"Đất nước ngàn hồ" hạnh phúc nhất châu Âu

Mức điểm hài lòng với cuộc sống của người dân Liên minh châu Âu là 7 điểm

Tổng Thư ký LHQ nói “hạnh phúc” bằng 6 thứ tiếng

Vì sao lại có ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3?

Ở đất nước hạnh phúc nhất thế gian

Infographic: Công thức của hạnh phúc

Nhân ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 vừa qua, Cơ quan Thống kê Liên minh châu Âu đã thực hiện một cuộc khảo sát với câu hỏi: "Bạn có thấy hạnh phúc không?".

Câu trả lời sẽ có thang điểm từ 0 - 10, tương ứng với "không hề hạnh phúc" tới "hoàn toàn hạnh phúc". Mức điểm hài lòng với cuộc sống của người dân Liên minh châu Âu là 7 điểm. Theo đó, nước hạnh phúc nhất châu Âu là Phần Lan, kế đó là Thụy Sỹ và Thụy Điển. Trong khi đó, những nước người dân ít hài lòng nhất lần lượt là: Bulgaria, Serbia và Đảo Síp. Những người trên 75 tuổi ở Bulgaria là những người bi quan nhất, với điểm bình quân chỉ 3,8. Những người nghỉ hưu ở Đan Mạch lạc quan nhất, với mức hài lòng đạt 8,6 điểm.

Khảo sát cho thấy điều khiến người ta cảm thấy hạnh phúc nhất không phải là tiền bạc rủng rỉnh, mà nhờ sức khỏe tốt. Theo đó, sức khỏe là yếu tố mang lại hạnh phúc nhất, kế tiếp mới là của cải, thứ ba là công việc ổn định.

Phần Lan - "đất nước của hàng ngàn ao hồ" dù có mật độ dân số thấp nhất trong các nước Liên minh châu Âu (khoảng 16 người/km2) nhưng lại luôn lọt top 10 những quốc gia hạnh phúc nhất thế giới. Sở dĩ Phần Lan được ngợi khen như vậy là bởi ở đây người dân có mức sống cao. Thu nhập bình quân đầu người là 25.739 USD/năm (khoảng 548 triệu đồng), cao hơn so với mức bình quân của các nước nằm trong Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD).

69% dân số Phần Lan trong độ tuổi 15 - 64 có việc làm (cao hơn so với mức trung bình của OECD là 66%). Lực lượng lao động nữ ở đây còn chiếm một con số lớn, với mức thu nhập chiếm 80% so với của nam giới.

Không những vậy, Phần Lan còn nổi tiếng với hệ thống phúc lợi xã hội tốt. Đất nước này có nhiều điều luật và trợ giúp xã hội nhằm đảm bảo cuộc sống cho những người thất nghiệp, người già và người nghèo. Bên cạnh đó, chế độ lương hưu và chăm sóc sức khỏe phổ cập ở đây được đánh giá rất tốt. 

Mỗi em bé Phần Lan khi chào đời đều được Chính phủ tặng một hộp quà

Ví dụ cụ thể, mỗi một em bé chào đời, Chính phủ sẽ tặng cho người mẹ một chiếc hộp dụng cụ với đầy đủ các đồ dùng cần thiết cho việc chăm sóc một đứa trẻ: Đồ trẻ em, túi ngủ, đồ dùng ngoài trời, sản phẩm tắm cho em bé, tã lót và đệm. Hộp quà này hoàn toàn miễn phí và được áp dụng với tất cả mọi người không kể giàu nghèo. Chính vì những lý do này mà Phần Lan được bầu chọn là đất nước lý tưởng nhất cho các bà mẹ.

Một lớp học hiện đại ở Phần Lan

Không chỉ có khoản hỗ trợ dân sinh cao, hệ thống giáo dục của đất nước này được xếp vào hàng đầu của thế giới. Phần Lan luôn đứng vị trí cao trong cuộc thẩm định học lực quốc tế, vượt qua cả cường quốc hàng đầu thế giới là Mỹ. Tỷ lệ học tiếp lên trung học và đại học ở đây rất cao (khoảng 60 - 70%). Điều này càng khẳng định thành công và chất lượng đào tạo của nền giáo dục Phần Lan.

Nhà khoa học chính trị Linda Cook nhận xét rằng: "Người Phần Lan luôn cảm thấy an toàn và ít lo lắng hơn trong cuộc sống", có lẽ chính vì vậy mà Phần Lan trở thành đất nước hạnh phúc nhất châu Âu và là một trong những quốc gia đáng sống nhất trên thế giới.

Thanh Hà H+ (Theo Euroactiv, BBC)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa