Sức khỏe tim mạch kém có nên dùng dầu hắc mai biển?

Dầu hắc mai có lợi cho sức khỏe tim mạch theo nhiều cách khác nhau

Phòng chống bệnh tim mạch bằng cacao

Uống trà hoa nhài thường xuyên để phòng bệnh tim mạch

Phụ nữ mãn kinh có nên uống trà xô thơm?

Dầu ngô có thực sự tốt cho sức khỏe tim mạch?

Dầu hắc mai biển có gì?

Cây hắc mai biển là loại cây mọc bụi tự nhiên ở vùng Tây Bắc của dãy Himalaya. Dầu hắc mai biển được chiết xuất từ quả mọng, lá và hạt của cây hắc mai biển. 

Theo nghiên cứu, chất chống oxy hóa tự nhiên có trong dầu hắc mai biển giúp bảo vệ tế bào khỏi sự gây hại của các gốc tự do, từ đó có thể giảm nguy cơ mắc một số bệnh mạn tính, bao gồm cả ung thư. Bên cạnh đó, quả hắc mai biển được phát hiện có hàm lượng lớn khoáng chất, bao gồm kali, calci, magne, sắt và phốt pho cùng với nguồn dồi dào các chất dinh dưỡng như folate, biotin, vitamin (B1, B2, B6, C và E). Tất cả chất dinh dưỡng và khoáng chất trên đều rất cần thiết cho hoạt động sống của cơ thể.

Hơn một nửa chất béo được tìm thấy trong dầu hắc mai biển là chất béo không bão hòa đơn và đa, cả 2 loại chất béo này đều lành mạnh. Điều thú vị, dầu hắc mai biển là một trong những thực phẩm thực vật hiếm khi cung cấp cả 4 acid béo: Omega-3, omega-6, omega-7 và omega-9, mang đến lợi ích đa dạng cho sức khỏe.

Sức khỏe tim mạch kém có nên dùng dầu hắc mai biển?

Với một hồ sơ dinh dưỡng ấn tượng như trên, các nhà nghiên cứu kết luận dầu hắc mai biển có lợi cho sức khỏe tim mạch theo nhiều cách khác nhau. Trước hết, một đánh giá gần đây xác định chiết xuất từ cây hắc mai biển có tác dụng mạnh mẽ đối với những người sẵn có các dấu hiệu cảnh báo sức khỏe tim mạch kém bao gồm nồng độ chất béo trung tính triglyceride cao, cholesterol cao và tăng huyết áp.

Cụ thể, trong nghiên cứu những người tham gia bị tăng huyết áp dùng 0,75ml dầu hắc mai biển mỗi ngày kéo dài 30 ngày đã hạ huyết áp; trong khi những người có nồng độ cholesterol trong máu cao thì giảm cả nồng độ cholesterol toàn phần, cholesterol “xấu” (LDL) và triglyceride.

Dầu hắc mai biển đặc biệt có lợi với người có dấu hiệu cảnh báo sức khỏe tim mạch kém

Còn đối với người khỏe mạnh, chất chống oxy hóa trong dầu hắc mai biển có thể kiểm soát ngay từ đầu các yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim mạch, bao gồm cục máu đông, huyết áp và nồng độ cholesterol.

Cụ thể, trong một nghiên cứu nhỏ, 12 người đàn ông khỏe mạnh được dùng 5gr dầu hắc mai biển hoặc dầu dừa mỗi ngày. Sau 4 tuần, những người trong nhóm dùng dầu hắc mai biển giảm đáng kể nguy cơ hình thành cục máu đông. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng ở những người khỏe mạnh có mức huyết áp và cholesterol ổn định thì tác dụng của dầu hắc mai biển sẽ ít rõ ràng hơn. 

Sử dụng dầu hắc mai biển như thế nào?

Thực tế, hắc mai biển được ứng dụng trong ngành ẩm thực ít hơn nhiều so với việc ứng dụng cho mục đích y học. Ở Việt Nam, bạn chủ yếu tiêu thụ chế phẩm hắc mai biển tươi ở dạng thực phẩm bổ sung hay viên uống tinh dầu hắc mai biển, trà hắc mai biển, nước ép đóng chai, rượu… 

Lưu ý, tuyệt đối không nên tự ý sử dụng dầu hắc mai biển với mục đích chữa bệnh. Nên tham khảo ý kiến của bác sỹ trong trường hợp bạn đang mang thai, cho con bú, đang dùng thuốc hoặc có bất kỳ tình trạng y tế nào.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch