Dầu dừa phân đoạn có tốt hơn dầu dừa thông thường?

Dầu dừa phân đoạn được là từ dầu dừa thông thường

Có an toàn khi sử dụng dầu dừa cho khô âm đạo?

Có nên chăm sóc da và tóc cho trẻ sơ sinh bằng dầu dừa?

Những cách làm đẹp da bằng dầu dừa không phải ai cũng biết

Những tác dụng phụ bạn có thể gặp phải khi dùng dầu dừa

Dầu dừa phân đoạn là gì?

Dầu dừa là một chất béo vô cùng lành mạnh. Ngoài dầu dừa thông thường, bạn có thể bắt gặp dầu dừa phân đoạn (Fractionated coconut oil).

Cả dầu dừa thông thường và phân đoạn đều rất giàu chất béo trung tính chuỗi trung bình (MCT), cung cấp các acid béo có chứa 6 đến 12 nguyên tử carbon.

Tuy nhiên, thành phần acid béo của chúng lại rất khác nhau.

Trong khi acid béo chính trong dầu dừa là acidlauric 12 carbon (C12), thì ở dầu dừa phần đoạn, hầu hết hoặc tất cả acid béo này đều được loại bỏ. Các acid béo chuỗi dài có trong dầu dừa cũng đã được loại bỏ trong sản phẩm dầu dừa phân đoạn cuối cùng.

Do đó, các acid béo chuỗi trung bình (MCFA) chính trong dầu dừa phân đoạn là:

- C8: Acid caprylic hoặc acid octanoic

- C10: Acid capric hoặc acid decanoic

Như đã biết, MCFA được chuyển hóa khác với các chất béo khác. MCFA được vận chuyển trực tiếp từ đường tiêu hóa đến gan. Tại gan, chúng có thể được sử dụng như một nguồn năng lượng tức khắc. Chúng cũng có thể được biến thành thể ketone, đây là những hợp chất có thể có tác dụng điều trị ở những người bị động kinh.

Dầu dừa phân đoạn không mùi, không vị và thường có giá thành đắt hơn dầu dừa thông thường. Nó rất giống hoặc thậm chí giống hệt với dầu MCT.

Dầu dừa phân đoạn có thể giúp giảm cân?

Một chế độ ăn nhiều MCT (thành phần chính của dầu dừa phân đoạn) có thể hỗ trợ giảm cân. Theo hầu hết các nghiên cứu về tác dụng này, MCT có thể giúp bạn giảm cân vì:

- Giảm cảm giác đói bụng và calorie tiêu thụ

- Giúp bạn đốt cháy nhiều chất béo và calorie hơn

- Ít có khả năng được lưu trữ dưới dạng chất béo

Tuy vậy, theo một đánh giá từ 13 nghiên cứu cho thấy so với các chất béo khác, tiêu thụ một chế độ ăn giàu MCT trong 3 tuần chỉ làm giảm trọng lượng cơ thể trung bình 1,1 pound (0,5kg). Các tác giả cũng lưu ý rằng khoảng một nửa trong số các nghiên cứu này được tài trợ bởi các nhà sản xuất dầu MCT. Do đó, kết quả có thể có nguy cơ sai lệch cao.

Các lợi ích tiềm năng cho sức khỏe

MCT trong dầu dừa phân đoạn được cho là có thể mang lại một số lợi ích sức khỏe khác, bao gồm:

Giảm kháng insulin: Một nghiên cứu nhỏ cho thấy dùng MCT có thể làm giảm kháng insulin và cải thiện các yếu tố nguy cơ khác ở những người mắc bệnh đái tháo đường và thừa cân. Tuy vậy, vẫn cần nhiều nghiên cứu sâu hơn để xác nhận tác dụng này.

Hỗ trợ điều trị động kinh: Chế độ ăn Keto (Ketogenic diet) giàu MCT có thể có lợi cho trẻ bị động kinh.

Cải thiện chức năng não: Một nghiên cứu cho hay một số người mắc bệnh Alzheimer nhẹ đến trung bình đã có sự cải thiện chức năng não đáng kể sau khi tiêu thụ MCT. Tuy nhiên, vẫn cần nghiên cứu thêm về vấn đề này.

Hầu hết các loại dầu dừa phân đoạn không chứa acid lauric

Acid lauric là thành phần chính của dầu dừa, chiếm tới 50%. Acid lauric có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, như tiêu diệt vi khuẩn, virus và nấm có hại. Hầu hết các loại dầu dừa được phân đoạn không chứa acid lauric, hoặc chỉ chứa một lượng acid lauric rất nhỏ.

Do đó, dầu dừa phân đoạn không cung cấp tất cả các lợi ích cho sức khỏe mà dầu dừa thông thường mang lại.

Sử dụng dầu dừa phân đoạn như thế nào?

Dầu dừa phân đoạn đã được bán trên thị trường dưới ba tên gọi khác nhau, bao gồm:

Dầu dừa phân đoạn: Loại dầu này chủ yếu được sử dụng cho các mục đích chăm sóc cá nhân, như kem dưỡng ẩm, dầu dưỡng tóc và dầu massage.

Dầu MCT: Nó thường được sử dụng như một loại thực phẩm chức năng. Liều lượng tiêu thụ phổ biến là 1 - 3 thìa canh (15 đến 45ml) mỗi ngày.

Dầu dừa lỏng (Liquid coconut oil): Dầu này được quảng cáo là có thể sử dụng như dầu ăn.

Tác dụng không mong muốn

Tiêu thụ dầu dừa phân đoạn dường như an toàn cho hầu hết mọi người. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp gặp phải các triệu chứng tiêu hóa, như đau bụng, tiêu chảy và nôn. Điều này phổ biến ở trẻ em thực hiện chế độc ăn Keto giàu MCT.

Mặc dù cực kỳ hiếm, nhưng đã có một vài trường hợp người bị dị ứng dừa và dầu dừa. Những người này cũng có thể gặp phản ứng bất lợi khi tiêu thụ dầu dừa phân đoạn.

Biết Tuốt H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất