Cảnh giác với biến chứng suy tim ở người bệnh đái tháo đường

Bạn có biết tại sao đái tháo đường cũng có thể dẫn tới biến chứng suy tim?

Đái tháo đường: Thực phẩm nên ăn, nên hạn chế để kiểm soát đường huyết

6 biện pháp tự nhiên giúp bạn kiểm soát đái tháo đường type 2

Infographic: 8 triệu chứng cảnh báo đái tháo đường bạn nên chú ý

6 lợi ích của việc đạp xe với người bệnh đái tháo đường

Tại sao đái tháo đường có thể gây biến chứng suy tim?

Trên thực tế, suy tim là một trong những biến chứng khá phổ biến, có thể dẫn tới tử vong ở người bệnh đái tháo đường, đặc biệt là đái tháo đường type 2. Theo đó, người bệnh đái tháo đường có nguy cơ bị suy tim cao hơn từ 2 - 4 lần so với những người không mắc bệnh.

Các nhà khoa học cho rằng nguyên nhân có thể do nhiều yếu tố gây suy tim cũng đồng thời thường gặp ở người bệnh đái tháo đường type 2. Các yếu tố này có thể kể tới như: Chỉ số khối cơ thể (BMI) trên 25, tăng huyết áp, bệnh mạch vành, người có tiền sử từng bị đau tim…

Tuy nhiên, ngoài việc có chung nhiều yếu tố gây bệnh, các nhà khoa học cũng khẳng định bản thân bệnh đái tháo đường là một yếu tố nguy cơ độc lập có thể dẫn tới suy tim. Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, cứ tăng 1% chỉ số HbA1c, nguy cơ bạn gặp phải biến chứng suy tim lại tăng lên từ 8 - 36%.

Đái tháo đường có thể gây tổn thương mạch máu, tổn thương tế bào cơ tim

Đái tháo đường có thể gây tổn thương mạch máu, tổn thương tế bào cơ tim

Các nhà khoa học cho rằng theo thời gian, tình trạng đường huyết tăng cao có thể làm tổn thương các tế bào cơ tim. Việc đường huyết tăng cao làm tổn thương các mạch máu nhỏ trong tim và trong khắp cơ thể cũng có thể khiến trái tim phải làm việc vất vả hơn. Đây là cơ chế giải thích tại sao đái tháo đường có thể dẫn tới biến chứng suy tim.

Làm sao phòng ngừa biến chứng suy tim cho người bệnh đái tháo đường?

Giống như với các biến chứng đái tháo đường khác, để phòng ngừa biến chứng suy tim, người bệnh đái tháo đường cần chú ý kiểm soát bệnh tốt ngay từ đầu. Theo đó, bạn cần thực hiện những điều sau:

- Bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia.

- Tìm cách kiểm soát chỉ số HbA1c, chỉ số huyết áp và mỡ máu.

- Người bệnh đái tháo đường bị thừa cân, béo phì cũng nên chú ý tới những thực phẩm mình ăn thường ngày, tập thể dục thường xuyên để giảm và duy trì cân nặng ổn định.

 

- Với chế độ ăn uống, bạn nên hạn chế các thực phẩm giàu carbohydrate đơn giản (thường có trong các loại thực phẩm chế biến sẵn, các loại đồ ngọt); Ăn giảm muối; Tránh các thực phẩm giàu chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa.

- Tham khảo bổ sung sản phẩm hỗ trợ từ thảo dược chuyên biệt cho phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường (câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn).

Theo nghiên cứu, sự kết hợp của 4 thảo dược câu kỷ tử, nhàu, hoài sơn, mạch môn có tác dụng hỗ trợ bảo vệ tính toàn vẹn của mạch máu, giảm cholesterol và hạn chế nguy cơ xơ vữa mạch máu, hạn chế biến chứng tim mạch, suy tim do đái tháo đường. Đồng thời, sự kết hợp này còn giúp hỗ trợ đường huyết ổn định hơn để ngăn biến chứng đến sớm hoặc tiến triển nặng hơn.

Điều trị biến chứng suy tim ở người bệnh đái tháo đường

Ngoài việc thay đổi lối sống lành mạnh hơn (bao gồm cả chế độ ăn uống và thói quen tập thể dục), các bác sỹ có thể kê đơn cho bạn một số loại thuốc giúp kiểm soát triệu chứng suy tim như thuốc lợi tiểu, thuốc chẹn beta, thuốc ức chế men chuyển, thuốc chẹn thụ thể angiotensin-2 (ARB), thuốc ức chế SGLT-2…

Một vài người bệnh cũng có thể cần được cấy ghép các thiết bị hỗ trợ như máy tạo nhịp tim hoặc máy khử rung tim để kiểm soát nhịp tim, điều trị biến chứng suy tim do đái tháo đường.

Vi Bùi (Lược dịch theo Diatribe)

 

TPBVSK Hộ Tạng Đường - hỗ trợ giảm nguy cơ biến chứng tim mạch, thần kinh do đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với hoạt chất Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm uy tín, được nhiều người bệnh đái tháo đường tin dùng từ năm 2008.

Đừng để biến chứng đái tháo đường trở thành gánh nặng trong cuộc sống của bạn!

Ho-Tang-Duong

Tìm hiểu ngay về TPBVSK Hộ Tạng Đường TẠI ĐÂY.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa TPBVSK Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A Ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội.

SĐT: 0243 775 9865 - 0981 238 219.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết