Thời gian biến chứng của bệnh đái tháo đường là bao lâu?

Tùy vào dạng biến chứng đái tháo đường mà thời gian biến chứng cũng sẽ khác nhau

Đái tháo đường: Đường huyết tăng cao gây mệt mỏi, phải làm sao?

Nước ép mướp đắng giúp khắc phục tình trạng đường huyết tăng cao

Mối liên hệ giữa bệnh đái tháo đường type 2 và giấc ngủ

Chuyên gia khuyên: 5 cách để giảm nguy cơ mắc đái tháo đường

Có 2 dạng biến chứng đái tháo đường bạn có thể gặp phải là biến chứng cấp tính và mạn tính.

Trong đó, các biến chứng cấp tính có thể xảy ra bất cứ lúc nào và cần được cấp cứu ngay lập tức. Nếu không được điều trị, các biến chứng đái tháo đường cấp tính (như hạ đường huyết và nhiễm toan ceton) có thể gây co giật, mất ý thức, thậm chí dẫn tới tử vong.

Ngược lại, các biến chứng mạn tính lại có thể tiến triển dần dần theo thời gian, xảy ra khi người bệnh đái tháo đường không kiểm soát bệnh tốt, khiến lượng đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian dài. Điều này có thể gây tổn hại tới các cơ quan trong cơ thể, ví dụ như mắt, thận, tim, da liễu, thần kinh…

Biến chứng đái tháo đường cấp tính

Hạ đường huyết

Người bệnh đái tháo đường có thể đột ngột bị hạ đường huyết, đặc biệt là khi bạn bỏ bữa, dùng quá liều thuốc tiêm hoặc các loại thuốc khác làm tăng nồng độ insulin trong cơ thể.

Triệu chứng hạ đường huyết có thể bao gồm: Mờ mắt, tim đập loạn nhịp, đau đầu, run tay chân, chóng mặt. Nếu lượng đường huyết hạ xuống quá thấp, người bệnh còn có thể bị ngất xỉu, co giật, hôn mê.

Người bệnh đái tháo đường cũng có thể bị hạ đường huyết nguy hiểm

Nhiễm toan ceton

Đây là một biến chứng đái tháo đường cấp tính, xảy ra khi cơ thể không thể sử dụng đường glucose để chuyển hóa thành năng lượng (do cơ thể không có đủ hoặc không có insulin). Khi đó, cơ thể sẽ phải chuyển sang đốt cháy chất béo để chuyển hóa thành năng lượng. Sản phẩm phụ của quá trình này là ceton, các acid có thể gây mất nước, đau bụng, các vấn đề về hô hấp.

Biến chứng đái tháo đường mạn tính

Các biến chứng mạn tính thường xuất hiện sau thời điểm chẩn đoán bệnh khoảng 5 - 10 năm. Tuy nhiên, nếu phát hiện bệnh muộn, bạn sẽ có nguy cơ gặp biến chứng ngay tại thời điểm chẩn đoán. Ngược lại, nếu bạn phát hiện sớm và điều trị tốt, thời gian biến chứng của bệnh đái tháo đường có thể được trì hoãn tới vài chục năm.

Nhìn chung, biến chứng mạn tính thường phát triển từ từ. Càng mắc đái tháo đường lâu năm, nguy cơ bạn gặp phải các biến chứng này sẽ càng tăng lên.

Biến chứng mắt

Đái tháo đường có thể gây tổn thương các mạch máu nhỏ ở mắt, từ đó gây ra nhiều vấn đề khác nhau như:

- Đục thủy tinh thể: Người bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị đục thủy tinh thể cao gấp 2 - 5 lần người bình thường. Việc điều trị có thể bao gồm đeo kính phù hợp, phẫu thuật thay thủy tinh thể.

Người bệnh đái tháo đường có thể gặp phải các biến chứng mắt như đục thủy tinh thể

- Tăng nhãn áp: Đây là biến chứng xảy ra khi áp lực tích tụ trong mắt, hạn chế lưu thông máu tới võng mạc và các dây thần kinh thị giác. Người bệnh đái tháo đường có nguy cơ mắc biến chứng này cao gấp 2 lần người bình thường.

- Biến chứng võng mạc đái tháo đường: Trong giai đoạn đầu, các mao mạch phía sau mắt có thể bị phì đại, gây sưng, chảy máu và ảnh hưởng tới thị lực. Với trường hợp nghiêm trọng (võng mạc đái tháo đường tăng sinh), các mạch máu mới có thể được hình thành nhưng chúng rất yếu, dễ vỡ ra gây chảy máu. Biến chứng võng mạc đái tháo đường tăng sinh có thể dẫn tới mất thị lực vĩnh viễn.

- Phù hoàng điểm: Nếu các mao mạch trong mắt bị rò rỉ và khiến máu rò rỉ vào điểm vàng, điểm vàng sẽ bị sưng lên, gây mờ mắt và suy giảm thị lực.

Biến chứng thận

Theo thời gian, lượng đường trong máu tăng cao có thể gây tổn thương thận, ảnh hưởng tới khả năng lọc máu, loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể. Nếu không được điều trị, biến chứng thận do đái tháo đường có thể khiến bạn thường xuyên phải đi chạy thận.

Biến chứng thần kinh

Lượng đường huyết tăng cao có thể làm tổn thương các dây thần kinh điều khiển hoạt động tiêu hóa, dây thần kinh điều khiển tứ chi… Điều này có thể khiến người bệnh đái tháo đường thấy tê bì, ngứa ra, đau đớn, nặng hơn nữa là mất cảm giác tại các chi.

Tổn thương mạch máu

Lượng đường trong máu cao có thể gây tổn thương các mạch máu trong cơ thể. Điều này có thể gây ra các vấn đề về tuần hoàn và làm tăng nguy cơ mắc biến chứng tại bàn chân, tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ.

Các vấn đề về da liễu (đặc biệt tại bàn chân)

Như đã nói ở trên, người bệnh đái tháo đường có nguy cơ cao mắc các vấn đề tại bàn chân do mạch máu, dây thần kinh bị tổn thương, cũng như do giảm lưu thông máu tới các chi. Do đó, người bệnh đái tháo đường cần chú ý tới các vết thương, vết loét trên da. Nếu không chú ý, những vết thương nhỏ cũng có thể dẫn tới nhiễm trùng, hoại tử và khiến bạn phải đoạn chi.

Giải pháp kéo dài thời gian dẫn đến biến chứng đái tháo đường

Ngày nay, nhiều người bệnh đái tháo đường lựa chọn cho mình giải pháp sử dụng đồng thời các thảo dược ngăn biến chứng, song song với chế độ sinh hoạt và dùng thuốc theo chỉ định của bác sỹ. Trong đó, các thảo dược câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn luôn là lựa chọn ưu tiên cho biến chứng đái tháo đường.

Không chỉ giúp phòng ngừa từ sớm và cải thiện biến chứng, kéo dài thời gian dẫn đến biến chứng đái tháo đường, các thảo dược này còn giúp đường huyết ổn định dễ dàng hơn, hạn chế tình trạng tăng/hạ đường huyết quá mức.

Sự phối hợp đồng thời nhiều giải pháp điều trị chính là “chìa khóa” giúp bạn giảm nguy cơ biến chứng, trì hoãn sự nguy hiểm của biến chứng đái tháo đường.

Vi Bùi H+ (Theo Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết