháp Đông y có thể giúp nâng cao hiệu quả điều trị bệnh, không gây hại tới gan, thận.

Trên thực tế, có nhiều thảo dược có tác dụng hạ đường huyết, nhưng rất ít thảo dược vừa có tác dụng ổn định đường huyết, vừa phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường. Nhiều nghiên cứu lớn trên thế giới đã chỉ ra rằng 4 thảo dược mạch môn, hoài sơn, câu kỷ tử, nhàu có hiệu quả tốt trong việc ổn định đường huyết, đặc biệt là kiểm soát biến chứng đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết