7 lời khuyên giúp bạn điều trị đái tháo đường tại nhà

Người bệnh đái tháo đường cần chủ động thay đổi lối sống lành mạnh hơn tại nhà

Nước ép mướp đắng giúp khắc phục tình trạng đường huyết tăng cao

Mối liên hệ giữa bệnh đái tháo đường type 2 và giấc ngủ

Chuyên gia khuyên: 5 cách để giảm nguy cơ mắc đái tháo đường

Đái tháo đường: 5 thảo dược giúp ổn định đường huyết lâu dài

Dưới đây là 7 cách hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường tại nhà, giúp người bệnh ổn định đường huyết, ngăn ngừa các biến chứng đái tháo đường hiệu quả:

Hạn chế các thực phẩm gây tăng đường huyết

Một số loại thực phẩm sau có thể ảnh hưởng xấu tới quá trình điều trị đái tháo đường. Do đó, bạn nên hạn chế bớt, tránh chúng trong chế độ ăn uống thường ngày:

- Đường tinh luyện: Đường tinh luyện có thể khiến đường huyết tăng cao đột biến sau khi ăn. Do đó, bạn nên hạn chế các loại thực phẩm có nhiều đường tinh luyện, hạn chế cả một số loại chất tạo ngọt như mật ong khi mắc đái tháo đường.

- Các loại ngũ cốc có chứa gluten (điển hình như lúa mì, lúa mạch…) có thể gây rò rỉ ruột, viêm ruột, từ đó dẫn tới các bệnh tự miễn.

- Rượu bia: Uống nhiều rượu bia có thể gây tổn thương gan, tuyến tụy - cơ quan sản sinh ra hormone insulin. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, uống nhiều rượu (từ 2 - 3 cốc/ngày) có thể làm tăng nguy cơ mắc đái tháo đường. Trong khi đó, bia cũng có chứa nhiều carbohydrate, do đó người bệnh đái tháo đường nên hạn chế thức uống này để kiểm soát đường huyết tốt hơn.

- Sữa bò: Sữa bò cũng có thể kích thích hệ miễn dịch, gây viêm ở một số người. Người bệnh đái tháo đường nên chuyển sang uống sữa dê hoặc các loại sữa hạt để kiểm soát đường huyết, kiểm soát biến chứng tốt hơn.

Bạn nên tránh thực phẩm biến đổi gene, thay bằng thực phẩm hữu cơ

- Thực phẩm biến đổi gene: Các thực phẩm này có thể khiến bệnh đái tháo đường thêm nghiêm trọng bằng cách gây tổn thương gan, thận.

Thực phẩm người bệnh đái tháo đường nên ăn

Quế

Quế có chứa nhiều hoạt chất giúp phòng ngừa, chống lại bệnh đái tháo đường. Theo đó, quế có thể giúp tăng cường hoạt động của insulin, từ đó giúp ổn định đường huyết.

Người bệnh đái tháo đường có thể pha 1/2 - 1 thìa cà phê bột quế với nước ấm để uống trong ngày, hoặc đun sôi 2 thanh quế với nước, ngâm 30 phút trước khi lọc lấy nước uống.

Nha đam

Nha đam có khả năng chống viêm, thúc đẩy chữa lành vết thương. Do đó, người bệnh đái tháo đường nên dùng nha đam để kiểm soát đường huyết, đồng thời ngăn ngừa biến chứng.

Thực phẩm giàu vitamin C

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, bổ sung 600mg vitamin C/ngày có thể giúp kiểm soát đường huyết hiệu quả hơn. Do đó, bạn nên ăn các thực phẩm giàu vitamin C như cam, chanh, cà chua, việt quất, mướp đắng…

Tập thể dục thường xuyên

Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới đái tháo đường type 2 là do thừa cân, béo phì. Trên thực tế, bất kỳ hoạt động thể chất nào, ví dụ như tập yoga, khiêu vũ, thể dục nhịp điệu (aerobic), chơi thể thao… đều có thể giúp bạn kiểm soát cân nặng, kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng có thói quen đi bộ hàng ngày có thể giúp người bệnh đái tháo đường giảm đường huyết hiệu quả.

Nên chọn uống nước lọc

Ngoài nước lọc, hầu như bất kỳ thức uống nào khác đều chứa nhiều đường, các chất bảo quản… Do đó, người bệnh đái tháo đường nên ưu tiên nước lọc là lựa chọn đầu tiên khi nói tới các loại đồ uống.

Giảm cân nếu bị thừa cân, béo phì

Đa số người bệnh đái tháo đường type 2 đều bị thừa cân. Trên thực tế, tích mỡ thừa quanh nội tạng có thể thúc đẩy quá trình viêm và kháng insulin, làm tăng đáng kể nguy cơ mắc đái tháo đường.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ cần giảm được 10% trọng lượng cơ thể đã có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ mắc đái tháo đường type 2, giúp cơ thể sử dụng insulin hiệu quả hơn để chuyển hóa đường thành năng lượng.

Bỏ thuốc lá

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, thường xuyên hút thuốc lá hoặc tiếp xúc nhiều với khói thuốc lá có thể làm tăng tới 44% nguy cơ mắc đái tháo đường. Nguy cơ này có thể tăng lên tới 61% nếu bạn hút nhiều hơn 20 điếu thuốc/ngày.

Sử dụng thảo dược

Sử dụng các thảo dược tự nhiên như lá xoài, lá neem, quế chi, mướp đắng, hoàng bá… không chỉ mang lại hiệu quả ổn định đường huyết lâu dài mà còn có ít tác dụng phụ, an toàn cho người bệnh.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, sử dụng kết hợp các loại thảo dược kể trên còn giúp tác động toàn diện lên chu trình chuyển hóa đường, từ đó hỗ trợ kiểm soát đường huyết trước và sau ăn, hạn chế nguy cơ biến chứng đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Timesofindia)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết