Đái tháo đường: Đường huyết ổn có cần chia nhỏ bữa ăn không?

Người bệnh đái tháo đường cần chế độ ăn uống đặc biệt để kiểm soát đường huyết tốt

Đái tháo đường biến chứng khó ngủ, nóng rát đầu ngón chân điều trị thế nào?

Bị đái tháo đường có sinh mổ được không?

Mờ mắt, tê bì chân tay, đau nhức xương khớp do biến chứng đái tháo đường?

Đái tháo đường có thể lây từ người này sang người khác không?

Trả lời:

Chào bạn!

Nhiều nghiên cứu cho thấy trước kia, người bệnh đái tháo đường hay phải chia nhỏ bữa ăn để giúp kiểm soát được đường huyết một cách tốt hơn. Nhưng hiện nay, việc này đem đến một số bất lợi như sau:

- Thứ nhất, khi chúng ta ăn, theo phản xạ tự nhiên tuyến tụy phải tăng tiết insulin. Nếu tuyến tụy cứ phải liên tục tăng tiết như vậy, ngoài 3 bữa chính còn thêm 2 - 3 bữa phụ nữa, lâu dần sẽ làm tăng tốc độ tổn thương tuyến tụy và đề kháng insulin.

- Thứ hai, việc chia nhỏ bữa ăn có thể gây bất lợi đối với người thừa cân, béo phì trong việc kiểm soát cân nặng.

Việc chia nhỏ bữa ăn không phù hợp với người bệnh đái tháo đường bị thừa cân, béo phì

Việc chia nhỏ bữa ăn không phù hợp với người bệnh đái tháo đường bị thừa cân, béo phì

- Thứ ba, hiện nay các thuốc điều trị đái tháo đường rất tốt và có thể giúp kiểm soát đường huyết, ngay cả khi chúng ta không cần chia nhỏ bữa ăn. Đối với người bệnh đái tháo đường đã tiêm insulin, hiện nay các loại thuốc tiêm hoạt động gần như theo sinh lý tiêu hóa thức ăn của cơ thể. Việc chia nhiều bữa là không cần thiết, thậm chí còn có thể gây tăng đường huyết cho người bệnh đái tháo đường.

Do vậy, phác đồ điều trị mới nhất của thế giới và Việt Nam đang dịch chuyển về việc thôi không chia nhỏ bữa ăn nữa, nếu đường huyết đã được kiểm soát tốt.

 

Cũng theo cập nhật mới nhất về chế độ ăn, người bệnh đái tháo đường không cần kiêng mỡ và trứng nữa, bởi chất béo giúp cho đường huyết sau ăn không tăng quá cao, cũng như ngăn đường huyết hạ xuống quá thấp khi xa bữa ăn.

Đây cũng là một kỹ thuật ăn giúp người bệnh không còn cần phải chia nhỏ các bữa ăn nữa. Trước kia, nhiều người bệnh đái tháo đường sợ ăn mỡ, do đó tinh bột tiêu hóa nhanh, dẫn đến chóng hết. Đây là lý do lúc xa bữa ăn đường huyết của họ dễ bị hạ xuống thấp.

Do đó, chế độ ăn của người bệnh đái tháo đường nên được điều chỉnh lại. Ví dụ như người bệnh có thể chỉ ăn nửa bát phở, nhưng nên ăn thêm thịt, trứng để đường huyết được ổn định tốt hơn.

Bạn cũng có thể thử đo đường huyết sau ăn để quyết định xem nên ăn gì, ăn bao nhiêu, có phải ăn bữa phụ hay không. Nếu chẳng hạn đường huyết hạ xuống 3,5mmol/L, bạn bắt buộc phải ăn. Nhưng nếu đường huyết không xuống đến dưới 5mmol/L, bạn cũng không cần ăn thêm bữa phụ.

Chúc bạn sức khỏe!

Dược sĩ Yên Hoa

 

Trên đây là toàn bộ giải đáp về việc có nên chia nhỏ bữa ăn khi mắc đái tháo đường hay không. Nếu còn băn khoăn hay thắc mắc khác, bạn vui lòng liên hệ trực tiếp tới hotline 0981 238 219 để được các chuyên gia tư vấn cụ thể hơn.

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Mạch môn, Câu kỷ tử, Hoài sơn, Nhàu với hoạt chất Alpha lipoic acid, TPBVSK Hộ Tạng Đường là giải pháp hỗ trợ chuyên biệt cho biến chứng đái tháo đường, đồng thời hỗ trợ ổn định đường huyết và giảm cholesterol máu.

Sản phẩm được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Ho-Tang-Duong

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0981 238 218 - 0243 775 9865.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị