Giảm kháng insulin, ngừa bệnh mạn tính bằng trà trắng

Đề kháng insulin tăng nguy cơ tiến triển một số bệnh mạn tính

Uống trà xanh giúp tóc chắc khỏe?

Uống nước cam giúp cải thiện tình trạng táo bón?

Uống trà hoa nhài thường xuyên để phòng bệnh tim mạch

Mất thính lực: Những hiểu lầm cần tránh để kiểm soát bệnh tốt hơn

Trà trắng giảm kháng insulin

Insulin là một hormone được sản xuất bởi tuyến tụy, có vai trò điều hòa nồng độ glucose trong máu. Khi bạn ăn nhiều carbohydrate, insulin sẽ được sản sinh nhằm ức chế sản xuất glucose ở gan và tăng tốc độ hấp thu glucose của các tế bào.

Trong một số trường hợp, các tế bào ngừng phản ứng hoặc không phản ứng hiệu quả với insulin. Khi đó tuyến tụy tăng cường sản xuất thêm insulin, làm nồng insulin trong máu tăng cao. Theo thời gian, tình trạng này có thể xấu đi và khiến cơ thể bị kháng insulin, làm cho cả nồng độ insulin và đường huyết đều tăng đột biến.

Trà trắng rất giàu polyphenol - hợp chất chống oxy hóa tự nhiên có trong thực vật

Tình trạng kháng insulin rất phổ biến, được xác định có liên quan đến nhiều vấn đề sức khỏe mạn tính, điển hình là đái tháo đường type 2, bệnh tim mạch hay hội chứng chuyển hóa.

Điều thú vị là các các nghiên cứu trên động vật đã phát hiện ra rằng EGCG (epigallocatechin gallate) là một loại polyphenol tự nhiên, có nhiều trong trà trắng và các polyphenol khác có thể tăng độ nhạy insulin, đồng thời ngăn ngừa lượng đường trong máu tăng cao.

Cùng với đó, kết quả phân tích của 17 nghiên cứu ở hơn 1.100 các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng polyphenol trong trà trắng làm giảm đáng kể lượng đường trong máu và mức insulin.

Lợi ích sức khỏe tiềm năng khác của trà trắng

Mặc dù các kết quả nghiên cứu về lợi ích sức khỏe của trà trắng đều cho thấy kết quả khả quan, nhưng nghiên cứu sâu hơn trên cơ thể người là điều cần thiết.

Chống lại bệnh ung thư: Các nghiên cứu trong ống nghiệm phát hiện ra rằng chiết xuất trà trắng ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư ruột kết và ngăn chúng lây lan.

Ngăn ngừa loãng xương: Các gốc tự do và chứng viêm mạn tính có thể đẩy nhanh quá trình loãng xương. Nghiên cứu cho thấy, một chất chống oxy hóa gọi là catechin trong trà trắng có khả năng chống lại các yếu tố ngăn chặn các tế bào hỗ trợ sự phát triển của xương và thúc đẩy tế bào phân hủy xương.

Ngăn ngừa bệnh Parkinson và Alzheimer: EGCG trong trà trắng được cho là có thể chống lại chứng viêm và ngăn chặn các protein kết tụ và làm tổn thương dây thần kinh, dẫn thoái hóa thần kinh.

Tăng cường sức khỏe răng miệng: Trà trắng là nguồn florua, catechin và tannin vô cùng dồi dào. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những hợp chất này có thể giúp chống lại vi khuẩn gây ra mảng bám trên răng.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp