Có nên sử dụng dầu gội chứa sulfate không?

Sulfate là thành phần có trong hầu hết các loại dầu gội mà chị em ít chú ý tới

Dùng dầu gội khô đúng cách để “cứu” mái tóc bết

Thu hồi 16 sản phẩm dầu gội, dầu xả của công ty Minh Hoàng Việt Nam

Ngừng dùng ngay dầu gội Modus trị rụng tóc không rõ xuất xứ

Ứng dụng chất hoạt động bề mặt có nguồn gốc thực vật trong dầu gội

Sulfate là gì?

Sulfate là một chất hoạt động bề mặt (surfactant) có khả năng làm sạch mạnh mẽ. Chúng thường được tìm thấy trong các sản phẩm làm sạch như dầu gội, sữa tắm, sữa rửa mặt. Khi tiếp xúc với nước, sulfate tạo ra bọt, giúp cuốn trôi bụi bẩn, dầu nhờn và các tạp chất khác trên tóc và da đầu.

Tại sao sulfate lại gây tranh cãi?

Mặc dù có khả năng làm sạch hiệu quả nhưng sulfate cũng gây ra một số vấn đề cho tóc và da đầu như:

- Làm khô tóc và da đầu: Sulfate có thể lấy đi lượng dầu tự nhiên cần thiết để giữ ẩm cho tóc, khiến tóc trở nên khô xơ, dễ gãy rụng.

- Kích ứng da đầu: Đối với những người có da đầu nhạy cảm, sulfate có thể gây ra các vấn đề như ngứa, đỏ, thậm chí là viêm da.

- Làm phai màu tóc: Sulfate có thể làm phai màu tóc nhuộm, khiến màu tóc nhanh bị xỉn và mất đi độ bóng.

Bên cạnh đó, dầu gội không chứa sulfate thường được làm từ các thành phần tự nhiên, dịu nhẹ hơn như cocamidopropyl betaine, sodium coco-sulfate. Chúng làm sạch tóc bằng cách sử dụng các chất làm ẩm tự nhiên, giúp giữ cho tóc luôn bóng mượt và da đầu luôn khỏe mạnh.

Mặc dù có tác dụng làm sạch tốt nhưng sulfate dễ làm tóc bị hư tổn bởi khô, xơ. (Ảnh bên phải minh hoạ cho việc sử dụng dầu gội chứa nhiều sulfate)

Mặc dù có tác dụng làm sạch tốt nhưng sulfate dễ làm tóc bị hư tổn bởi khô, xơ. (Ảnh bên phải minh hoạ cho việc sử dụng dầu gội chứa nhiều sulfate)

Khi nào bạn nên chọn dầu gội không chứa sulfate?

Nếu bạn có mái tóc nhờn tự nhiên và cần gội đầu hàng ngày thì có lẽ, dầu gội của bạn có chứa sulfate cũng không phải là vấn đề quá quan trọng. Bên cạnh đó, dầu gội không chứa sulfate lại là lựa chọn lý tưởng cho những ai đang gặp các vấn đề về tóc và da đầu như: nấm, vảy nến, gàu... Với khả năng làm sạch dịu nhẹ, loại sản phẩm này giúp phục hồi tóc hư tổn, bảo vệ màu tóc nhuộm và giảm thiểu tình trạng kích ứng da cho những người có làn da nhạy cảm.

Để có một mái tóc chắc khoẻ, khi chọn mua dầu gội bạn nên đọc kỹ nhãn thành phần theo cách tìm từ khoá “sulfate-free” hoặc “không chứa sulfate”. Ngoài ra, bạn nên chọn sản phẩm phù hợp với loại tóc và tình trạng da đầu.

 
Hà Chi (Theo Women's Health)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Da liễu