Dầu cá có thể giúp ngăn ngừa mắc bệnh Alzheimer?

Mối liên hệ giữa dầu cá và bệnh Alzheimer

4 loại gia vị có thể giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Chế độ ăn keto giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Thực phẩm chống viêm giúp ngăn ngừa bệnh Alzheimer và đái tháo đường

Ngoáy mũi có làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí JAMA Network Open. Các nhà khoa học đã theo dõi 102 người từ 75 tuổi trở lên có nồng độ acid béo omega-3 trong máu tương đối thấp. Một nửa số người tham gia dùng viên bổ sung dầu cá giàu omega-3 mỗi ngày và một nửa còn lại dùng giả dược.

Những người tham gia được chụp MRI (chụp cộng hưởng từ) não khi bắt đầu nghiên cứu và sau 3 năm để xem xét các tổn thương chất trắng trong não. Kết quả cho thấy, không có sự khác biệt quá lớn nào về sự tiến triển các tổn thương chất trắng giữa hai nhóm.

Tuy nhiên, những người mang gene APOE- 4, loại gene làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer, dùng dầu cá đã có sự giảm đáng kể tình trạng phá vỡ tính toàn vẹn của tế bào não chỉ sau một năm bắt đầu dùng dầu cá, so với nhóm dùng giả dược.

Ông Gene Bowman, làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Massachusetts ở Boston và là người tham gia nghiên cứu, cho biết: “Sự suy giảm tính toàn vẹn của tế bào thần kinh não chậm lại ở những người mang gene APOE- 4 được chỉ định điều trị bằng omega-3 (có trong dầu cá) là một phát hiện đáng chú ý và sẽ cần một thử nghiệm lâm sàng quy mô lớn trên nhiều nhóm dân số hơn trong tương lai".

Bệnh Alzheimer thường xảy ra ở người từ 70 tuổi trở lên. Theo Hiệp hội Alzheimer Mỹ, có một số gene làm tăng nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer gồm gene nguy cơ APOE-2, APOE-3, APOE-4 và gene trực tiếp gây ra bệnh (gene xác định) APP, PS1, PS2. Trong đó, 40-65% người được chẩn đoán bệnh Alzheimer có gene APOE-4. Đây là gene có nguy cơ cao nhất liên quan đến bệnh này. Các gene xác định chỉ chiếm 1% trong tất cả trường hợp và gây ra các dạng khởi phát sớm do di truyền. Các triệu chứng thường phát triển trong khoảng đầu những năm 40 tuổi đến giữa những năm 50 tuổi.

*Lưu ý: Trước khi bổ sung dầu cá bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc người có chuyên môn để tránh tác dụng phụ không mong muốn.

 
Lê Tuyết
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp